Nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian đầu tiên của các nhà du hành tư nhân

Cập nhật: 11-09-2024 | 16:37:57

Tàu vũ trụ Crew Dragon cải tiến của công ty SpaceX chở theo 4 nhà du hành vũ trụ tư nhân đã được phóng lên vũ trụ sáng 10/9, khởi động sứ mệnh Polaris Dawn kéo dài 5 ngày, với mục đích thử nghiệm các thiết kế bộ đồ vũ trụ mới và tiến hành chuyến đi bộ của các nhà du hành tư nhân đầu tiên.


Tên lửa SpaceX Falcon 9 khởi động sứ mệnh Polaris Dawn tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ ngày 10/9/2024.

Phi hành đoàn gồm 1 doanh nhân tỉ phú, 1 phi công lái máy bay chiến đấu nghỉ hưu và 2 nhân viên SpaceX, cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida vào khoảng 5h23 sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ. Đây là sứ mệnh tư nhân thứ 5 và mạo hiểm nhất của tàu vũ trụ Crew Dragon. Sau khi lên không gian vài phút, tàu sẽ đi vào quỹ đạo hình trái xoan đi qua Trái Đất ở khoảng cách gần nhất 190 km và xa nhất 1.400 km, khoảng cách xa nhất mà con người từng mạo hiểm kể từ sau chương trình Mặt Trăng Apollo của Mỹ kết thúc năm 1972.

Một nỗ lực phóng hồi tháng 8 đã bị hoãn vài giờ trước khi cất cánh liên quan đến một rò rỉ khí heli nhỏ trong thiết bị mặt đất trên bệ phóng của SpaceX. Vụ phóng ngày 10/9 cũng bị trì hoãn khoảng 2 giờ do thời tiết không thuận lợi.

Trước đây, chỉ các nhà du hành chính quy thuộc chính phủ được đào tạo kỹ lưỡng mới thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian. Có  khoảng 270 chuyến đi bộ ngoài không gian trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) kể từ khi trạm này được thiết lập năm 2000, và 16 chuyến đi bộ ngoài không gian của các nhà du hành Trung Quốc trên Trạm vũ trụ Thiên Cung. Chuyến đi bộ ngoài không gian trong sứ mệnh Polaris Dawn được lên kế hoạch cho ngày thứ 3 ở độ cao 700 km và sẽ kéo dài 20 phút.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=371
Quay lên trên