Nâng chất các hoạt động, sân chơi văn hóa

Cập nhật: 20-10-2023 | 09:32:54

Nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân, TP.Thủ Dầu Một đã quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng các điểm vui chơi, giải trí. Từ đó, thành phố đã tạo ra nhiều sân chơi văn hóa lành mạnh, góp phần đáp ứng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

 Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức tại Công viên Thủ Dầu Một đã thu hút đông đảo người dân tham gia

 Tạo sân chơi lành mạnh

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, phố đi bộ Bạch Đằng (phường Phú Cường) đã trở thành điểm đến vui chơi, giải trí lý tưởng của nhiều người dân Thủ Dầu Một cũng như người dân, du khách từ các địa phương khác mỗi khi có dịp ghé thăm đất Thủ. Mỗi chiều, khi sự oi bức bắt đầu nhường chỗ cho không khí mát mẻ cùng những luồng gió ngoài sông thổi vào cũng là lúc khu vực này bắt đầu trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn. Nhiều người rủ nhau đi bộ, tập luyện thể dục; người ngồi hóng gió mát, trò chuyện thăm hỏi nhau; các bạn trẻ cũng có những môn thể thao hấp dẫn để tham gia như trượt ván, trượt patin…

Đặc biệt, vào những dịp kỷ niệm, lễ lớn của thành phố, của tỉnh, đất nước, khu vực hoa viên Bạch Đằng ở phố đi bộ này còn là nơi tổ chức rất nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi, thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ, vui chơi giải trí. Anh Phạm Anh Tuấn ở khu phố 5, phường Hiệp Thành, cho biết: “Từ ngày thành phố đầu tư xây dựng phố đi bộ, nơi đây có không gian vui chơi rộng rãi, gia đình tôi thường đến đây chơi khi có thời gian rảnh rỗi. Đặc biệt vào dịp cuối tuần, các con tôi rất thích đến đây tô tranh cát, tô tượng. Tôi là người yêu âm nhạc nên thích đến đây nghe các bạn trẻ biểu diễn nhạc acoustic hay xem mọi người khiêu vũ…”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin Thể thao TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ ngày đi vào hoạt động đến nay, phố đi bộ Bạch Đằng đã trở thành điểm đến, sân chơi cuối tuần sáng tạo, hấp dẫn. Những hoạt động tại phố đi bộ, nhất là vào dịp cuối tuần đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trên địa bàn. Cụthể, để tạo ra sân chơi thiết thực thu hút các tầng lớp nhân dân, từng bước hình thành và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao phục vụcộng đồng mang bản sắc văn hóa riêng của thành phố, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian tại phố đi bộ Bạch Đằng.

Vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, khu vực này diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, trò chơi mang đậm nét dân gian, như: Vẽ tranh, tô tượng, làm tò he, nhảy sạp, ném còn, thảy banh vào rổ, đi qua cầu cây, nhảy lò cò, ô ăn quan, đi cà kheo... Cùng với đó, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các câu lạc bộ (CLB), như: Trượt ván, patin nghệ thuật, đá cầu nghệ thuật, khiêu vũ, nhóm nhảy, xiếc, ảo thuật; giao lưu đờn ca tài tử, cải lương, nhạc acoustic… cũng được tổ chức. Ngoài sự vào cuộc của ngành văn hóa, các chương trình tổ chức vào cuối tuần ở phố đi bộ còn có sự góp sức của MTTQ, các đoàn thể thành phố và 14 phường trên địa bàn.

Vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu của mọi người dân. Ngoài phố đi bộ Bạch Đằng, thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một còn bố trí kinh phí để xây dựng, tạo ra các công trình nhằm tạo thêm sân chơi văn hóa, tập luyện thể dục thể thao lành mạnh cho người dân. Với diện tích gần 1.000m2, ngoài những giá trị lịch sử, sau khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một còn là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động như triển lãm, trưng bày sách, sản phẩm gốm sứ, sơn mài, điêu khắc, tranh, ảnh… thu hút đông đảo người dân đến tham quan, thưởng lãm, giải trí. Từ nhiều tháng qua, tại Nhà truyền thống, Trung tâm Văn hóa - Thông tin Thể thao thành phố còn tổ chức, phối hợp tổ chức chương trình giao lưu đờn ca tài tử, khiến nơi đây trở thành điểm hẹn của người yêu mến đờn ca tài tử trên địa bàn thành phố và từ nhiều nơi khác đến giao lưu.

Phong phú các hoạt động

Theo ông Nguyễn Văn Phương, hoạt động văn hóa văn nghệ trên địa bàn thành phố thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời của Thường trực Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một, sự phối hợp tích cực của các ngành, hội đoàn thể thành phố và 14 phường. Ngày 9-11-2022, Thành ủy Thủ Dầu Một đã ban hành Nghị quyết số22-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ phát triển văn hóa văn nghệ, thểthao gắn với phát triển du lịch trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2022-2025, định hướng năm 2030. Nhằm triển khai thực hiện các mục tiêu, giải pháp được xác định trong nghị quyết, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết trên. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ trên địa bàn thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Văn hóa - Thông tin Thể thao thành phố và UBND 14 phường có sự phối hợp tốt hơn trong công tác tổ chức các chương trình giao lưu, hội thi, hội diễn thành các chuỗi hoạt động được tổ chức thường xuyên, đem lại hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng và đạt hiệu quả cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụvăn hóa tinh thần của người dân, các hoạt động đều được đưa ra không gian mở, tổ chức ngoài trời ở nhiều địa điểm khác nhau, như: Công viên Thủ Dầu Một, công viên Nguyễn Du, phố đi bộ Bạch Đằng, UBND hay tại các công viên, hoa viên các phường trên địa bàn để nâng dần chất lượng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến xem, cổ vũ.

Ngoài những hoạt động hội thi, hội diễn sôi nổi cấp thành phố, ngành văn hóa - thông tin thành phố còn tham mưu UBND thành phố tổ chức nhiều hoạt động tiêu biểu mang nét đặc trưng riêng của địa phương, như: Chương trình giao lưu nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương định kỳ tại Nhà truyền thống thành phố; chương trình “Đêm nhạc xưa”; chương trình nghệ thuật hát trên sông; chương trình âm nhạc đường phố; biểu diễn múa rối nước; chương trình biểu diễn các CLB định kỳ hàng tuần tại phố đi bộ Bạch Đằng…

Theo ông Nguyễn Văn Phương, việc xây dựng các sân chơi, tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đáp ứng phần nào nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, góp phần tăng cường sức khỏe và gắn kết cộng đồng dân cư. Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, vị trí, vai trò của văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được quan tâm. Các hoạt động phong trào có bước phát triển sâu rộng, thu hút ngày càng đông cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, phục vụ có hiệu quả các sự kiện chính trị của địa phương, góp phần tạo thêm nhiều tạo sân chơi lành mạnh, định hướng tư tưởng, thẩm mỹ của nhân dân.

 Trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức chuỗi các hoạt động với quy mô lớn, có nội dung phong phú, ý nghĩa, mang tính lan tỏa, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia, như: Chuỗi hoạt động “Không gian Thủ Dầu Một xưa” chào mừng kỷ niệm 26 năm Bình Dương xây dựng và phát triển (1.1.1997 - 1.1.2023) và chào mừng Tết Dương lịch 2023; chuỗi hoạt động chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023); chuỗi hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một (8.1948 - 8.2023), kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng 8 (19.8.1945 - 19.8.2023) và Quốc khánh (2.9.1945 - 2.9.2023); Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực đất Thủ” năm 2023 (26.8.2023 - 2.9.2023) tại công viên Thủ Dầu Một…

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên