Ngay trong tháng 11, Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại

Cập nhật: 11-11-2011 | 00:00:00

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng (NH) Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, hiệu quả, theo sát tín hiệu thị trường; thực hiện các biện pháp kiểm soát, ổn định tỷ giá VND/USD và lãi suất liên NH. Có kế hoạch điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay phù hợp với diễn biến lạm phát; điều hành tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán hợp lý (khoảng 12 - 13% cho cả năm 2011).

Chính phủ cũng yêu cầu tập trung tín dụng cho các nhu cầu thiết yếu trong sản xuất - kinh doanh. NH Nhà nước phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng đề án tái cơ cấu hệ thống NH thương mại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 11 (Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo Quốc hội đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh tại kỳ họp thứ ba).

Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, NH Nhà nước có các biện pháp quyết liệt để kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với NH Nhà nước khẩn trương rà soát tình hình thị trường bất động sản, đề xuất giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 15-11-2011.

Một trong những nhiệm vụ Chính phủ yêu cầu các bộ ngành liên quan triển khai đó là thực hiện các biện pháp quyết liệt để ổn định thị trường giá cả, nhất là trong các tháng cuối năm; nghiên cứu, đề xuất việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và kéo dài thời gian miễn, giảm, dãn thuế cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ kịp thời cho những gia đình mất nhà cửa, tài sản; huy động các lực lượng, phương tiện để cứu trợ kịp thời cho người dân ở các địa bàn còn bị cô lập; triển khai các biện pháp khôi phục cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, bệnh, nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

Đặc biệt, trước tình hình tai nạn giao thông vẫn hết sức phức tạp, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với UBND TP.Hà Nội và TP.HCM thống nhất xây dựng phương án giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố này.

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên