Nông thôn khởi sắc, nông dân đổi đời

Cập nhật: 10-10-2022 | 09:18:48

Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), tiếp tục đạt chuẩn nâng cao, kiểu mẫu là mục tiêu quan trọng được huyện Bắc Tân Uyên đặt ra đến năm 2030. Thực hiện Chương trình OCOP là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đạt được mục tiêu này.

Theo tiêu chí số 13 trong bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, các địa phương đăng ký đạt chuẩn cần triển khai Chương trình OCOP. Trong đó, dành cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) vị trí đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, nhiều HTX đã đạt được thành công trong phát triển các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn, sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao, 4 sao. Có thể kể đến những cái tên, như: HTX Cây ăn trái Tân Mỹ (xã Tân Mỹ), HTX Nông nghiệp Thương mại - Dịch vụ Năm Hạng (xã Lạc An), HTX Tổng hợp Hùng Thuận (xã Tân Định), HTX Nông nghiệp Đồng Thuận Phát (xã Thường Tân), HTX Dân Tiến (xã Tân Định)... Những HTX điển hình trên là một ví dụ minh chứng cho thấy khu vực HTX đã và đang đóng góp rất lớn vào sản phẩm OCOP của huyện, nâng cao thu nhập cho các thành viên, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hoạt động hiệu quả của các HTX ngoài bảo đảm tiêu chí tổ chức sản xuất còn góp phần vào tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM.

 Sản phẩm du lịch sinh thái của trang trại Sol Retreat Farm (xã Hiếu Liêm) đủ điều kiện tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh, góp phần xây dựng thành công NTM tại địa phương. Trong ảnh: Du khách tham quan, trải nghiệm tại trang trại Sol Retreat Farm

Ngoài ra, trong công tác xây dựng NTM, huyện cũng quan tâm đến việc xây dựng các sản phẩm OCOP đối với các chủ thể là doanh nghiệp, hộ cá nhân. Nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, từ mô hình trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ đến các mô hình chăn nuôi gà thả vườn, chăn nuôi gà vịt công nghệ cao, chăn nuôi bò, trồng nấm bào ngư, mít ruột đỏ... đã mở thêm hướng phát triển kinh tế cũng như nâng cao thu nhập cho người dân, là cơ sở để phát triển thành sản phẩm OCOP.

Một số nhà vườn tại các xã Hiếu Liêm, Đất Cuốc không những cung cấp nông sản chất lượng cao mà còn là điểm đến trong tương lai gần của những “tín đồ” du lịch trải nghiệm, khám phá như trang trại Sol Retreat Farm, trang trại Đồi Xanh... Trong Chương trình OCOP năm 2022, ngoài các sản phẩm chủ lực cây ăn trái có múi, trên địa bàn huyện còn có sự góp mặt của sản phẩm du lịch sinh thái, một nét độc đáo cho sản phẩm OCOP của huyện nhà.

Mỗi lần đến với trang trại Sol Retreat Farm (xã Hiếu Liêm), chúng tôi cảm thấy tâm hồn thư thái, bình yên. Tận dụng vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu ôn hòa và sản phẩm cây ăn trái phong phú, với tổng diện tích 10 ha, trang trại Sol Retreat Farm đem đến cho du khách những giây phút thư giãn tuyệt vời, những khám phá lý thú. Đến đây, khách có thể trải nghiệm các dịch vụ như chụp hình cùng cối xoay gió, cổng trời Bali, gương thần... hoặc thưởng thức đồ uống độc đáo, món ăn đa dạng tại cửa hàng nhỏ nằm trong khuôn viên trang trại. Tại đây, du khách có thể tham quan vườn bưởi, hồ tiêu, trực tiếp trải nghiệm cảm giác làm người nông dân...

Chị Nguyễn Thị Xuân Thu, chủ trang trại vui vẻ cho biết: “Hiện nay, trang trại về cơ bản đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cảnh quan, dịch vụ và sẽ phát triển để ngày càng chuyên nghiệp hơn. Năm 2022 Sol Reatreat Farm đã tham gia Chương trình OCOP cho sản phẩm du lịch sinh thái và được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Bắc Tân Uyên chấm điểm, gửi hồ sơ tham gia cấp tỉnh. Sản phẩm du lịch sinh thái được công nhận OCOP sẽ đánh dấu thêm một bước ngoặt thành công cho trang trại. Đây cũng là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như định vị được thương hiệu, thu hút du khách; đồng thời góp phần trong quá trình xây dựng NTM nâng cao của địa phương”.

Có thể nhận thấy, chương trình xây dựng NTM được triển khai sâu rộng, hiệu quả trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ở các địa phương. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, đời sống kinh tế, văn hóa của người dân được nâng lên rõ rệt. Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện, có được kết quả khả quan như trên là nhờ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và người dân. Chương trình đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân, nông thôn được quy hoạch theo hướng phát triển toàn diện.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về OCOP gắn với thực hiện xây dựng NTM. Từ đó, khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích phát triển bền vững kinh tế tập thể, tập trung trong hướng dẫn thành lập và duy trì các HTX kiểu mới, hỗ trợ, tạo điều kiện hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ…

 Huyện Bắc Tân Uyên hiện có 7/8 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện phấn đấu đến năm 2024, 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đến năm 2025, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; có trên 50% các xã đạt chuẩn ít nhất một mô hình NTM kiểu mẫu. Đến năm 2030, 100% xã đều có mô hình NTM kiểu mẫu; 100% xã, thị trấn đều có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, bình quân 3 sản phẩm/1 xã, thị trấn; huyện có ít nhất 5 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao.

 HẠNH NHI - PHƯƠNG THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên