Nỗ lực thực hiện đạt cao nhất các chỉ tiêu phát triển năm 2022

Cập nhật: 23-02-2022 | 07:57:50

 Năm 2021, tuy gặp không ít khó khăn, thách thức do đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, song với sự nỗ lực và quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN) cùng sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn, nền kinh tế - xã hội (KT-XH) của TX.Bến Cát tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.

 Trong những năm qua, nhờ đồng bộ các giải pháp, kinh tế - xã hội TX.Bến Cát luôn tăng trưởng ở mức cao. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Thực phẩm Orion (Khu công nghiệp Mỹ Phước)

Hoàn thành “mục tiêu kép”

Mặc dù trong năm 2021, tình hình KT-XH của TX.Bến Cát bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương tạm ngừng trong một thời gian, nhưng KT-XH của thị xã vẫn tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất gần 193.000 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ, đạt 97,2% so với Nghị quyết HĐND thị xã giao. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 143.450 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ, đạt 98,1% Nghị quyết HĐND thị xã giao; thương mại - dịch vụ đạt gần 49.000 tỷ đồng, tăng 53,1% so với cùng kỳ, đạt 94,7% Nghị quyết HĐND thị xã giao; nông nghiệp đạt 602 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ, đạt 99,6% Nghị quyết HĐND thị xã giao.

Ngoài ra, trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được thị xã tập trung thực hiện, từng bước đi vào nề nếp. Thị ủy, UBND thị xã tăng cường chỉ đạo rà soát, khắc phục các bất cập, chồng chéo trong quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu với quy hoạch tổng thể thị xã. Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên; quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững.

Để có được kết quả tích cực như trên, TX.Bến Cát đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, cùng sự nỗ lực vượt khó của DN khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, thị xã hỗ trợ các DN phương án phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ xử lý các tình huống khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm; hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người lao động trong DN.

Nỗ lực lớn, quyết tâm cao

Bên cạnh những thuận lợi, TX.Bến Cát dự báo cũng không ít những khó khăn, thách thức không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của thị xã năm 2022. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, TX.Bến Cát xác định các mục tiêu phấn đấu và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với hy vọng sẽ bứt phá trong giai đoạn tới.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết năm 2022 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025, có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi và phát triển KT-XH, tạo tiền đề cho tăng trưởng bền vững cho cả giai đoạn 2021- 2025. Trên cơ sở dự báo tình hình, TX.Bến Cát đã xác định mục tiêu của năm 2022 là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân; phát huy tiềm năng, lợi thế và điều kiện để duy trì tăng trưởng kinh tế, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tập trung tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thị xã, hỗ trợ DN phát triển, khởi nghiệp.

Cùng với đó, thị xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành thương mại - dịch vụ đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Chủ động tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các loại hình dịch vụ chất lượng cao. Thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; rà soát lại các loại quy hoạch để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế và yêu cầu phát triển. Mặt khác, theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện, đôn đốc giải ngân vốn, kịp thời phát hiện, xử lý khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối cung cầu thị trường lao động, bảo đảm nguồn lao động đáp ứng phục hồi kinh tế; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại lao động để chuẩn bị cho thời kỳ phục hồi kinh tế trong giai đoạn mới.

Tin tưởng rằng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn cùng với sự chung sức, đồng lòng TX.Bến Cát sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2022, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho cả nhiệm kỳ 2021-2025.

Một số mục tiêu chủ yếu về KT-XH năm 2022

- Tốc độ tăng trưởng theo giá cố định: 11,8%.

- Cơ cấu kinh tế: Công nghiệp chiếm 72,4%, dịch vụ chiếm 27,3%, nông nghiệp chiếm 0,3%.

- Tổng thu ngân sách trên địa bàn: 2.209,8 tỷ đồng, bằng 94% so với dự toán tỉnh giao năm 2021, trong đó, tổng thu ngân sách địa phương: 1.005,8 tỷ đồng, bằng 98% so với dự toán tỉnh giao năm 2021.

- Tổng chi ngân sách địa phương: 1.005,8 tỷ đồng, bằng 98% so với dự toán tỉnh giao năm 2021, trong đó, chi đầu tư đầu phát triển: 177 tỷ đồng; chi thường xuyên: 808,9 tỷ đồng.

- Thu hút vốn đầu tư nước ngoài > 300 triệu đô la Mỹ.

- Phát triển mới khoảng 300 DN nhỏ và vừa.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên