Vì bình yên cuộc sống

Những thành tích nổi bật của Công an Bình Dương

Cập nhật: 12-10-2015 | 08:03:16

Với sự nỗ lực của lực lượng công an (CA) tỉnh nhà, cùng sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự chung tay của người dân, thời gian qua lực lượng CA Bình Dương đã làm tốt vai trò giữ sự bình yên cho người dân, người lao động, doanh nghiệp… Những thành tích ấy được các cấp khen thưởng kịp thời và được quần chúng nhân dân đánh giá cao.

 

 Công an Bình Dương luôn thực hiện tốt quy chế phối hợp với các lực lượng khác để làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự

Triệt phá hàng loạt băng nhóm

Theo báo cáo, chỉ riêng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), CA tỉnh, trong nhiệm kỳ 2010-2015 đã triệt phá 32 chuyên án, bắt 252 đối tượng; triệt xóa 45 băng nhóm với 343 tên. Ở các địa phương thì tỷ lệ phá án luôn ở mức cao, nhất là đối với loại tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm.

Trong giai đoạn 5 năm (2010-2015), toàn lực lượng CA Bình Dương đã triệt phá 361 băng nhóm tội phạm, bắt giữ gần 2.000 đối tượng; đã điều tra làm rõ gần 5.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt 7.911 đối tượng, trong đó tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ cao từ 90% trở lên.

Có thể nói một trong những thành tích nổi bật của CA Bình Dương thời gian qua là công tác tấn công, triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm ở các địa bàn như TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một… Khi kinh tế ở những địa bàn này phát triển thì nhiều đối tượng bất lương cũng kéo đến tụ tập băng nhóm hoạt động với các hình thức như bảo kê, cho vay nặng lãi, đâm thuê chém mướn, buôn bán ma tuý… Trước tình hình này, được sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, lực lượng CA Bình Dương đã triển khai hàng loạt chuyên án nhằm triệt phá các băng nhóm này, trả lại sự bình yên cho người dân.

Quay về những năm 2011-2012, nhiều người vẫn còn nhớ đến các băng nhóm khét tiếng ở địa bàn TX.Dĩ An và TX.Thuận An như Tuấn chó, Minh đen, Phi đen, Mười Thu, Thảo ma… Các đối tượng này tụ tập dưới tay mình hàng chục tên đàn em “mặt lạnh như tiền” và sẵn sàng ăn thua đủ với người khác để “lấy số”. Tuy nhiên, sau khi lực lượng CA vào cuộc, lần lượt các nhóm này bị triệt phá, hàng chục đối tượng xộ khám; những địa phương giáp ranh một thời được coi là “điểm nóng” nay đã có sự chuyển biến tích cực, người dân địa phương vô cùng phấn khởi.

Trấn áp tội phạm hoạt động trong khu công nghiệp

Đáng chú ý là khi xuất hiện loại tội phạm không “đâm thuê chém mướn” nhưng chúng biết dựa vào sơ hở của các doanh nghiệp để làm ăn nhưng cũng bị CA Bình Dương vào cuộc vạch trần thủ đoạn. Có thể kể đến vụ việc triệt phá một đường dây núp bóng công ty bảo vệ làm việc phi pháp. Thành tích trên đã tạo an tâm cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư vào Bình Dương.

Trước đó, lợi dụng công nhân quá khích tuần hành, băng nhóm này đã trộm tài sản trị giá hàng tỷ đồng của một số công ty trong KCN Sóng Thần gây xôn xao dư luận. Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Phòng PC45 đã phối hợp CA TX.Dĩ An xác lập chuyên án đấu tranh. Sau nhiều ngày tích cực đeo bám, trinh sát đã phát hiện nhiều biểu hiện bất thường của chủ vựa thu mua phế liệu và Giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ Hoàng Phi Hổ. Đúng như dự đoán của Ban chuyên án, Lê Văn Thanh, chủ vựa thu mua phế liệu tại TX.Dĩ An là một cổ đông lớn trong Công ty bảo vệ Hoàng Phi Hổ. “Phế liệu” trong vựa của Thanh đa phần là tài sản bị mất trong các doanh nghiệp mà công ty này được thuê bảo vệ. Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, đến trung tuần tháng 8-2014, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ Thanh và khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng này và thu giữ hơn 200 tủ lạnh không rõ nguồn gốc, một thanh kiếm, côn nhị khúc và nhiều tài sản không rõ nguồn gốc khác. Mở rộng điều tra, đến ngày 9-12, cơ quan CA đã bắt giữ giám đốc công ty bảo vệ và các đối tượng liên quan.

Có nhiều vụ án tuy phải đối mặt với nhiều cam go, thử thách nhưng với quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng, mưu trí dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ CA Bình Dương đã nỗ lực không ngừng trong công tác tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm. Khoảng năm 2008 đến 2011, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh xảy ra hàng chục vụ trộm, cướp tài sản trên xe tải. Hàng hóa bị bọn chúng chiếm đoạt gồm rất nhiều loại như hạt điều, cà phê, mủ cao su, quần áo may sẵn, bột ngọt, gỗ… Có một quy luật chung là các đối tượng nhắm vào các xe tải, xe container, chúng gây án vào đêm khuya, địa bàn phát triển các khu công nghiệp... Từ các vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh, CA Bình Dương vào cuộc và đã triệt phá băng nhóm này, bắt giữ hàng chục tên. Thành tích trên được Bộ CA khen thưởng đột xuất, nhưng hơn hết là doanh nghiệp, người dân càng thêm tin tưởng vào sự tận tâm, không ngại gian khó, nguy hiểm của cán bộ, chiến sĩ CA Bình Dương khi đương đầu với tội phạm.

 P.V


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=529
Quay lên trên