Nhanh nhạy để không bị bỏ lại phía sau

Cập nhật: 10-12-2020 | 08:15:52

Thời gian qua, Bình Dương được biết đến là một địa phương chủ động hội nhập quốc tế. Các doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương luôn nhanh nhạy, nỗ lực, tiến bước ra thị trường quốc tế.

Hiện nay, với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, các DN tại Bình Dương đã sớm có phương án, điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, DN nghiên cứu, chú ý nhiều đến các quy định về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa để được hưởng các ưu đãi về thuế quan. Trong quá trình các hiệp định đàm phán, DN đã tiến hành nghiên cứu ngành hàng của mình để có sự chuẩn bị nguyên liệu, nhà xưởng, quy trình sản xuất, các yếu tố liên quan đến môi trường, lao động... nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của từng hiệp định thương mại.

Một điểm chung dễ nhận thấy của các FTA là đòi hỏi rất rõ ràng, cụ thể về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. DN muốn hưởng các ưu đãi về thuế quan phải đáp ứng được những yêu cầu trên. Và trong xu thế chung ấy, trong 5 năm qua, các DN tại Bình Dương cũng như cả nước có xu hướng tìm nguồn nguyên liệu trong nước để đáp ứng quy định về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm khi xuất vào các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại. Điều này đã giúp Bình Dương có tỷ lệ xuất siêu tăng đều theo mỗi năm, tạo ra thế vững vàng trong phát triển.

Trên thực tế, cần phải nhìn nhận rằng khi hội nhập sâu với thế giới, các DN đầu tư nước ngoài (FDI) tại Bình Dương tiếp cận và hưởng các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do nhanh hơn so với khối DN trong nước. Hiện khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh thuộc DN FDI, DN trong nước chỉ chiếm 20%.

Hiện DN trong nước nỗ lực rất lớn để dần tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, song chỉ ở một vài khâu đơn giản, sản phẩm chưa mang tính chi phối. Vì thế, muốn nắm bắt được nhiều lợi thế từ các FTA trong xuất khẩu, liên doanh liên kết bằng hình thức thu hút đầu tư FDI, DN trong nước phải đổi mới, sáng tạo, ứng dụng các tiến bộ khoa học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Có như vậy DN Việt mới trở thành đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và không bị bỏ lại phía sau trong quá trình hội nhập sâu rộng.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên