Nỗ lực thực hiện thành công mô hình “Thành phố không rác”

Cập nhật: 25-05-2023 | 07:46:56

Nhằm tiếp tục phát huy hơn nữa tính hiệu quả của đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, TP.Thủ Dầu Một đã tiên phong triển khai thực hiện mô hình “Thành phố không rác” giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

 Thực hiện mô hình “Thành phố không rác”, phường Phú Cường ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

 Nhiều phong trào hành động

Với mục tiêu xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh, sạch, đẹp hướng tới môi trường bền vững, tiếp tục cụ thể hóa việc thực hiện đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, TP.Thủ Dầu Một đã tiên phong triển khai thực hiện mô hình “Thành phố không rác” trên toàn địa bàn.

Hưởng ứng tham gia thực hiện, các chi hội đoàn thể, cán bộ, nhân dân các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Cường đồng loạt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp các tuyến đường, vỉa hè, địa điểm công cộng, tháo dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, trồng hoa tại các bồn cây... Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Cường đã phát động các chi hội thực hiện ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường phụ nữ tự quản. Vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền cho các hộ dân về việc sử dụng nước sạch, an toàn và tiết kiệm, xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình đúng quy định, trồng hoa cây kiểng trước ngõ nhà tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Thông qua hoạt động thiết thực này, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đối với việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Chị Trần Thị Huyền, khu phố 3, phường Phú Cường, chia sẻ: “Từ khi người dân được chính quyền địa phương tuyên truyền về thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, các hộ dân đã ý thức phân loại rác thải sinh hoạt, bỏ rác đúng theo quy định, giữ gìn vệ sinh đường phố, nhờ đó môi trường sống của người dân ngày càng xanh, sạch, thoáng mát và đẹp hơn”.

Tại phường Phú Hòa, đến nay UBND phường đã thành lập 9 tổ tự quản khu phố để vận động người dân bỏ rác đúng thời gian quy định, không tập hợp rác ở các khu đất trống. Ông Trần Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết: “Thực hiện mô hình “Thành phố không rác”, phường đã xây dựng kế hoạch tuyên tuyền, phát thông báo người dân thực hiện. Các đoàn thể đã ra mắt một số mô hình tuyến hẻm camera an ninh, quản lý môi trường. Sắp tới, phường tiếp tục ra mắt mô hình vận động người dân lắp đặt camera trước cổng nhà để theo dõi, tự giám sát, nhắc nhở nhau bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cũng chuẩn bị ra mắt mô hình tặng sọt rác bằng tre đan…”. Ông Khương cho biết thêm, phường Phú Hòa có số lượng dân cư đông, dịch vụ kinh doanh buôn bán nhiều, do đó trong thời gian tới phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt mô hình. 

Ông Nguyễn Duy, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết mô hình “Thành phố không rác” với mục tiêu bảo đảm các tuyến đường chính, hẻm, hoa viên, công viên, các tuyến rạch, khu dân cư, nhà ở xã hội, nhà trọ trên địa bàn thành phố sạch và không có tình trạng rác thải tồn đọng. Chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn thành phố được thu gom triệt để. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Nguyễn Duy cho biết thêm, hiện nay thành phố đang áp dụng thu gom rác theo giờ tại một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn. TP.Thủ Dầu Một đã giao TN-MT ký 14 hợp đồng lao động nhằm hỗ trợ cho các phường trong việc giám sát, theo dõi, xử phạt, giao Phòng TN-MT rà soát, tham mưu UBND thành phố ban hành lại quy định về thời gian và địa điểm thải bỏ rác thải sinh hoạt trên toàn bộ các tuyến đường chính và chất thải rắn cồng kềnh trên toàn bộ địa bàn thành phố. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện vệ sinh đô thị trên địa bàn.

Để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra của mô hình “Thành phố không rác”, trong thời gian tới TP.Thủ Dầu Một sẽ cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ theo từng giai đoạn. Cụ thể, trong năm 2023 thành phố sẽ đạt 100% tuyến đường chính trên địa bàn được ban hành quy định về thời gian, địa điểm, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó đơn vị thu gom, vận chuyển phải thực hiện đúng quy định ban hành. Đồng thời công bố thời gian, địa điểm thải bỏ chất thải rắn cồng kềnh trên toàn bộ địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, bảo đảm các tuyến đường chính trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sạch và không còn tình trạng thải bỏ rác thải không đúng thời gian và địa điểm quy định, không có các điểm tập kết rác tự phát.

 HẢI TRIỀU - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=884
Quay lên trên