Nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính

Cập nhật: 19-12-2016 | 08:19:07

Năm 2016, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trong năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai đối với 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã đem lại những kết quả tốt. Các sở, ngành tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) đã tiếp nhận 152.608 hồ sơ TTHC, số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 97%, quá hạn chiếm 3%. Hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày là 5.212 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 4%). Hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính đạt 64,36% trong tổng số hồ sơ thực hiện, tương ứng giảm 98.226 lượt đi lại nhận kết quả của người dân và doanh nghiệp, giảm đáng kể thời gian và chi phí thực hiện thủ tục. Mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) tại TTHCC đạt 96,95%, chưa hài lòng chỉ chiếm 3,05%.

Năm 2016, TX.Tân Uyên tiếp tục hoàn thiện mô hình một cửa liên thông hiện đại. Trong ảnh: CBCC bộ phận một cửa tại UBND TX.Tân Uyên giải quyết TTHC nhanh gọn cho người dân. Ảnh: H.VĂN

Điểm nhấn quan trọng trong năm qua là trên địa bàn tỉnh đã triển khai một số mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả, được người dân, tổ chức đồng thuận, hài lòng như: Mô hình thanh niên tình nguyện, hướng dẫn người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC tại TTHCC của tỉnh. Các sở, ngành, TTHCC phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức thí điểm tiếp nhận hồ sơ tại nhà, tại doanh nghiệp đối với một số TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích; triển khai cấp đổi, trả giấy phép lái xe tại doanh nghiệp, UBND cấp xã và bưu cục cho người dân, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đã có 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, 79/91 đơn vị hành chính cấp xã đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hình thành mạng liên thông văn bản ba cấp, sẵn sàng liên thông văn bản với Văn phòng Chính phủ theo yêu cầu của Nghị quyết 36a/NQ-CP.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh đã tổ chức kiểm tra đối với 11 đơn vị. Ngoài kiểm tra công tác CCHC chung, Đoàn kiểm tra còn tiến hành kiểm tra chuyên đề riêng về kiểm soát TTHC và ISO hành chính công đối với 31 cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc cấp tỉnh, huyện, xã và các cơ quan ngành dọc, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra toàn diện 6 nhóm nhiệm vụ của công tác CCHC và tình hình thực hiện, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác CCHC. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND tỉnh và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Các đơn vị còn tồn tại, hạn chế, Đoàn kiểm tra đã có góp ý, nhắc nhở và đề nghị đơn vị phải có những biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đối với cấp huyện đã thực hiện Quyết định 1036/QĐ- UBND về việc phê duyệt Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện. Đến nay đã có 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện tổ chức Bộ phận một cửa hiện đại. Các địa phương đang tiếp tục xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị CNTT để kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Năm 2016, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các huyện, thị, thành phố đã tiếp nhận và xử lý 271.468 hồ sơ các loại, tỷ lệ trả kết quả hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt trên 96%. Các huyện, thị, thành phố đã quan tâm “nâng chất” công tác cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức cử cán bộ học tập, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác CCHC.

Theo đánh giá chung của UBND tỉnh, trong năm 2016, nhìn chung, toàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ chương trình tổng thể CCHC và đạt mục tiêu đề ra. Công tác giải quyết TTHC được nâng cao rõ rệt, đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doang nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Công tác kiểm soát TTHC được thực hiện chặt chẽ, kịp thời điều chỉnh, cập nhật, công bố công khai các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp xúc, giải quyết công việc. Bộ phận một cửa tập trung cấp tỉnh, một cửa hiện đại cấp huyện, mô hình TTHCC của tỉnh đem lại hiệu quả thiết thực, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

 Trong năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu các cấp các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục rà soát nhằm đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, kiến nghị loại bỏ những TTHC phức tạp, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; công bố kịp thời, đầy đủ, minh bạch các TTHC mới được ban hành; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình TTHCC, Bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện, thí điểm xây dựng mô hình Trung tâm Dịch vụ hành chính công cấp huyện; đầu tư, nâng cao chất lượng bộ phận một cửa cấp xã; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; tổ chức, triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn…

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên