Ngành y tế: Chăm sóc tốt sức khỏe người có công

Cập nhật: 30-07-2015 | 09:14:39

Cùng với việc chăm lo, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) trong cuộc sống thì vấn đề sức khỏe của họ cũng được ngành y tế quan tâm thường xuyên. Trong tháng 7, nhiều đơn vị y tế đã tổ chức các chuyến khám chữa bệnh (KCB) miễn phí cho NCC…

 BS. Nguyễn Cảnh Toàn khám bệnh cho mẹ VNAH Nguyễn Thị Chắt tại huyện Bắc Tân Uyên

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các bệnh viện đều có chế độ ưu tiên cho mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), những gia đình có công cách mạng. Trong tháng 7 tri ân, nhiều nơi còn tổ chức đoàn y, bác sĩ đến tận vùng sâu, vùng xa để KCB cho NCC. Bác sĩ Huỳnh Trần Dương Giang, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Lực lượng đoàn viên thanh niên của ngành y hàng năm có 2 đợt KCB từ thiện là tháng thanh niên (tháng 3) và đợt 2 từ tháng 6 đến tháng 8. Năm nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ các huyện, thị, thành phố tổ chức 4 đợt KCB cho NCC, người nghèo tại xã An Sơn (TX. Thuận An), xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) và xã Tân Thành, Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên). Chuyến KCB này đến giữa tháng 8 mới kết thúc. Mỗi đợt KCB có khoảng hơn 200 NCC được KCB, nhận thuốc và quà”.

Cuối tháng 7 này, Ban Liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ cũng đã tổ chức một chuyến KCB dành cho NCC và người nghèo của 4 xã Tân Thành, Tân Lập, Tân Định, Đất Cuốc. Tham gia đoàn KCB từ thiện có hơn 30 y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên. Phòng khám “dã chiến” là hội trường UBND huyện Bắc Tân Uyên. Tại nơi đến, đoàn y, bác sĩ ai nấy rất tích cực, khẩn trương và tổ chức KCB khoa học, trật tự, không để bà con chờ đợi lâu. Trong chuyến KCB từ thiện này, hơn 200 bà con đã đến khám bệnh và nhận quà từ ban tổ chức. Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chắt được bác sĩ Nguyễn Cảnh Toàn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn và khám bệnh rất cẩn thận. Con trai mẹ VNAH Chắt cho biết, mẹ được đưa đi khám sức khỏe định kỳ, được hưởng các chế độ chính sách nên gia đình rất yên tâm.

“Dù ai cũng bận rộn, nhưng khi có chuyến KCB từ thiện là mọi người sắp xếp công việc để tham gia cùng với đoàn”, bác sĩ Nguyễn Cảnh Toàn chia sẻ. Bác sĩ Nguyễn Minh Vũ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Bắc Tân Uyên cho biết thêm: “Câu lạc bộ chúng tôi mới thành lập và hoạt động còn nhiều hạn chế nên những chuyến KCB từ thiện như thế này giúp chúng tôi rất nhiều về học tập những anh chị đi trước trong chuyên môn, cách thức tổ chức một chuyến KCB từ thiện sao cho hiệu quả, ý nghĩa. Đây cũng là việc nên làm để góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân tốt hơn”.

Tham gia cùng đoàn y, bác sĩ KCB cho NCC đợt này, bà Nguyễn Thị Hà Sinh, nguyên Giám đốc Sở Y tế, đại diện Ban liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ cho rằng là người thầy thuốc, những chuyến KCB từ thiện cho bà con vùng sâu, vùng xa rất hữu ích. Đó là giúp các y, bác sĩ trẻ có dịp tiếp xúc, tư vấn nhiều hơn cho người dân về cách giữ gìn sức khỏe của bản thân. Riêng với Ban liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ, đây là hoạt động tri ân người dân đã cưu mang, giúp đỡ chiến sĩ quân dân y trong những ngày chiến tranh ác liệt. Bà Hà Sinh cũng cho biết thêm, trong năm 2015, Ban liên lạc đã ủng hộ xây tặng một căn nhà tình nghĩa cho NCC tại Long An, đóng góp xây dựng một cây cầu giao thông nông thôn ở miền Tây và tổ chức KCB từ thiện nhiều nơi.

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên