Người dân TP.Thủ Dầu Một nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 03-02-2021 | 08:48:21

Từ sáng ngày 2-2, nhiều tuyến đường phố của TP.Thủ Dầu Một đã vắng xe, thưa người; nhiều quán xá ngừng hoạt động, không còn đông đúc như mọi ngày. Có thể nói, người dân trên toàn thành phố đang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19.

Các dịch vụ kinh doanh cà phê, quán ăn trên đường Lê Thị Trung, phường Phú Lợi đồng loạt đóng cửa

Nghiêm túc chấp hành

Theo ghi nhận của P.V, đến chiều 2-2, hầu hết các loại hình dịch vụ kinh doanh như quán ăn, cà phê và các dịch vụ vui chơi như bida, karaoke... đã đóng kín cửa. Một số của hàng chỉ bán cho khách mang về. Tại các công viên ở khu vực trung tâm phường Phú Cường, Phú Hòa, Hiệp Thành đã không còn người tụ tập. Để bảo đảm công tác PCDB hiệu quả, tất cả các phường chủ động thành lập tổ tuyên truyền, vận động, kiểm tra và xử phạt người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố không thực hiện nghiêm chỉ đạo của các ban, ngành trong tỉnh.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết hiện nay trên 90% hộ kinh doanh trên địa bàn ngừng hoạt động để tập trung PCDB. Từ sáng ngày 31-1, UBND phường đã lập 2 tổ công tác gồm nhiều lực lượng trong phường tổ chức tuyên truyền PCDB. Lực lượng này thường xuyên kiểm tra hoạt động ở các khu phố. Đến nay, lực lượng đã tiến hành lập 5 biên bản xử phạt các hộ không chấp hành nghiêm trong việc kinh doanh, tụ tập đông người. “Với các hộ dân, khu nhà trọ, UBND phường phát loa tuyên truyền PCDB xuyên suốt. Qua đó, người dân chấp hành nghiêm túc các biện pháp PCDB như đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập tất niên dịp cuối năm. Các chủ nhà trọ dán các bảng khuyến cáo giãn cách ở các khu trọ, không tụ tập ăn uống, ca hát”, ông Liêm nói.

Chị Lê Thị Diễm, chủ một quán ăn trên đường Huỳnh Văn Lũy, chia sẻ từ hôm 31-1, khi biết tin thành phố có ca nhiễm Covid-19 và được chính quyền địa phương khuyến cáo dừng hoạt động để PCDB, gia đình chị đã thanh toán tiền lương, thưởng cho hơn 30 nhân viên của quán, đồng thời ngưng hoạt động. Thời điểm hiện tại, nếu còn hoạt động, mỗi ngày quán thu về hàng chục triệu đồng. Chị Diễm nói: “Thông thường, đây là dịp mà nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức tổng kết, tiệc tùng nên rất đông khách; đó là chưa kể người dân đặt quán mua về một lượng hải sản lớn để ăn tết. Chỉ mong dịch bệnh sớm được khống chế, qua đầu năm công việc kinh doanh của chúng tôi sớm trở lại bình thường”.

Vì sức khỏe cộng đồng

Tại phường Phú Hòa, địa phương có ca nhiễm Covid-19 và đang thực hiện nghiêm lệnh phong tỏa khu dân cư gần trường Đại học Thủ Dầu Một, tinh thần PCDB trên toàn phường thực hiện nghiêm túc. Tại các khu chợ, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng gạo... tiểu thương lẫn khách hàng thực hiện tốt giãn cách, không còn cảnh chen lấn như mọi ngày. Tại các khu nhà trọ, chủ trọ liên tục cập nhật, thông báo tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người ở trọ chủ động PCDB. Anh Đoàn Văn Hải, chủ nhà trọ ở khu phố 8, chia sẻ: “Từ ngày trên địa bàn có dịch bệnh, tôi không cho người lạ vào khu trọ. Nếu người ở trọ không chấp hành, tôi mời ra khỏi khu nhà trọ. Mình không làm tốt khâu chủ động phòng dịch làm sao chống được dịch bệnh. Có đêm tôi thức đến 2 - 3 giờ sáng, chờ lúc nào khu nhà trọ tắt hết đèn tôi mới yên tâm đi ngủ”.

Đến chiều ngày 2-2, ghi nhận của P.V tại các điểm cách ly quanh khu vực các khu phố phường Phú Hòa, trật tự đã được thiết lập. Tâm lý của những hộ dân sống bên trong khu cách ly không còn hoang mang. Hơn nữa, các nhu yếu phẩm cơ bản đã được người thân các gia đình cung cấp đầy đủ. Qua điện thoại, anh Lê Văn Trí, nhà ở trong khu vực cách ly, chia sẻ: “Mỗi ngày thức dậy mình có thói quen đến quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai ngồi tâm sự, chia sẻ công việc với bạn bè; nay suốt ngày ngồi trong nhà cũng hơi gò bó nhưng trong thời điểm này phải tuân thủ theo quy định. Bây giờ tôi chủ yếu làm việc qua mạng với cơ quan, thời gian còn lại thì cả nhà xem phim, chơi game, dạy cho con học. Bản thân tôi liên tục cập nhật tin tức và chỉ mong dịch bệnh sớm chấm dứt. Chúng tôi ở bên trong khu cách ly cũng ít đi lại, hạn chế tiếp xúc vì sợ nếu không may bị lây nhiễm, như thế thì khổ cho gia đình”.

Ngày tết cận kề, rất nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều gia đình phải thực hiện theo lệnh phong tỏa, cách ly, tuy nhiên, người dân TP.Thủ Dầu Một sẵn sàng thực hiện các biện pháp cách ly trong dịp tết này, nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh; tất cả vì sức khỏe gia đình và cộng đồng.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên