Nhanh lên… buýt ơi! _ Kỳ cuối

Cập nhật: 17-05-2014 | 00:00:00

> Kỳ 2: Nỗi khổ nhà xe

> Kỳ 3: Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vào cuộc

 Một đô thị văn minh, phát triển không thể thiếu xe buýt vì vừa nhanh, tiện lợi, góp phần làm giảm phương tiện cá nhân, tiết kiệm chi phí đầu tư bãi đậu xe của các công trình công cộng. TP Mới Bình Dương sẽ đưa vào vận hành tuyến buýt nhanh hiện đại, phù hợp với một đô thị văn minh sau khi đã tổng kết rút kinh nghiệm hoạt động của xe buýt truyền thống.

Một phương tiện nhiều lợi ích

Khẳng định xe buýt là phương tiện không thể thiếu trong một đô thị đang trên đà phát triển, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Đàm Trọng Cường phân tích, xe buýt trong đô thị vừa vận chuyển được một lúc nhiều người với lộ trình, giờ giấc ổn định, vừa góp phần hạn chế phương tiện cá nhân gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông đô thị. Xe buýt không chỉ giải quyết tốt nhu cầu đi lại một cách nhanh chóng, giá rẻ mà còn gián tiếp góp phần bảo vệ môi trường, gián tiếp tiết kiệm cho xã hội số tiền lớn để đầu tư phương tiện cá nhân, chi phí sử dụng nhiên liệu. Đặc biệt là tiết kiệm quỹ đất dành làm chỗ đậu xe tại các công trình cao tầng, công trình công cộng.

   Nếu được trợ giá, xe buýt truyền thống sẽ khắc phục được nhiều hạn chế, giúp hành khách đi và đến đúng giờ Ảnh: D.CHÍ

Cũng theo ông Cường, để thỏa mãn các nhu cầu và lợi ích trên thì phương tiện xe buýt phải thực sự hiện đại, thực sự văn minh mới hấp dẫn và thu hút người tham gia. Cụ thể, xe buýt nhanh là loại phương tiện hiện đại, phù hợp với điều kiện đi lại trên địa bàn, phải xuất bến đúng, chỉ dừng đỗ khách tại một số trạm nhất định, bảo đảm giờ giấc cho hành khách. Muốn vậy, nhà đầu tư xe buýt phải được trợ giá vì doanh thu hành khách không đủ bù chi phí.

Phó Chủ tịch, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân, cho biết: “Trong khi thực hiện giám sát chúng tôi đã có tìm hiểu, tham khảo tại một số tỉnh, thành lân cận. TP.HCM mỗi năm trợ giá cho xe buýt lên đến hàng trăm tỷ đồng, Đồng Nai cũng lên đến vài chục tỷ đồng. Trợ giá cho xe buýt tuy Nhà nước tốn tiền đầu tư nhưng sẽ được nhận lại nhiều lợi ích xã hội như giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông…”.

Sẽ có tuyến buýt nhanh, hiện đại

Lộ trình xây dựng TP Mới Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT làm đại diện để đàm phán, ký kết với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để được hỗ trợ kỹ thuật phát triển tuyến xe buýt Thủ Dầu Một - TP Mới Bình Dương và hệ thống xe buýt nội thành. Mô hình quản lý hiện đại, đúng giờ giấc, số lượng phương tiện đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và cán bộ công chức.

Ngoài ra tỉnh cũng đã ứng trước để đầu tư 15 chiếc xe buýt hiện đại thuộc đề án liên doanh Becamex Tokyu đang chuẩn bị vận hành trong tháng 5 này. Tuyến buýt nhanh Thủ Dầu Một - TP Mới Bình Dương và ngược lại tốc độ trung bình 35 - 40km/giờ sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo của một thành phố trẻ, năng động đang trên đà phát triển. Ông Đàm Trọng Cường cho biết, phương tiện sử dụng cho tuyến xe buýt này phải bảo đảm tiêu chuẩn văn minh, hiện đại với đầy đủ máy lạnh, ghế ngồi, chỗ lên xuống thuận tiện cho người lớn tuổi, người tàn tật. Phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường và bảo đảm đúng giờ giấc. Từ các yêu cầu quan trọng trên, nhà sản xuất phải khảo sát, thực nghiệm thực tế từng khâu cho phù hợp với thực tế đường sá của địa phương, thói quen đi lại của hành khách trong vùng trước khi sản xuất đại trà. Theo kế hoạch tuyến xe buýt này sẽ đưa vào vận hành trong tháng 5 này.

Xe buýt truyền thống cùng tồn tại và phát triển

Cùng với các tuyến xe buýt nhanh, hiện đại nối liền đô thị Thủ Dầu Một với TP Mới Bình Dương thì nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng giữa đô thị trung tâm với chùm đô thị vệ tinh, như TP Mới Bình Dương đi Thuận An, Dĩ An, Dầu Tiếng, Bến Cát, Tân Uyên… cũng được kết nối thông suốt bằng hệ thống xe buýt truyền thống.

“Với tốc độ như hiện nay, đoạn đường chỉ trên 10km mà xe buýt chạy đến hơn 1 giờ là không bảo đảm và không thu hút được hành khách tham gia. Hiện tại Trung tâm quản lý điều hành đã theo dõi và phát huy rất tốt thiết bị giám sát hành trình, hướng xe buýt hoạt động đúng khuôn khổ quy định. Thời gian qua dù không còn được trợ giá nhưng các nhà doanh nghiệp, chủ đầu tư phương tiện xe buýt đã rất cố gắng để duy trì hoạt động. Để nâng cao chất lượng hoạt động thì giá cả phải hợp lý và phải được hỗ trợ. Vấn đề này sẽ được Sở GTVT tổng kết rút kinh nghiệm và đề xuất phương án hỗ trợ hợp lý nhất, nhằm phát huy vai trò vận tải hành khách công cộng trong đô thị của phương tiện xe buýt”, ông Đàm Trọng Cường nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh TRẦN THỊ KIM VÂN: Phải tổng kết trước khi thông qua dự án mới

Thời gian qua, các doanh nghiệp đã rất nỗ lực trong việc duy trì hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Có thể nói mấy năm qua dù đã không còn được trợ giá nhưng các tuyến xe buýt vẫn hoạt động đều đặn, phải thấy được lợi ích, tác dụng xã hội để đề xuất hướng đầu tư, quản lý hợp lý. Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị phải có tổng kết rút kinh nghiệm đề án trước khi thông qua dự án mới.

Hành khách LÊ THANH PHONG: Tôi thích đi xe buýt

Hàng tuần tôi đều phải di chuyển từ nhà (Lái Thiêu, TX.Thuận An) lên Bến Cát để thăm rẫy. Dù đã có phương tiện cá nhân nhưng ít khi tôi sử dụng vì thiếu an toàn. Ngồi trên xe buýt được thoải mái ngắm nhìn phong cảnh, đường phố quê hương mình đang trên đà phát triển cũng là điều lý thú. Hiện tại xe buýt còn quá chậm và chưa thật sự đáp ứng nhu cầu đi lại của một số đối tượng nhất định. Rất mong Nhà nước có sự quan tâm đầu tư vì xe buýt phát triển sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên