Nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh ở doanh nghiệp, các khu nhà trọ

Cập nhật: 31-05-2021 | 07:34:45

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan trên diện rộng, đặc biệt đã bùng phát mạnh ở một số khu công nghiệp, nhà trọ các tỉnh phía Bắc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thuận An đã và đang nỗ lực kêu gọi các doanh nhiệp (DN), khu nhà trọ nâng cao việc phòng, chống dịch bệnh (PCDB)...

 Đoàn viên các cấp TP.Thuận An tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

 Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021, từ ngày 1-5, LĐLĐ TP.Thuận An đã phối hợp với các DN trên địa bàn rà soát kỹ việc khai báo y tế ở 100% DN. “Với những DN có công nhân đi ra khỏi địa bàn tỉnh sau lễ 30-4, công đoàn cơ sở phải theo dõi sát sao. Chúng tôi đã cấp phát hàng ngàn tờ rơi, các văn bản, công văn từ các cấp trong tỉnh về tình hình PCDB đến tất cả các DN. Các DN phải thực hiện tốt nhất PCBD theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế”, ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An nói.

Cùng với đó, LĐLĐ thành phố cũng đã cử cán bộ phối hợp với công đoàn cơ sở ở các công ty, DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài, nơi có các chuyên gia đang làm việc để kiểm tra công tác PCDB. Qua những lần kiểm tra, 100% DN thực hiện tốt PCDB. Người lao động khi đến DN làm việc phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy và giữ khoảng cách trong quá trình làm việc. Trong giờ ăn, hầu hết các DN chia giờ theo ca, không tụ tập đông người, không tiếp xúc gần.

Nhiều DN có cách làm hay, chu đáo trong PCDB. Rất nhiều DN còn tạo vách ngăn ở nhà ăn, như Công ty Việt Nhật, Công ty ASG Vina, Công ty Cường Phát... Công đoàn cơ sở tại đây còn thực hiện các chương trình PCDB như tạo nhóm mạng xã hội ở các tổ, nhóm công nhân để tuyên truyền, thông báo, chia sẻ thông tin PCDB của các cấp. Nhiều DN còn lập tổ theo dõi công nhân. Các thành viên trong tổ tham gia phun, khử khuẩn khu vực nhà ăn, những khu vực có thể phát sinh dịch bệnh sau mỗi ngày. Bên cạnh đó, LĐLD thành phố cũng tạo nhóm mạng xã hội để chia sẻ nhanh thông tin PCDB hiện nay.

LĐLĐ TP.Thuận An cũng đã phối hợp Đoàn Thanh niên, chính quyền địa phương các xã, phường, nhất là những địa phương tập trung đông công nhân, có nhiều khu nhà trọ, phối hợp với chủ nhà trọ tuyên truyền PCDB. Ông Hiếu cho biết thêm, toàn thành phố có hơn 7.300 cơ sở kinh doanh nhà trọ nên LĐLĐ chủ yếu tập trung tuyên truyền cho các chủ nhà trọ. Họ có nhiệm vụ phổ biến, quản lý nhà trọ của mình không để xảy ra dịch bệnh. Đây là đợt thứ 4 toàn thành phố tổ chức tuyên truyền, nâng cao PCDB tại nhà trọ nên các chủ trọ đã có kinh nghiệm. Hơn 50% chủ nhà trọ trên địa bàn có gắn camera theo dõi khu trọ, qua đó nắm rõ lịch trình đi lại của người lao động trong ngày, hay việc có người lạ về phòng trọ, có thực hiện đeo khẩu trang hay không. Hiện hầu hết các chủ trọ nơi đây đã được trang bị kiến thức PCDB.

Anh Đoàn Văn Dương, chủ khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chuẩn, chia sẻ các chủ nhà trọ tại phường đã được tuyên truyền PCDB nhiều lần và biết đây là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Vì vậy, các chủ nhà trọ tại phường thực hiện nghiêm PCDB theo quy định của Bộ Y tế và địa phương. “Bên cạnh việc gắn camera theo dõi các ở nhà trọ, mỗi khu trọ của tôi đều có người quản lý, theo dõi. Vừa qua, họ không chỉ giúp người ở trọ kết nối ứng dụng Bluezone, khai báo y tế mà còn tạo nhóm mạng xã hội khu nhà trọ để tuyên truyền PCDB, chia sẻ, cập nhật thông tin dịch bệnh trong ngày đến người ở trọ”, anh Dương nói.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên