Nhiều kết quả tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 28-06-2022 | 08:37:12

 Vào những ngày tháng 6, chúng tôi về thăm lại huyện Phú Giáo và cảm nhận rõ dấu ấn đổi thay tích cực diện mạo nông thôn của địa phương này. Việc thực hiện tiêu chí văn hóa trong Bộ Tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần tạo động lực thi đua, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng đời sống văn minh.

 Huyện Phú Giáo tổ chức hội thi nấu ăn tại liên hoan Gia đình Văn hóa tiêu biểu huyện Phú Giáo năm 2022

Ngày càng đi vào chiều sâu

Đến huyện Phú Giáo vào những ngày hè, chúng tôi cảm nhận sự thay đổi rõ rệt ở các xã nông thôn với nhiều tuyến đường trải nhựa thẳng tắp, rực rỡ cờ hoa. Nhiều tuyến đường nhựa nối liền giữa các ấp của các xã 2 bên đường nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc.

Với quan điểm xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTM gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương của huyện Phú Giáo đã làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia làm đường GTNT. Chính vì thế, phong trào hiến đất làm đường đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ngay khi được chính quyền địa phương vận động, hàng chục hộ dân trong huyện đã tình nguyện hiến đất để làm đường GTNT. Trong khoảng 2 năm gần đây, người dân huyện Phú Giáo đã tham gia hiến hơn 5.000m2 đất làm đường GTNT với trị giá khoảng 10 tỷ đồng.

Phát huy tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đã tự nguyện góp công, góp của làm đường GTNT, xây dựng nhiều tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Tiêu biểu như tại xã An Linh có ông Đặng Thái Đoạt ở ấp 30-4. Khi chương trình xây dựng NTM tại xã An Linh được đẩy mạnh với việc xây dựng các tuyến đường giao thông liên ấp, ông Đoạt đã tự nguyện hiến đất làm đường. Tuyến đường nối liền giữa ấp 9 và ấp Phú Bằng có đoạn đi qua diện tích đất vườn của gia đình ông. Ông bàn bạc với gia đình thống nhất hiến 1.100m2 đất vườn để làm đường. Học tập việc làm có ý nghĩa của ông Đoạt, nhiều người trong ấp cũng đã hiến đất, phát huy sức mạnh cộng đồng tham gia xã hội hóa nguồn lực để xây dựng các tuyến giao thông khang trang, sạch đẹp liên ấp, liên xã ở địa phương.

Hay trường hợp của ông Phạm Hoàng Dũng ở ấp 2, xã Tân Long đã 2 lần hiến diện tích đất khoảng 200m2 để làm đường giao thông. Thông qua các buổi họp ấp, gia đình ông Dũng đã thấy được ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo ông, để thực hiện thành công chương trình này cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, chính vì vậy ông đã tự nguyện hiến đất cho xã thực hiện chương trình.

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Để phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng xã NTM đi vào chiều sâu, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân, toàn huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Huyện gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động, lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hội nghị, cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, băng rôn, pa-nô, khẩu hiệu, cổ động... để nhân dân nhận thức đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp của mình trong xây dựng phong trào, xây dựng NTM đạt hiệu quả cao”.

Nâng cao chất lượng “Gia đình văn hóa”

“Gia đình văn hóa” chính là danh hiệu của người dân, do người dân trực tiếp xây dựng nên. Thời gian qua, việc xây dựng và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa được huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa không chỉ giữ gìn nề nếp gia đình mà còn gắn kết các gia đình trong thôn ấp tạo nên tình làng, nghĩa xóm thuận hòa.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa”, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa” huyện đã tổ chức đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa… Kết quả trong năm 2021, toàn huyện có 21.776/22.428 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 97,1%, trong đó có 9.420 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền. Trong những buổi bình xét, người dân góp ý, nhận xét rất thẳng thắn và cung cấp thêm nhiều thông tin để ban bình xét chắt lọc và rút kinh nghiệm. Nhờ đó, chất lượng phong trào “Gia đình văn hóa” ngày càng nâng cao, tránh tình trạng hình thức, chạy theo số lượng.

Gia đình ông Phạm Bá Giang ở khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh là gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện. Cùng với việc xây dựng, gìn giữ nề nếp gia đình, giáo dục con cháu chăm ngoan học giỏi, ông Giang còn dành nhiều thời gian giúp người dân xung quanh. Với vai trò là Phó ban Điều hành khu phố 5, ông Giang luôn trăn trở cách thức để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, vận động nhân dân tham gia xây dựng gia đình văn hóa tiên tiến, bảo vệ môi trường, giữ gìn đường phố xanh - sạch - đẹp.

Các địa phương tiêu biểu trong thực hiện phong trào này phải kể đến xã Tân Hiệp. Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết để nâng cao chất lượng phong trào “Gia đình văn hóa”, xã Tân Hiệp đã tập trung chỉ đạo các ấp triển khai các nội dung xây dựng gia đình văn hóa để nhân dân nắm bắt, thực hiện. Công tác đăng ký được triển khai thực hiện từ đầu năm, đạt tỷ lệ 100% hộ dân tự giác tham gia. Ngoài ra, xã còn thường xuyên phát động các phong trào thi đua, nhân rộng biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến.

“Từ đó, phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, hàng năm số hộ gia đình văn hóa đều tăng so với năm trước. Năm 2021, hộ gia đình đạt gia đình văn hóa của xã đạt tỷ lệ 99,4%. Các tiêu chí gia đình văn hóa được nhân dân quan tâm thực hiện, như: 90% hộ có cột cờ đúng chuẩn, có ý thức trong việc treo, hạ cờ đúng quy định trong các ngày lễ, tết. Từ năm 2014 đến nay xã luôn giữ vững danh hiệu “xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, ông Việt nói.

 Năm 2021, toàn huyện có 21.776/22.428 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 97,1%, trong đó có 9.420 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM” huyện Phú Giáo còn bộc lộ một số hạn chế như tính tích cực, chủ động, tự nguyện của một bộ phận người dân trong tham gia thực hiện phong trào ở một số nơi còn chưa cao; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được thường xuyên, tình trạng vi phạm pháp luật vẫn còn xảy ra ở một số khu, ấp.

 KIM HÀ - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên