Ngành hậu cần lực lượng vũ trang tỉnh: Điển hình trong hoạt động tăng gia sản xuất

Cập nhật: 27-06-2018 | 07:59:08

Với mục tiêu phát triển tăng gia sản xuất phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ với môi trường, cụ thể là gắn với phong trào thi đua xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện quy hoạch các vườn rau xanh, khu vực chăn nuôi ở các cơ quan, đơn vị. Hoạt động này thường xuyên được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đồng thời có sự kiểm tra giám sát thẩm định, phê duyệt của cơ quan hậu cần và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

 Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiểm tra khu tăng gia sản xuất tập trung của LLVT tỉnh. Ảnh: T.L

 Theo Thượng tá Thái Hồng Quân, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, nhìn lại những năm trước, hoạt động chăn nuôi, trồng trọt chỉ được thực hiện theo cách thức thông thường. Chăn nuôi chủ yếu là quản lý, cho ăn; còn việc trồng rau thì chỉ bỏ phân tưới nước và chờ đến ngày thu hoạch. Hiện nay đơn vị đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, trực tiếp là Chỉthị158 của Tư lệnh Quân khu 7 về việc điều chỉnh một số nội dung tăng gia sản xuất ở các đơn vị. Theo đó, ngành hậu cần LLVT tỉnh đã tham mưu, vận dụng thếmạnh của địa phương, đơn vị để nâng cao chất lượng vàhiệu quảcủa công tác tăng gia sản xuất tập trung và sản xuất nhằm cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật của cấp ủy, chính quyền và ngành nông nghiệp, các hoạt động tăng gia sản xuất của LLVT tỉnh đã được triển khai khá đồng bộ, nhất là việc đổi mới, đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực hiện. Cùng với đó là sự tập trung thực hiện thống nhất, đồng bộ khu sản xuất tập trung ởcác cấp. Hoạt động tăng gia sản xuất theo mô hình chuyên canh, thâm canh, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao hiệu quả.

Đến thời điểm này, 100% đơn vị LLVT từ tỉnh đến các xã phường, thị trấn đã có khu tăng gia sản xuất tập trung, hoạt động ổn định, tạo được nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho cơ quan, đơn vị. Được sự đồng thuận đầu tư của chính quyền, nhiều đơn vị còn sáng tạo, đưa công nghệ mới vào tăng gia sản xuất, bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Nhờ đó, các hoạt động tăng gia sản xuất tại các cơ quan, đơn vị luôn được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thực hiện nghiêm túc, với tinh thần sáng tạo. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tạo ra sản phẩm rau, củ, quả, cũng như thịt cá bảo đảm an toàn cho bữa ăn hàng ngày của CBCS, nên các chỉ tiêu thi đua thực hiện luôn được đề cao. Đến thời điểm này, 100% đơn vị từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đã có khu tăng gia sản xuất tập trung, hoạt động ổn định, tạo được nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho cơ quan, đơn vị. Được sự đồng thuận đầu tư của chính quyền, nhiều đơn vị còn sáng tạo, đưa công nghệ mới vào tăng gia sản xuất, bước đầu đã phát huy hiệu quả. Tiêu biểu hiện nay có mô hình trồng rau thủy canh của Ban CHQS huyện Phú Giáo và TX.Tân Uyên, không chỉ bảo đảm rau xanh, sạch đưa vào bữa ăn thêm, mà cung cấp cho thị trường, tạo nguồn thu cho đơn vị. Cùng với việc chăm sóc tốt diện tích cây công nghiệp, các cơ quan, đơn vị, nhàtrường còn tổchức quy hoạch lại các vườn rau, khu chăn nuôi đểnâng cao hiệu quảtăng gia sản xuất vàbảo đảm mỹ quan cho cơ quan, đơn vị. Chính nhờ chủ động, tự lực trong tăng gia sản xuất, hàng năm nguồn thu từ các khu tăng gia sản xuất tập trung mang lại hàng tỷ đồng, không chỉ bảo đảm rau, củ, quả, cá thịt an toàn mà còn đưa vào bữa ăn thêm cho CBCS từ 5.000 - 12.000 đồng/ người/ngày.

Một điển hình trong hoạt động tăng gia sản xuất là khu tăng gia sản xuất tập trung của LLVT tỉnh. Với diện tích hơn 500 ha được quy hoạch, khu chăn nuôi trồng trọt phù hợp đã tạo nguồn thu hiệu quả... Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ và đầu tư đúng mức đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ huy thực hiện các hoạt động tăng gia sản xuất của LLVT tỉnh. Tính riêng 10 năm trởlại đây, hoạt động tăng gia sản xuất đã thu được hơn 100 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 100 công nhân là lao động địa phương. Từ những kết quả đạt được tại khu tăng gia sản xuất của LLVT tỉnh, Tổng cục Hậu cần nhiều lần đến kiểm tra, đánh giá thực tế, chọn làm điểm cho ngành hậu cần toàn quân tham quan học tập, rút kinh nghiệm. Đặc biệt, khu tăng gia sản xuất của LLVT tỉnh cũng đã tiếp tục được chọn làm điểm phục vụ cho toàn quân đến tham quan, tìm hiểu, rút kinh nghiệm trong hội nghị sơ kết công tác hậu cần sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị (Khóa X) về việc xây dựng các tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới (2008-2018) vào đầu tháng 7 tới.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên