Nông dân xã Tân Thành, huyện Bắc tân Uyên: Đa dạng cách làm để giúp nhau thoát nghèo

Cập nhật: 27-06-2016 | 09:53:42

Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), Hội Nông dân (ND) xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đã có những việc làm thiết thực, xây dựng nhiều mô hình mới trong giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương.

Nhờ sự giúp đỡ của Hội ND xã Tân Thành, các hội viên đã có điều kiện vay vốn mở rộng chăn nuôi. Trong ảnh: Anh Hồ Văn Thành, một ND ở ấp 3 đã thành công với mô hình chăn nuôi heo Ảnh: H.PHƯƠNG

Giúp đỡ vốn, hỗ trợ kỹ thuật

Hội ND xã Tân Thành hiện có 495 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội cơ sở. Cùng với việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thời gian qua hội đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để giúp các hội viên ND phát triển kinh tế thông qua việc giúp đỡ về vốn, hỗ trợ về kinh nghiệm trong sản xuất. Đây chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà hội chú trọng thực hiện. Hàng năm, ngoài việc phát động phong trào thi đua nông dân SXKDG, Hội ND xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện giải ngân cho nhiều hộ ND vay vốn. Đến nay, nguồn vốn giải ngân từ Ngân hàng CSXH đã đạt 2.239.000.000 đồng. Bên cạnh đó, Hội ND xã còn tiến hành hỗ trợ cho các hội viên từ nhiều nguồn vốn khác như: Vốn Quỹ hỗ trợ ND tỉnh (550.000.000 đồng); vốn Quỹ hỗ trợ ND của xã (63.000.000 đồng)… Tất cả nguồn vốn vay được triển khai đã giúp cho hội viên ND phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho các hội viên, giúp họ ổn định kinh tế gia đình. Đến nay, Hội ND xã đã huy động tổng nguồn vốn là 3.419.000.000 đồng cho 224 hộ ND vay để sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, những hội viên khá cũng tiến hành hỗ trợ cho các hội viên khó bằng cách giúp đỡ vốn không lấy lãi…

Ngoài ra, Hội ND xã còn tiến hành phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, Trung tâm Khuyến nông và Trạm bảo vệ thực vật của huyện cùng các công ty trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh… thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Hội còn kết hợp lồng ghép chuyển giao khoa học kỹ thuật tại các buổi sinh hoạt chi hội để các hội viên chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo của các hội viên và bà con nông dân trên địa bàn xã. Ông Nguyễn Xuân My, Chủ tịch Hội ND xã Tân Thành cho biết: “Để tạo điều kiện tốt nhất cho bà con hội viên, trong thời gian tới, hội sẽ cố gắng hỗ trợ nhiều hơn về mọi mặt để ND có được điều kiện tốt nhất, cố gắng vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương”.

Những mô hình

hiệu quả

Các hội viên ND tại xã Tân Thành sau khi được hỗ trợ về vốn và kỹ thuật đã mạnh dạn áp dụng, đầu tư thực hiện và phát triển nhiều mô hình mới và mang lại hiệu quả cao như mô hình trồng nấm linh chi, cây trà xanh, cao su vùng đất thấp; mô hình nuôi vịt xiêm cao sản, heo, gà… mang lại thu nhập cao cho các hội viên. Trong đó, tiêu biểu đó là mô hình chăn nuôi heo và gà của hội viên Hồ Văn Thành ở ấp 3. Đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình anh Thành vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Năm 2000, gia đình anh Hồ Văn Thành bắt đầu chăn nuôi heo nhưng do chưa có kinh nghiệm nên bị thất bại nhiều lần. Sau khi được Hội ND xã cử đi tham dự các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình ở các địa phương, cộng với sự hỗ trợ về vốn từ Ngân hàng CSXH nên anh đã mạnh dạn đầu tư và mở rộng quy mô chăn nuôi; sau đó mở rộng sang chăn nuôi gà. Hiện nay, gia đình anh Thành có hơn 100 con heo nái và heo thịt; hàng ngàn con gà. Bên cạnh đó, anh còn có thêm khoảng 1 ha cao su. Từ một hộ có kinh tế khó khăn, bây giờ gia đình anh Thành đã vươn lên thành một trong những hộ có nền kinh tế khá trong xã, thu nhập hàng năm lên tới hàng trăm triệu đồng. Cá nhân anh Thành nhiều năm liền đạt danh hiệu ND SXKDG cấp huyện. Anh Thành tâm sự: “Để có được thành công như ngày hôm nay, tôi đã được Hội ND xã hỗ trợ về mọi mặt, từ vốn cho đến kỹ thuật trong chăn nuôi, giúp tôi vượt qua được giai đoạn khó khăn và vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng”.

Bằng nhiều hình thức, với các mô hình khác nhau, Hội ND xã Tân Thành đã giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Phong trào ND giúp nhau thoát nghèo của hội không những giúp đỡ người ND vươn lên mà còn phát huy được sức mạnh đoàn kết trong nhân dân trên địa bàn.

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên