Nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế

Cập nhật: 31-07-2017 | 20:34:43

Trong khuôn khổ thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã cụ thể hóa, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) khi thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Hỗ trợ tối đa cho NNT

Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế là một trong những nhiệm vụ mà ngành thuế đã và đang triển khai từ nhiều năm nay. Đây không phải là yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết 19 năm 2017 của Chính phủ, mà còn là yêu cầu của Nghị quyết 36a trong việc đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử.

 Hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp giúp ngành thuế nắm bắt những vướng mắc, khó khăn và cắt giảm các thủ tục hành chính thuế. Ảnh: THANH HỒNG

Theo ông Huỳnh Đình Trí, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, tại Bình Dương, nhằm rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các ngành hải quan, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh triển khai hình thức thu thuế qua ngân hàng. Đây là điều kiện giúp cho các doanh nghiệp có nhiều thuận lợi trong việc nộp ngân sách ở các nơi qua kênh điện tử, từ đó tạo điều kiện cho cơ quan thuế mở rộng mạng lưới thu, đồng thời thực hiện luân chuyển chứng từ, cập nhật kịp thời thông tin trong công tác thu ngân sách.

Về phía doanh nghiệp, chị Đặng Thị Thanh Lan, Trưởng phòng Tài chính kế toán Công ty TNHH MHI Engine System Vietnam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An) cho biết, hình thức nộp thuế và phí qua ngân hàng giúp công ty của chị tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian cho nộp và kê khai thuế. Nếu như trước đây, chị phải chờ nhận tờ khai, khai đối chiếu số liệu mất hơn một giờ đồng hồ hoặc phải qua nhiều kênh như hải quan, thuế, nhưng hiện nay chị chỉ cần thực hiện thủ tục giao dịch qua ngân hàng để làm thủ tục nộp thuế xuất nhập khẩu là có thể thực hiện được ngay việc nộp thuế. Việc các cơ quan quản lý nhà nước có định hướng triển khai thông tin điện tử đã hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện tốt thủ tục hành chính về thuế, an tâm sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện hoàn, nộp thuế điện tử

Thời gian qua, triển khai hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin ngành thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí của doanh nghiệp, đồng thời góp phần nhằm hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình khai và nộp thuế. Về nộp thuế điện tử, ngành thuế hoàn thành kết nối triển khai nộp thuế điện tử với 41 NHTM; về khai thuế qua mạng, đã có 24.060 đơn vị tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng, đạt 100% trên số đơn vị thuộc diện phải khai thuế.

Bên cạnh đó, ngoài việc triển khai thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các ứng dụng điện tử, dịch vụ hỗ trợ khác hoàn thuế bằng phương thức điện tử cho doanh nghiệp thuộc diện hoàn thuế xuất khẩu, hoàn thuế dự án đầu tư có số thuế đủ điều kiện hoàn thuế và đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng; triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên - môi trường trong xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai... Bắt đầu từ 1-8-2017, Cục Thuế tỉnh sẽ triển khai hoàn thuế cho tất cả doanh nghiệp trên địa bàn thuộc diện hoàn thuế xuất khẩu, hoàn thuế dự án đầu tư tăng theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng, đánh dấu một bước tiến mới trong hiện đại hóa và cải cách thủ tục hành chính của ngành thuế. Theo ông Trí, trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử, Cục Thuế tỉnh đang chuẩn bị triển khai ứng dụng quản lý lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải, tiến tới năm 2018 thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải bằng phương thức điện tử...

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cũng cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm, những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vốn tiềm ẩn từ các năm trước đã tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và NNT. Điều đó đòi hỏi công tác quản lý thuế phải đi sâu, bám sát vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi, tận tình hướng dẫn và nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính cho NNT. Đồng thời, việc công khai số điện thoại đường dây tiếp nhận thông tin, phản ánh về các hành vi tiêu cực của cán bộ thanh, kiểm tra thuế, cùng với việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thanh, kiểm tra thuế là bước tiếp theo trong việc điện tử hóa các quy trình thủ tục thuế, hiện đại hóa ngành thuế giai đoạn tới, cũng như đáp ứng yêu cầu của Nghị Quyết 19 của Chính phủ về tiếp tục giảm giờ nộp thuế xuống còn 110 giờ/năm vào năm 2020. Đây là một trong những nhiệm vụ góp phần phát huy hiệu quả gói giải pháp hỗ trợ về thuế của Nhà nước, để doanh nghiệp cùng chung tay, chung sức với Nhà nước vượt qua những khó khăn hiện nay.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên