Ngành thuế nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Cập nhật: 12-04-2023 | 08:54:37

Trong điều kiện vẫn còn những khó khăn do tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, lạm phát tăng, ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung, song, với các giải pháp thu cùng ý thức chấp hành pháp luật về thuế của doanh nghiệp (DN), tình hình thu ngân sách của ngành thuế tỉnh có mức tăng thu phù hợp.

 

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên hướng dẫn DN thủ tục xác định thu nhập chịu thuế

 Thu đạt hơn 30% dự toán

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh quý I-2023 của UBND tỉnh, cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các DN, các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 0,15% so với cùng kỳ năm 2022 (năm 2022 tăng 7,2%); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,285 tỷ đô la Mỹ, giảm 18,7% (năm 2022 tăng 9,8%); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 5,111 tỷ đô la Mỹ, giảm 14% (năm 2022 tăng 0,2%); thu ngân sách Nhà nước (NSNN) ước thực hiện 17.300 tỷ đồng, đạt 23% dự toán HĐND tỉnh (năm 2022 đạt 28% dự toán), bằng 97% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 72.514 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ (năm 2022 tăng 9,6%)…

Trong khó khăn, kết quả thu trên lĩnh vực thuế, tỉnh có số thu đạt khá. Thống kê của Cục Thuế tỉnh cho biết tính đến cuối tháng 3 tổng số thu NSNN do Cục Thuế tỉnh quản lý đạt 13.600 tỷ đồng, đạt 30,06% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 28,51% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 110,75% so với cùng kỳ.

Theo ông Lê Thành Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, đạt được kết quả trên Cục Thuế tỉnh đã chủ động thực hiện các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu. Ngay từ sau tết, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục Thuế rà soát, đánh giá các khoản thu, sắc thuế để giao dự toán phấn đấu tới từng đơn vị. Đồng thời, chủ động, tích cực thực hiện giải pháp chống thất thu, khai thác nguồn thu và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) hoạt động SXKD và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách. Cùng với đó là công tác hoàn thuế, kê khai, tuyên truyền hỗ trợ NNT, ứng dụng công nghệ thông tin đều được quan tâm thực hiện.

Ông Lê Thành Quý cho biết, bên cạnh nỗ lực triển khai các kế hoạch thu của ngành, chính quyền các cấp tích cực tham gia quản lý, khai thác nguồn thu, tăng tính chủ động trong điều hành thu NSNN. Đặc biệt là một số DN duy trì tốt hoạt động SXKD và quy định chính sách về hạn nộp thuế thu nhập DN theo quy định và trong quý I phát sinh một số khoản thu về tiền thuê đất của một số DN lớn hơn so với cùng kỳ. Vì vậy, tiến độ thu NSNN của ngành thuế đạt mức kỳ vọng.

Rà soát kỹ nguồn thu tiềm năng

Theo tính toán sơ bộ của ngành thuế, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, các tác động bên ngoài, diễn biến trong nước, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ tác động trực tiếp đến nhiệm vụ thu NSNN quý II và cả năm 2023.

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các Chi cục Thuế tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu. Trong đó, trọng tâm rà soát lại toàn bộ nguồn thu trên địa bàn để tổ chức giao nhiệm vụ cho các đơn vị quản lý thu phấn đấu bám sát và đánh giá tình hình kinh tế trong nước, thế giới; phân tích, nhận định những tác động từ những chính sách tài khóa tiền tệ mà các nước thực hiện đến hoạt động SXKD của DN trong nước để nhận diện đúng những rủi ro. Từ đó, giao chỉ tiêu phấn đấu tăng thu cho các đơn vị phù hợp với thực tế tại các địa bàn.

Theo ông Lê Thành Quý, Cục Thuế tỉnh đặt ra nhiệm vụ tiếp tục xác định lấy DN, NNT làm trung tâm. Từ đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế; thường xuyên đối thoại, trao đổi thông tin, nắm bắt kịp thời tình hình khó khăn của DN, NNT, tạo điều kiện thuận lợi để các DN phát triển ổn định. Đồng thời, tham mưu triển khai hiệu quả, kịp thời các chính sách về tháo gỡ khó khăn, góp phần giúp DN, NNT phục hồi hoạt động SXKD, có dòng tiền thực hiện nghĩa vụ với NSNN, tạo cơ sở nuôi dưỡng nguồn thu, qua đó phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu trong các quý tới đây.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=495
Quay lên trên