Nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 2-9 gia tăng kéo giá vé máy bay tăng theo

Cập nhật: 23-08-2024 | 14:25:40

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9-2024 kéo dài 4 ngày từ 31.8 - 3.9, càng sát ngày nghỉ, nhu cầu đặt các tour du lịch càng gia tăng, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch tăng chuyến, nhất là các đường bay đến các điểm du lịch nội địa.

Ưu tiên khai thác nội địa 

Theo các công ty du lịch - lữ hành, với 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, người dân có nhiều lựa chọn các điểm đến du lịch, nhất là các tour nội địa ngắn ngày đến: Đà Lạt, Nha Trang, Hà Giang, Mộc Châu, Hạ Long, Thanh Hóa... Đây là những địa điểm thích hợp để du khách nghỉ ngơi, thư giãn, hòa mình vào phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ. 


Nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 gia tăng kéo giá vé máy bay tăng theo.

Đến thời điểm này, nhiều công ty du lịch - lữ hành đã công bố gần kín lịch tour. Đơn cử như Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, tour lễ 2/9 của doanh nghiệp đã đạt 88% số chỗ đặt dự kiến hay Công ty Du lịch BestPrice đã được đặt khoảng 70% tour đề ra theo kế hoạch...

Đáp ứng nhu cầu này, các hãng hàng không đều tăng chuyến để kịp thời phục vụ hành khách. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn từ ngày 30/8-3/9 sẽ khai thác tổng số 4.257 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số chuyến bay nội địa bình quân là 600 chuyến/ngày, tăng 5% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023. Số chuyến bay quốc tế bình quân là 241 chuyến/ngày, giảm 2% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.    

Riêng đường bay trục Bắc Nam (các đường bay kết nối 3 thành phố lớn Hà Nội - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh), các hãng hàng không Việt Nam đều tăng cường số chuyến bay, với bình quân 241 chuyến/ngày, tăng 8% so với tuần trước lễ và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Các đường bay du lịch nội địa đến các tỉnh, thành phố: Vinh, Bình Định, Đà Lạt, Phú Quốc... và các đường bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến các địa phương cũng được các hãng đẩy mạnh khai thác, với bình quân 171 chuyến/ngày trên các đường bay du lịch nội địa và 187 chuyến/ngày đến các địa phương khác, tăng lần lượt 2% và 4% so với tuần trước nghỉ lễ.

Trong bối cảnh máy bay của các hãng bị sụt giảm và việc tập trung ưu tiên cho khai thác nội địa phục vụ dịp cao điểm lễ Quốc khánh 2/9 để đáp ứng nhu cầu gia tăng của hành khách, hoạt động khai thác trên các đường bay quốc tế của các hãng giảm nhẹ, khoảng 2%.

Giá vé máy bay tăng khoảng 20%

Dữ liệu của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy, giá vé trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024 có tăng hơn so với ngày thường trước kỳ nghỉ lễ khoảng 20%. Trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh giá vé cao nhất ghi nhận là khoảng 2,6 triệu đồng/chiều của Vietnam Airlines cung ứng ngày 30/8 vào khung giờ ban ngày (đã gồm suất ăn), tăng 8% so với một tuần trước đó (ngày 23/8). Cũng thời gian bay này, Vietjet Air có mức giá khoảng 2,3 triệu đồng/chiều, tăng 25% so với một tuần trước.

Trên đường bay Hà Nội - Nha Trang, giá vé được các hãng công bố từ 2,4 - 3 triệu đồng/chiều, tăng khoảng 24% so với tuần trước nghỉ lễ. Giá vé có chiều hướng tăng, nhưng chủ yếu vào ngày bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ lễ. Với những ngày giữa kỳ nghỉ, giá vé giữ mức tương đương với các ngày trước kỳ nghỉ.

Riêng với chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc có mức giá cao hơn các chặng khác, dao động từ 3,4 - 6 triệu đồng/vé khứ hồi phổ thông (đã bao gồm thuế, phí); các chặng bay TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc, Nha Trang có mức giá từ 2,9 - 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi ngày thường chỉ ở mức 2,2 triệu đồng...

Đại diện các công ty du lịch - lữ hành chia sẻ, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay mặc dù tăng cao hơn so với ngày thường, nhưng đã giảm so với mùa cao điểm du lịch hè. Giá vé máy bay khiến giá các tour du lịch phải điều chỉnh để đảm bảo doanh số, doanh thu. Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng giá vé máy bay có lộ trình giảm và ổn định, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết sắp tới, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp định hướng kinh doanh sớm và thu hút du khách. 

Ở góc độ quản lý, Cục Hàng không Việt Nam thông tin sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không trong nước có thể thuê bổ sung đội máy bay và xác nhận giờ lịch bay để kịp thời điều chỉnh kế hoạch, tăng cường khai thác, cung ứng ghế, đáp ứng nhu cầu thị trường vào những giai đoạn cao điểm.

Hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không nên đặt vé sớm trên các kênh chính thức của các hãng hàng không để có nhiều lựa chọn về giá vé phù hợp với nhu cầu; đồng thời, chủ động theo dõi lịch trình kế hoạch bay và bố trí thời gian di chuyển đến các sân bay để tránh tình trạng ùn tắc hoặc gặp phải những bất tiện khi chậm trễ chuyến bay.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=123
Quay lên trên