Nghĩa tình với người lao động xa quê

Cập nhật: 01-02-2024 | 09:07:06

Tuần qua, hàng loạt chương trình chăm lo tết đã phủ khắp các địa phương trong tỉnh. Các ban, ngành, đoàn thể không chỉ phối hợp tạo ra nhiều sân chơi cho đoàn viên, công nhân lao động trong dịp tết, mà còn mở ra nhiều chương trình chăm lo từ nhà ở đến tặng quà, thăm hỏi người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn tại doanh nghiệp, khu nhà trọ.

 Bà Nguyễn Kim Loan (bìa phải), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, tặng bao lì xì chúc tết những lao động về quê trong chương trình “Chuyến bay nghĩa tình” 2024

 Ấm lòng ngày tết

Mới đây, trong chương trình “Tết sum vầy - xuân chia sẻ” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An tổ chức, bên cạnh hàng ngàn phần quà tết được trao tận tay NLĐ, hơn 200 cặp bánh chưng, bánh tét và 34 phần quà dành cho đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được đơn vị chuyển đến các phòng trọ trong những ngày tới. Bên cạnh đó, nhiều căn nhà “Mái ấm công đoàn” được đơn vị khẩn trương xây dựng, bàn giao đúng dịp tết đã mang lại niềm vui to lớn cho NLĐ xa quê.

Chị Nguyễn Phương Trang, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH SGX (phường Dĩ An), một trong 3 công nhân được tặng nhà dịp cuối năm bùi ngùi chia sẻ: “Vậy là tết nay gia đình tôi đã có nhà, niềm vui khó tả và đến quà bất ngờ. Vài tháng trước, vợ chồng tôi dự tính sẽ về quê đón tết, nay có nhà mới rồi nên không về nữa, phải chăm lo cho tổ ấm của mình. Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn đến LĐLĐ thành phố, đơn vị tài trợ. Dù trải qua một năm không ít khó khăn, nhưng NLĐ chúng tôi nhận được sự chăm lo rất lớn của các cấp chính quyền vào dịp cuối năm”.

Hay tại chương trình “Chợ tết Công đoàn” tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh do LĐLĐ tỉnh tổ chức, đã có hơn 30.000 lượt công nhân đến chợ mua sắm. Phiên chợ có hơn 50 gian hàng cung cấp 500 mặt hàng nhu yếu phẩm, quần áo, giày dép bán với giá ưu đãi giảm đến 40%/sản phẩm. Ban Tổ chức còn tặng 500 phiếu mua hàng cho 500 đoàn viên, công nhân trị giá 500.000 đồng/ phiếu. Chương trình còn tạo ra sân chơi hấp dẫn, qua đó nhiều lao động đã bốc thăm trúng thưởng các mặt hàng giá trị như ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt. Chị Phạm Thị Thúy Hằng, Công ty TNHH Giày Thông Dụng (phường An Phú, TP.Thuận An) tâm sự: “Chưa có năm nào chợ tết công đoàn lớn đến như vậy. Hàng hóa chất lượng, sản phẩm đa dạng và nhiều chương trình ưu đãi khác. Đến phiên chợ này, gia đình chúng tôi đã có đủ mọi nhu yếu phẩm, bánh trái để năm nay ở lại Bình Dương đón tết”.

Tại các địa phương khác như TP.Tân Uyên, TX.Bến Cát, nơi có nhiều công nhân lao động sinh sống, làm việc, nhiều chương trình phúc lợi gắn với lễ hội, phục vụ NLĐ đã được tổ chức. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: “Hàng năm, thực hiện sự chỉ đạo Tổng LĐLĐ Việt nam, Tỉnh ủy về tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh bảo đảm việc chăm lo thiết thực, hiệu quả trong công tác tổ chức đúng với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết. Năm nay, UBND tỉnh đã hỗ trợ 44.400 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) từ ngân sách, đã chia sẻ được nhiều khó khăn với NLĐ”.

Niềm vui với chuyến tàu xuân, máy bay xuân

Bên cạnh chăm lo cho NLĐ ở lại Bình Dương đón tết, các chương trình hỗ trợ tàu xe, máy bay đưa NLĐ về các tỉnh sum họp với gia đình trong ngày tết được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện chu đáo. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho biết thêm, năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tổ chức “Chuyến tàu xuân” đưa đoàn viên về quê đón tết. Tổng cộng có 1.450 vé tàu hỏa miễn phí dành cho công nhân lao động về các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng sẽ hỗ trợ 3.500 vé xe cho đoàn viên, NLĐ. Hơn 50 lao động khó khăn nhiều năm chưa có điều kiện về quê cũng sẽ được xét tặng vé máy bay miễn phí.

Mới đây, khi chuyến bay đầu tiên đưa 32 lao động từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Nội Bài để về các tỉnh phía Bắc, nhiều lao động hạnh phúc đến rơi nước mắt. Bởi không ít trong số đó, có người lần đầu tiên trong đời được đặt chân lên máy bay, mà còn được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và nhiều cán bộ công đoàn tỉnh đến tận sân bay thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng bao lì xì và chúc tết. Điển hình như vợ chồng chị Trần Thị Hạnh, công nhân Công ty TNHH Cao su Phong Thái (phường Tân Định, TX.Bến Cát) đã 4 năm chưa về quê đón tết. Chị Hạnh tâm sự: “Mỗi dịp tết đến, 2 vợ chồng mong mỏi từng ngày để được về quê sum họp với dia đình, nhưng không thực hiện được, rồi lại tự nhủ năm nay nhà mình khó khăn, cố gắng để năm sau vậy. Vừa qua, bất ngờ khi nhận được vé may bay khứ hồi miễn phí, vợ chồng em mừng rơi nước mắt, mấy hôm liền cả gia đình quá vui đến nỗi không ngủ được”.

Còn với chị Nguyễn Thị Việt Trinh, quê tỉnh Quảng Bình, công nhân Công ty TNHH Nito Denko Việt Nam (phường Bình Hòa, TP.Thuận An), ngày nhận được vé tàu về quê đón tết không giấu được niềm vui. Chị nói: “Năm nay, do công việc khó khăn nên chồng em đang thất nghiệp, con nhỏ thì gửi về cho bà ngoại trông. May mắn là Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã hỗ trợ cho gia đình em vé tàu xuân. Em mong từng ngày để được lên chuyến tàu xuân, được ôm con vào lòng sau gần 2 năm xa cách. Ngày tết, những lao động xa quê như chúng em được các cấp lãnh đạo Bình Dương chăm lo rất lớn từ vật chất đến tinh thần...”.

Có thể khẳng định, dù năm 2023 NLĐ trên địa bàn tỉnh gặp phải không ít khó khăn về việc làm, thu nhập, nhưng bù lại, họ được chăm lo đầy đủ trong mỗi dịp lễ, tết, nên hầu hết đều cảm thấy ấm lòng, để qua đó tiếp tục gắn bó với công việc, với quê hương thứ 2 đã chọn để lập nghiệp, sinh sống.

 Để giúp NLĐ có nhu yếu phẩm đón tết, LĐLĐ tỉnh còn tặng 4.000 thẻ tín dụng mua hàng online, bên cạnh các phiên “Chợ tết Công đoàn”, “Chợ 0 đồng”. Tại cấp cơ sở, năm nay dự kiến sẽ có 700.000 suất quà của CĐCS dành tặng cho NLĐ với số tiền ước tính khoảng 175 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tiệc tất niên, các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí dành cho NLĐ. Các cấp công đoàn tỉnh còn tập trung vận động xã hội hóa để cùng chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên