Nông thôn Định An khởi sắc

Cập nhật: 26-04-2021 | 08:03:29

 Là địa phương vùng xa của huyện Dầu Tiếng, xã Định An từng được biết đến như một vùng đất hoang sơ, kém phát triển. Tuy nhiên, nhiều năm qua với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, vùng đất này đang đổi thay từng ngày.

 Giao thông nông thôn Định An được đầu tư khang trang, thuận lợi đi lại, vận chuyển hàng hóa

 Kinh tế phát triển hài hòa

Trong nhiệm kỳ qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Định An đạt mức ổn định 7,5%. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11%, dịch vụ tăng 8,6%, nông nghiệp tăng 6%. Nhận thấy cơ hội, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội địa phương từ việc tái cơ cấu nền nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã đã vận động, tuyên truyền người dân và doanh nghiệp thực hiện cân bằng cơ cấu kinh tế, bảo đảm phát triển hài hòa và ổn định.

Theo đó, tính đến nay, kinh tế xã Định An có cơ cấu nông nghiệp 55%, thương mại - dịch vụ 28%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 17%. Sự cân đối nói trên đang được dịch chuyển đúng hướng và hài hòa hơn sau mỗi năm thực hiện các chương trình hành động về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thu nhập bình quân đầu người của xã Định An tính đến năm 2020 đã đạt 80 triệu đồng/năm.

Sự khởi sắc của nông thôn Định An càng được khẳng định rõ hơn nếu có dịp dạo một vòng quanh các tuyến đường trên địa bàn xã. Phần lớn những con đường đất, sỏi đỏ ngày nào giờ đây đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện đi lại, lưu thông hàng hóa giữa Định An với các xã, thị trấn trong huyện Dầu Tiếng và các địa phương lân cận trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Những ngôi nhà mái Thái, những trang trại chăn nuôi, trồng trọt cũng từ đó mà mọc lên ngày càng nhiều.

Nói về tình hình phát triển thương mại - dịch vụ của địa phương, đại diện UBND xã Định An, cho biết tính đến thời điểm này trên địa bàn xã có 2 khu du lịch, nghỉ dưỡng, 6 cơ sở sản xuất, 282 hộ kinh doanh cá thể. So với một số địa phương khác, con số nói trên có thể là khiêm tốn, nhưng nếu so với chính bản thân nông thôn Định An rõ ràng là một sự khởi sắc đáng ghi nhận. Trong nhiều năm trở lại đây, nhu cầu về mua sắm, tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu cơ bản của người dân được đáp ứng đầy đủ, bình ổn giá cả.

Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Định An, cho biết ngay khi có nghị quyết của Đảng bộ về chương trình phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là tái cơ cấu, đổi mới nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND xã đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hành động. Trong đó, địa phương xác định dù gia tăng phát triển thương mại - dịch vụ và công nghiệp, nhưng nông nghiệp vẫn là mũi nhọn trong chính sách phát triển kinh tế của Định An. Cụ thể, cây công nghiệp dài ngày và chăn nuôi gia súc, gia cầm là hướng phát triển chính.

Bà Hà cho biết, sau khi nhờ các chuyên gia khảo sát về điều kiện tự nhiên của địa phương trong việc phát triển các nhóm sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt, xã Định An tiếp tục xác định các nhóm sản phẩm như cao su, trâu, bò, heo, gà tiếp tục là mũi nhọn phát triển của địa phương. Cùng với đó, xã tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi canh tác nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao để gia tăng giá trị sản xuất và lợi nhuận. Đến nay, tổng diện tích cây trồng trên địa bàn xã hơn 5.197 ha. Ngoài 3.131 ha diện tích đất nông nghiệp thuộc quyền quản lý và sử dụng của Nông trường Cao su Trần Văn Lưu (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng), diện tích canh tác nông nghiệp còn lại trong dân là 2.065 ha. Trong đó, diện tích cao su còn 1.898 ha, giảm 94 ha so với năm 2016. Diện tích các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao như cam, quýt, bưởi, sầu riêng… 39 ha, tăng 33 ha so với năm 2 016.

Là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, nhiều năm qua Định An luôn chú trọng phát triển chăn nuôi. Đến nay, toàn xã có 4 trại chăn nuôi gia cầm, 1 hợp tác xã chăn nuôi bồ câu, 1 tổ hợp tác chăn nuôi bò. Tổng số gia súc của xã hiện có 1.306 con, trong khi đó tổng đàn gia cầm là 401.360 con, tăng 237.508 con so với cùng kỳ.

 Xã Định An hiện có 81 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 52km. Trong đó, giai đoạn 2016- 2020 địa phương đã thực hiện đầu tư, xây dựng nhựa hóa, bê tông hóa được 42 tuyến với chiều dài 18,670km. Ngoài ra, địa phương cũng thường xuyên thực hiện các công trình sửa chữa, dặm vá đường giao thông nông thôn bằng sỏi đỏ 31 tuyến với chiều dài 20km, với tổng kinh phí thực hiện 39 tỷ đồng. Hệ thống điện chiếu sáng, nước sạch nông thôn cũng đã được xây dựng, phục vụ tốt cho 100% hộ dân sinh sống và làm việc trên địa bàn xã.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=764
Quay lên trên