Người tiêu dùng chớ có thờ ơ trước dịch heo tai xanh

Cập nhật: 02-08-2010 | 00:00:00

  Người dân nên mua thịt heo có đóng dấu kiểm dịch của thú yNhư báo Bình Dương thứ sáu ngày 30-7 đã thông tin, bệnh heo tai xanh (BHTX) đã bùng phát trên địa bàn tỉnh. Theo cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua thịt có nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm dịch của thú y. Thế nhưng ở những vùng quê, những nơi đông công nhân lao động, việc mua bán thịt heo không rõ nguồn gốc ở những chợ tự phát vẫn diễn ra nhộn nhịp như không hề có dịch bệnh xảy ra!

Chợ lớn có kiểm soát thì an toàn

Vòng quanh qua các chợ có nhiều sạp bán thịt heo trên địa bàn các huyện, thị có thể dễ dàng nhận thấy người mua thịt heo vẫn rất đông mặc dù thông tin về dịch BHTX đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng tôi có mặt tại chợ Đình (phường Phú Lợi, TX.TDM) vào sáng chủ nhật 1-8 và nhận thấy lượng người đến mua, bán thịt heo vẫn rất đông đúc. Mặc dù mới 8 giờ sáng nhưng một số quầy thịt đã bán hết sạch. Theo Ban Quản lý (BQL) chợ Đình hiện nay tại chợ có hơn 20 sạp bán thịt heo hoạt động thường xuyên và trong những ngày qua vẫn buôn bán rất tấp nập.

  Khi được chúng tôi hỏi về thông tin BHTX và tình hình buôn bán thịt heo trong những ngày gần đây, một chủ sạp cho biết: “Tôi cũng chưa được nghe thông tin về dịch BHTX nhưng số lượng thịt chúng tôi nhập về sạp có nguồn gốc rõ ràng, được đưa về từ các cơ sở giết mổ và có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y nên người mua vẫn rất an tâm khi mua thịt từ quầy của tôi. Và trong những ngày gần đây lượng thịt bán ra của sạp tôi vẫn rất bình thường không hề giảm”. Một cán bộ BQL chợ Đình tên Xuân cho biết: “Những sạp bán thịt heo trong chợ đều có sự quản lý chặt chẽ của BQL trong việc nhập thịt về và đồng thời cơ quan thú y cũng có tổ chức kiểm tra thường xuyên nhất là trong thời gian gần đây khi mà có thông tin về dịch BHTX bùng phát trên địa bàn tỉnh. Những sạp bán thịt heo tại đây tự đến các cơ sở giết mổ gia súc để chở heo về hoặc có nhân viên của các lò giết mổ chở đến và tất cả số thịt heo được bán trong chợ đều có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y nên vấn đề an toàn thực phẩm luôn được bảo đảm”. Cũng theo chị Xuân hiện nay nhiều người tiêu dùng cũng đã rất chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Với mặt hàng nhạy cảm trong thời điểm hiện tại là thịt heo thì người dân cũng rất kỹ càng trong vấn đề lựa chọn như độ tươi sống, sạch sẽ và dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng. Tuy nhiên chị cũng tỏ ra băn khoăn khi mà BQL chợ không có đủ các phương tiện kỹ thuật cũng như kiến thức chuyên môn để kiểm tra chính xác chất lượng thịt trên các sạp mà chủ yếu là quan sát bằng mắt và dựa vào kinh nghiệm là chủ yếu.

Chợ tự phát thì đáng lo ngại!

  Với những chợ được quản lý chặt chẽ như chợ Đình thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm có thể tạo ra sự an tâm cho người mua. Còn với những chợ tự phát hay các quầy buôn bán thịt heo nhỏ lẻ tại các vùng quê thì vấn đề này có vẻ như nan giải hơn. Hầu hết các chợ này được hình thành tại các địa bàn có đông công nhân và người lao động thuộc loại ít “kén chọn” về chất lượng thực phẩm. Trong buổi sáng hôm qua, chúng tôi đã dạo quanh một vòng TX.TDM, Thuận An và nhận thấy, vấn đề quản lý việc mua bán thịt còn nhiều lỗ hổng, nhất là những điểm chợ tự phát. Tại Thuận An, ngay ngã tư Hòa Lân hướng về đường ĐT743, chúng tôi tấp vào một điểm bán thịt heo bên lề đường. Giả khách mua thịt, chúng tôi lựa chọn cả quầy thịt nhưng chẳng thấy dấu kiểm dịch đâu. Kế cận đó, một rổ lớn nội tạng của heo được để ê chề mặc cho ruồi đậu đen rổ. Không chỉ có thế, quầy thịt này còn bán cả huyết sống, “nguyên liệu chính” để làm tiết canh heo. Cách đó không xa, tại ấp Bình Thuận 2, tình hình cũng chẳng khá gì hơn. Chúng tôi hỏi một người bán thịt bên vệ đường “có thấy cán bộ thú y đến kiểm tra gì không?”, chưa kịp dứt lời đã nhận được câu trả lời là “không thấy, không nghe, không biết”! 

  Tại TX.TDM, chủ một sạp bán thịt heo trên đường 30-4, phường Phú Thọ cho biết, do bận buôn bán và cũng ít xem báo hay truyền hình nên cũng chưa có nghe thông tin về BHTX. Tại quầy thịt, một người đi mua thịt tên Lộc ngụ tại phường Phú Hòa cho biết: “Tôi mới nghe dịch BHTX tại Bình Dương mấy ngày nay thôi. Hiện tại gia đình tôi vẫn ăn thịt heo như mọi ngày vì tôi nghĩ heo bệnh thì đã có cơ quan thú y quản lý chặt chẽ. Heo bệnh tại các huyện chắc không thể xuống tới thị xã đâu”. Tại TX.TDM là vậy, còn ngay tại địa phương là các ổ dịch của tỉnh như các xã An Thái, An Bình, huyện Phú Giáo thì người dân vẫn rất “bình thản” trước BHTX. Họ không hề e dè trước việc dùng thịt heo cũng như không tăng cường mức lựa chọn trong việc tìm mua thịt heo để dùng. Trong thời gian qua, đã có một số thông tin về các hộ nuôi heo tìm cách tẩu tán số heo bị bệnh tai xanh nhằm vớt vát một ít vốn. Trong quá trình tìm hiểu thông tin về dịch BHTX trên địa bàn tỉnh, một số hộ nuôi heo cũng có ngụ ý với chúng tôi về việc nên “nương tay” với số heo mới bệnh để cho họ bán nhằm giảm bớt thiệt hại vì họ chưa có nghe thông tin về người ăn thịt heo tai xanh mà dẫn đến tử vong bao giờ! Qua trao đổi với cán bộ thú y ở Trạm Thú y các huyện, thị thì các cơ quan thú y này cho biết sẽ kiên quyết trong việc tiêu hủy heo bị nhiễm bệnh. Các chốt kiểm dịch đã được tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn sự vận chuyển heo bệnh.

Thực tế hiện nay các cơ quan quản lý của Bình Dương có nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh, chống vận chuyển heo bệnh... Thế nhưng với loại dịch có thể lây lan nhanh như BHTX và lực lượng cán bộ thú y tại cơ sở còn mỏng như hiện nay thì việc kiểm soát dịch bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Có thể có trường hợp heo bệnh bị tuồn từ vùng dịch ra bên ngoài. Trước tình hình này, người tiêu dùng nên cảnh giác cũng như có sự lựa chọn kỹ càng trong việc dùng thịt heo. Người dân nên mua thịt heo tại các sạp bán thịt heo có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y để bảo đảm cho sức khỏe của mình và gia đình. Về phía người chăn nuôi cần có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch bệnh và người tiêu dùng cũng cần cảnh giác trong việc lựa chọn thực phẩm thịt heo nhằm tránh một số người lợi dụng tình hình để trục lợi.

CAO SƠN    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên