Nồng ấm bếp yêu thương giữa mùa dịch

Cập nhật: 13-08-2021 | 09:39:12

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đã có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp lan tỏa đến với mọi người, góp phần làm cho cuộc sống thêm phần yêu thương. Chọn cách tiếp sức cho lực lượng trực chống dịch ở địa phương hàng đêm, đã hơn 2 tháng nay, vợ chồng ông Phạm Tuấn Thao, Nguyễn Tuyết Nhung ở khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An đã duy trì bếp ăn yêu thương tại gia đình mình với suy nghĩ giản đơn là góp chút sức lực cho cuộc chiến chống dịch.


Vợ chồng ông Phạm Tuấn Thao cùng những người hàng xóm phụ nấu thức ăn để gửi tặng lực lượng trực chống dịch

Góp sức chống dịch

Những ngày khi dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện trên địa bàn phường Dĩ An, những chốt kiểm soát dịch bệnh cũng bắt đầu được dựng lên ở một số khu vực trên địa bàn phường. Lúc đầu mới có 5 - 6 chốt, ông Phạm Tuấn Thao đã về nhà bàn với vợ: “Thấy anh em trực ngoài chốt ngày đêm vất vả quá mà quán ăn cũng không ai bán nữa, không biết đêm hôm lấy gì ăn để bảo đảm sức khỏe làm việc. Hay là vợ chồng mình nấu thêm suất ăn đêm hỗ trợ để anh em có thêm sức trực đêm nha em!”. Không ngờ, mới “bàn sơ” vậy nhưng vợ ông đã hết sức ủng hộ. Vậy là 2 vợ chồng cùng bắt tay vào việc lên thực đơn, đi chợ... để đến tối kịp có những suất ăn ấm nóng gửi đến cho các lực lượng tại các chốt trực.

Nhà có 2 người con đều đi làm việc xa, vì dịch bệnh nên không về được, vợ chồng ông ở nhà vừa trông 2 cháu nhỏ, vừa đi chợ mua sắm nguyên liệu, rau củ để chuẩn bị cho việc nấu ăn tiếp sức này. Sau khi 2 vợ chồng thống nhất món ăn sẽ nấu, sáng sớm vợ ông Thao đi chợ để mua rau, củ tươi ngon và các nguyên liệu đầy đủ cho món ăn. Đến khoảng 4 - 5 giờ chiều, sau khi đã sơ chế xong các thứ, bếp yêu thương gia đình của vợ chồng ông Thao bắt đầu đỏ lửa.

Vợ đứng bếp nấu chính, ông Thao cũng loay hoay phụ các việc liên quan. Những ngày đầu tháng 6, những suất ăn đêm đầu tiên từ bếp yêu thương này đã được ông Thao tận tay mang đến trao gửi cho lực lượng trực chống dịch tại các chốt kiểm soát trên địa bàn phường Dĩ An. Những suất ăn ấm nóng từ bếp yêu thương của gia đình ông Thao trao gửi giữa đêm khuya không đơn thuần là những món ăn bình thường, mà còn tiếp thêm sức mạnh, động lực để các lực lượng cố gắng hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ban đầu phát tâm nấu ăn, vợ chồng ông Thao nghĩ sẽ nấu phục vụ cho lực lượng trực chống dịch trong thời gian 14 ngày hay 21 ngày theo quy định đối với các khu vực bị cách ly phong tỏa. Nhưng rồi, dịch bệnh càng lúc càng phức tạp, các chốt kiểm soát trên địa bàn cũng dựng lên nhiều hơn, vợ chồng ông động viên nhau cố gắng duy trì bếp yêu thương này để tiếp tục tiếp sức cho mọi người. Tính đến nay, gia đình ông Thao đã tham gia nấu ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 tại địa phương được hơn 2 tháng.

Lan tỏa hơi ấm

Lúc đầu, bếp ăn gia đình ông Thao nấu khoảng 80 - 100 suất ăn/đêm, sau đó tăng dần lên 150 - 180 suất/đêm. Những ngày trên địa bàn phường tổ chức test cộng đồng, được sự động viên của lãnh đạo địa phương, có đêm gia đình ông nấu từ 350 - 400 suất ăn để hỗ trợ thêm cho lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng y tế và tình nguyện viên làm nhiệm vụ test cộng đồng. Bình thường, việc nấu ăn chỉ có vợ chồng ông Thao phụ trách chính, nay thêm 2 người hàng xóm ở gần tới phụ. Ngày nào nấu số lượng nhiều thì phải huy động khoảng 4 người phụ. Bếp bắt đầu đỏ lửa từ lúc 4 - 5 giờ chiều, rồi mọi người cùng nhau chia phần, đến khoảng 8 - 9 giờ tối thì bắt đầu mang đồ ăn đi trao cho các chốt. Công việc này thường do ông Thao đảm nhận với sự hỗ trợ vận chuyển của các thành viên Đội SOS Dĩ An.


Sau khi nấu xong, những suất ăn nóng sẽ được gửi tặng tiếp sức cho các lực lượng tham gia chống dịch trên địa bàn

“Ai cũng muốn ở nhà ngủ trong chăn êm nệm ấm, nhưng vì sức khỏe cộng đồng họ đã chấp nhận hy sinh những niềm riêng của mình, góp phần tích cực vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. Mình không giúp được gì nhiều, nên chọn cách này để chia sẻ, động viên lực lượng trực chống dịch. Hy vọng những suất ăn này sẽ giúp họ có thêm sức khỏe để canh giữ chốt hàng đêm, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

(Ông Phạm Tuấn Thao)

Khi các chợ tạm, rồi chợ Dĩ An tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh, việc đi chợ mua rau củ, nguyên liệu phục vụ cho món ăn hàng ngày cũng trở nên vất vả hơn. Vợ chồng ông lại phân chia nhau, vợ lo đi chợ mua đồ hàng bông, chồng thì tận dụng mối quan hệ để nhờ người quen ở các địa phương khác mua các loại hàng khô, như bún gạo, nui, mì, hộp đựng thức ăn, bịch nylon... Có những ngày, bà Nhung phải thức dậy từ lúc 1 - 2 giờ sáng đi mua nguyên liệu vì đi muộn sẽ không còn hàng tươi ngon, mà có khi cũng không còn gì để mua.

Để tạo sự ngon miệng cho người ăn, vợ chồng ông Thao cũng lên sẵn thực đơn thay đổi món ăn mỗi đêm. Hôm nay nấu bún riêu thì ngày mai nấu bún bò, cháo lòng, mì trộn, bún đỏ, bánh ướt... Ông Thao nói: “Món ăn phải có đầy đủ gia vị, nguyên liệu mới ngon được, nên vợ chồng tôi có vất vả chút cũng không sao. Nhiều khi lo làm không nhớ đến ăn cơm luôn. Tối nấu, chia đồ ăn vào hộp xong, vợ ở nhà dọn dẹp xong mới ăn uống, còn tôi tranh thủ đi giao cho các chốt về nhà cũng 22 - 23 giờ đêm mới bắt đầu tắm rửa, ăn cơm tối. Cũng may mắn, từ ngày nấu ăn phục vụ cho lực lượng trực chống dịch đến nay, hình như tinh thần mình thấy thoải mái nên không thấy mệt, sức khỏe cũng tốt hơn...”.

Trong khi đó, chia sẻ với chúng tôi, bà Nhung nói: “Tính nấu có 14 ngày thôi, mà dịch còn kéo dài nên nếu mình bỏ giữa chừng thì không được, tâm mình không cho. Thôi thì cùng nhau cố gắng vậy, sức mình có bao nhiêu mình làm bấy nhiêu, sau này mình kiếm lại cái khác”. Đã quen với những công việc thiện nguyện của chồng từ nhiều năm qua, nên không chỉ ủng hộ về mặt tinh thần, bà Nhung còn rất tích cực và là đầu bếp chính tạo nên những món ăn đong đầy yêu thương để trao gửi đến các lực lượng trực chống dịch trên địa bàn.

Việc nấu ăn xuất phát từ tấm lòng của gia đình ông Thao ngày càng lan tỏa, các nhà hảo tâm xa gần cũng biết đến và chung sức. Người góp tiền, người góp nguyên liệu, gia vị, người thì góp công... Dù kinh phí nấu ăn chủ yếu vẫn do gia đình ông Thao bỏ ra, nhưng sự chung sức của các nhà hảo tâm đã động viên gia đình ông Thao rất nhiều. “Gia đình tôi sẽ cố gắng duy trì nấu ăn để hỗ trợ suất ăn đêm cho các lực lượng. Xin tỏ lòng tri ân đến tất cả mọi người đã quan tâm đến việc làm của gia đình và xin chúc tất cả mọi người luôn mạnh khỏe, bình an. Việc làm của gia đình tôi chỉ mong góp một phần nhỏ bé để chung sức cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống và sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng”, ông Thao chia sẻ.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=905
Quay lên trên