Những nghĩa cử cao đẹp : Chung tay vì việc nghĩa

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:40:27

Bài 1: Công nhân cùng siết chặt tay bảo vệ công ty

Bài 2: Chuyện những tài xế tốt bụng

Bài 3: Dũng cảm trước hiểm nguy

Bài 4: Quyết tâm bảo vệ doanh nghiệp

 Những chiếc áo xanh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương mà đặc biệt là tại 4 địa bàn trọng điểm là TX.Thuận An, Bến Cát, Dĩ An và TP.TDM đang chạy đua với thời gian để vận động những ai “hôi của” giao nộp lại tài sản cho doanh nghiệp (DN) hoặc cơ quan chức năng. Việc làm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang góp phần không nhỏ trong việc kịp thời giúp DN khắc phục khó khăn, khôi phục lại sản xuất.

Chung tay làm việc nghĩa

Có mặt tại khu nhà trọ của bà Trần Ngọc Sanh, ngụ 1/32, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, chúng tôi được cán bộ Đoàn phường giới thiệu đây là một trong những hộ nổi bật trong việc vận động người ở trọ giao nộp lại tài sản đã lấy được của các DN gần đó. Khu nhà trọ của bà Sanh gồm có 32 phòng với gần 70 công nhân đang thuê trọ. Bà Sanh nói: “Biết có một số công nhân nhà trọ mình tham gia “hôi của”, lấy tài sản, hàng hóa của những DN gần đây để mang về phòng trọ, tôi đã cùng với các em Đoàn thanh niên của khu phố và phường, cũng như chi hội nhà trọ tiến hành vận động họ hãy nhanh chóng giao nộp lại những đồ vật đó. Tụi tôi chỉ nói đơn giản: Nếu có lỡ lấy tài sản của người ta thì hãy mang trả lại, công an sẽ không truy cứu khi mình tự giác, biết hối lỗi. Đây cũng là cách để mình giúp cho công ty bị thiệt hại bớt khó khăn, sớm hoạt động trở lại thì mình cũng có thu nhập, khỏi thất nghiệp”.

   Ông Nguyễn Văn Trắng - chủ nhà trọ đang chỉ vào địa điểm chôn giấu các tang vật hôi của

Theo bà Sanh, qua vận động, giải thích thì đa số đều nhận ra việc mình lợi dụng lúc đối tượng quá khích gây rối, đập phá để lấy tài sản của DN là sai. Vì thế, sau khi được bà chủ nhà trọ kết hợp với Đoàn thanh niên xung kích của địa phương vận động, nhắc nhở, hầu hết những người lỡ lấy tài sản của các DN đã mang trả lại.

Rời khu nhà trọ của bà Sanh, chúng tôi tìm đến khu nhà trọ “Sáu Trắng” do ông Nguyễn Văn Trắng (khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao) làm chủ. Khu nhà trọ này có quy mô khá lớn với trên 80 phòng, gần 300 người thuê trọ.

Vừa nói “cho hỏi phòng của chú Sáu Trắng, chủ nhà trọ”, đã thấy người đàn ông với dáng vẻ hiền lành, chất phác độ tầm 55 -60 tuổi, từ trong căn phòng quản lý bước ra nói sang sảng: “Mấy cậu tìm hỏi chỗ tụi nó đào chôn giấu mấy cái máy may ở khu nhà trọ này, mà tui kêu địa phương xuống giao nộp phải không”? Rất nhanh chóng, khoác vội cái áo, chú Sáu Trắng xăng xái đưa chúng tôi ra khu phòng trọ nằm gần cuối lô đất, nơi có đống củi tạp chất cao ngang bụng, nằm trong vườn cao su.

Anh Nguyễn Hữu Quý, quản lý nhà trọ này và cũng là con trai của chú Sáu Trắng chỉ vào cái hố sâu được đào dưới đống củi tạp, nói: “Chỗ này là nơi người ở trọ chỉ cho chúng tôi báo với địa phương moi lên đâu chừng 12 cái máy may công nghiệp được chôn giấu, chờ mang đi nơi khác tiêu thụ”. Nghe chúng tôi hỏi việc vận động các đối tượng lỡ “cầm nhầm” mang trả tài sản có dễ thuyết phục không, anh Quý cho biết: “Mình cũng nói 1 - 2 lần, chủ yếu là kêu gọi bà con, anh chị em ở trọ hãy giao nộp tài sản lỡ lấy sẽ không bị xử lý, trước khi quá muộn. Nói chung, qua giải thích, động viên thì đa số công nhân đều hiểu ra những hành động hôi của vừa qua là đáng xấu hổ, nên bằng cách này hay cách khác người ta sẽ trả lại tài sản cho DN bị thiệt hại”.

Ông Sáu Trắng cười nói: “Việc chúng ta cùng vận động những người hôi của giao nộp lại tài sản, không chỉ giúp cho DN có thêm điều kiện khôi phục sản xuất, khắc phục thiệt hại mà còn là việc nghĩa nên làm để cải thiện hình ảnh người Việt Nam trong mắt người nước ngoài”.

Cùng ra quân vận động trả lại tài sản

Anh Lương Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết: “Liên tục trong những ngày qua, đặc biệt là các ngày từ chiều tối 14 đến 19-5, Đoàn thanh niên của thị xã, kết hợp với tổ chức Đoàn cơ sở của địa phương cùng lực lượng chức năng đến từng khu phố, từng phường trên địa bàn nhằm vận động tuyên truyền. Mục đích chính của các đợt tuyên truyền này là nhằm cảnh báo thanh niên công nhân, kể cả người dân đang sống tại các khu nhà trọ cần phải tỉnh táo, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu đi đập phá, hôi của, như thế là vi phạm pháp luật. Tiếp theo, qua những buổi tuyên truyền này, chúng tôi phát động phong trào tố giác tội phạm, đặc biệt là những kẻ cầm đầu, có hành vi dụ dỗ, xúi giục công nhân. Cuối cùng là vận động công nhân giao nộp lại tài sản, hàng hóa, máy móc sản xuất của nhà máy, xí nghiệp.

  Một chiếc máy công cụ được ngành chức năng thu giữ qua vận động, chờ bàn giao cho doanh nghiệp bị mất

Anh Lê Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Thị đoàn Bến Cát trực tiếp cùng với các đoàn viên của mình đi đến địa bàn 2 địa phương trọng điểm là Thới Hòa, Mỹ Phước để vận động. Tại nhà trọ Góc Phố, KCN Mỹ Phước 2, nhóm của anh Bình đã tuyên truyền cho khoảng 60 thanh niên công nhân nhà trọ với đủ 3 nhóm mục tiêu cần truyền đạt. Ngoài nhóm của anh Bình, Ban Chấp hành Thị đoàn Bến Cát còn cử gần 20 cán bộ đoàn viên đến phối hợp cơ sở tuyên truyền ở những cụm trọng điểm như Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa; cụm An Điền, An Tây, Phú An… Anh Nguyễn Hoàng Vinh, Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát, cho biết: “Qua tuyên truyền, người dân, nhất là các bạn thanh niên công nhân đã hiểu được cái nào đúng, sai và cho biết sẽ không tái phạm nữa. Vừa rồi, có bà mẹ còn dẫn con trai đến công an phường để giao nộp lại tài sản”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết kết hợp cùng các lực lượng khác, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX.Dĩ An đã huy động khoảng 400 đoàn viên, trong đó có 50 bạn nòng cốt tiến hành vận động, tuyên truyền trong nhân dân, các khu nhà trọ có đông thanh niên công nhân, chủ yếu là tại 4 phường trọng điểm là Tân Đông Hiệp, Dĩ An, An Bình và Tân Bình. Con số thống kê số lượng tài sản thu hồi được qua vận động thì còn phải chờ, nhưng có thể nói chủ trương vận động những ai trót hôi của, giao nộp lại tài sản cho DN hoặc khu phố, công an phường đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Và những kết quả

Dù vẫn chưa có con số thống kê, nhưng đến thời điểm này, có thể nói công tác vận động đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, như tại địa bàn phường Thuận Giao đã có rất nhiều tài sản của DN được giao nộp và thu hồi, chờ xác minh để bàn giao lại cho DN bị mất. Trung tá Trần Ngọc Thanh, Trưởng Công an phường Thuận Giao xác nhận: “Qua phát động trên địa bàn 5 khu phố của phường, đã có nhiều người dân, công nhân tố giác các hành vi của những kẻ gây rối trong đợt vừa rồi. Đối với công tác vận động giao nộp tài sản, chúng tôi cùng với Đoàn thanh niên và các lực lượng khác tiến hành họp dân, kêu gọi những ai đã lỡ hôi của thì hãy giao nộp lại tài sản tại nhà máy, DN hoặc giao cơ quan công an địa phương”.

Bà Võ Thị Bạch Liên, đại diện Công ty TNHH STYLEN, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Công ty chúng tôi là khách hàng của Công ty May Viet Hsing. Trong sự cố vừa rồi, công ty chúng tôi cũng bị ảnh hưởng, bởi lô hàng áo quần thành phẩm và nhiều nguyên phụ liệu bị mất. Đang lo lắng thì nhận được thông báo của Công an phường Bình Chuẩn và các địa phương lân cận yêu cầu nhận lại tài sản công ty đã bị mất. Việc tìm lại được tài sản như vậy sẽ giúp công ty giảm nhẹ thiệt hại, đồng thời ổn định sản xuất sớm hơn, công nhân không phải thất nghiệp. Chúng tôi rất mừng vì điều này”.

Trung tá Phạm Minh Huệ, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn, cho biết: “Qua vận động giao nộp lại tài sản, chúng tôi đã thu giữ được nhiều tài sản có giá trị, trong đó có nhiều máy vi tính và trên 1.000 đôi giày của Công ty Hài Mỹ. Đối với Công ty Việt Hsing thì đã thu giữ trên 100 máy may và nhiều công cụ sản xuất khác. Hiện tại chúng tôi đã tiến hành bàn giao lại tài sản cho 2 công ty này”.

Bài, ảnh: CHÍ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=372
Quay lên trên