Ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport, thành viên Ban Điều hành thành phố thông minh Bình Dương: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa để Bình Dương triển khai mạnh mẽ hơn”

Cập nhật: 14-04-2022 | 08:15:53

Năm 2015, Bình Dương đã ký kết Biên bản ghi nhớ với thành phố Eindhoven (Hà Lan) về sự hợp tác triển khai mô hình “ba nhà” xây dựng thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương. Để nhìn nhận quá trình hợp tác phát triển, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport, thành viên Ban Điều hành TPTM Bình Dương.

- Thưa ông, chiến lược phát triển TPTM của Bình Dương đã có những tác động như thế nào đến nền kinh tế - xã hội địa phương?

- Đề án TPTM đã góp phần khẳng định định hướng chiến lược phát triển đúng đắn của Bình Dương, đưa Bình Dương trở thành địa phương có mức thu nhập trung bình cao, thuộc hàng cao nhất Việt Nam. Điều này dựa trên sự chuyển đổi liên tục của nền kinh tế Bình Dương trong những năm qua, từ nông nghiệp sang công nghiệp hóa và hiện nay đang phát triển hơn nữa dựa trên R&D (nghiên cứu và phát triển), đổi mới sáng tạo và bền vững. Đây chính là những động lực cốt lõi đưa Bình Dương vượt bẫy thu nhập trung bình, đạt mức thu nhập cao hơn và cao nhất trong vòng 15 - 20 năm tới.

- Xin ông nói rõ thêm về sự phối hợp hoạt động của đối tác Hà Lan với Bình Dương thời gian qua, thưa ông?

- Từ năm 2015, từ khi chính thức ký kết giữa Becamex IDC - EIPO (Văn phòng dự án quốc tế Eindhoven), EIPO và Eindhoven đã luôn tích cực đồng hành cùng tỉnh, nhằm xây dựng và triển khai một cách hiệu quả chiến lược phát triển TPTM. EIPO đã tổ chức các chuyến công tác thường xuyên tới Bình Dương (khoảng 6 tuần/ lần), cùng phối hợp chặt chẽ với Becamex IDC và tỉnh Bình Dương triển khai các buổi họp mang tính chiến lược, đặc biệt là những buổi họp Ban Điều hành TPTM hoặc họp hợp tác “ba nhà”, đặt ra các dự án trọng điểm, đánh giá và phối hợp triển khai một cách hiệu quả. EIPO cũng liên tục quảng bá TPTM Bình Dương tại các sự kiện quốc gia và quốc tế.

Thời gian qua, các đối tác Hà Lan cùng Bình Dương đã có nhiều cuộc họp trực tiếp và trực tuyến nhằm đẩy mạnh triển khai xây dựng thành phố thông minh

Thời gian vừa qua, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn ra trên phạm vi toàn cầu, những chuyến bay thương mại bị đình trệ, tuy nhiên, EIPO và Becamex IDC đã phối hợp rất nhuần nhuyễn, tận dụng tối đa cộng nghệ số và internet. Chúng tôi liên tục liên lạc với nhau, thực hiện những buổi trao đổi trực tuyến, tiếp tục thúc đẩy triển khai các dự án trọng điểm của Becamex IDC và Bình Dương như Khu công nghiệp khoa học - công nghệ, Vùng đổi mới sáng tạo… Để tiếp tục thực hiện các công việc cụ thể của dự án TPTM, cuộc họp Ban Điều hành trực tuyến vẫn được diễn ra trong 2 năm 2020 và 2021, nhằm liên kết và thúc đẩy sự hoàn thiện của các dự án. Đặc biệt, nhằm khẳng định mối quan hệ giữa Bình Dương - Eindhoven, chúng tôi đã phối hợp tổ chức chương trình gặp mặt trực tuyến giữa Bình Dương - Eindhoven tháng 11-2020 và tháng 10-2021, có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo thành phố Eindhoven, cùng các quan chức ngoại giao cao cấp như Lãnh sự Hà Lan tại Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan.

Ngoài ra, những sự kiện, hội thảo trực tuyến được thường xuyên tổ chức, EIPO liên tục chia sẻ các vấn đề với Becamex IDC cũng như tham gia làm diễn giả để quảng bá đề án TPTM Bình Dương. Sau khi tình hình dịch bệnh tại châu Âu được kiểm soát, EIPO đã tổ chức chuyến tham quan và làm việc cho các đại sứ cao cấp của các nước ASEAN, trong đó có đại sứ Việt Nam tại Eindhoven. Trong chuyến thăm này, EIPO đã giới thiệu về các chương trình đổi mới sáng tạo tại Eindhoven và giới thiệu về sự thành công giữa Eindhoven và Bình Dương. Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam cũng đã ổn định, những hoạt động giữa EIPO - Becamex IDC; Eindhoven - Bình Dương sẽ được nối lại và chúng tôi sẽ luôn luôn cố gắng hết sức, hỗ trợ và đồng hành để đề án TPTM Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn.

- Xin ông cho biết tiềm năng hợp tác xây dựng TPTM giữa Bình Dương với Eindhoven trong thời gian tới?

- Bình Dương lấy đổi mới sáng tạo, R&D làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sẽ tập trung vào số hóa và công nghiệp 4.0. Mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương và Eindhoven sẽ được khẳng định rõ hơn nữa và trong năm nay với việc mở cửa sau đại dịch. Chúng tôi dự kiến xây dựng những chương trình trao đổi chi tiết dành cho sinh viên và cán bộ công chức Bình Dương đến thăm, học tập tại Eindhoven, tạo điều kiện học hỏi sâu và rộng hơn trong mô hình hợp tác ba nhà (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp). Ngoài ra, chúng tôi sẽ cố gắng tạo những chương trình cụ thể nhằm tìm hiểu về ứng dụng công nghệ mới để hiện đại hóa các doanh nghiệp Bình Dương. Triển khai các chương trình rộng rãi nhằm phát triển kỹ năng kỹ thuật số cho toàn dân thông qua các dịch vụ liên quan đến eGoverment (Chính phủ điện tử), eCommerce (Thương mại điện tử) và ePayments (Thanh toán điện tử).

- Để tiếp tục phát triển, sáng tạo hơn trong giai đoạn mới, Bình Dương cần tập trung triển khai các giải pháp nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Giai đoạn sắp tới chiến lược của Bình Dương tập trung mạnh mẽ vào những công tác chuyển đổi số. Đại dịch Covid-19 đã cho thấy sức mạnh của làm việc, học tập và chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Theo tôi, Bình Dương sẽ tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng số cho tất cả mọi người, triển khai giai đoạn 1 của Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), số hóa các quy trình làm việc của chính quyền cấp tỉnh và địa phương. Ngoài ra, công tác thuộc các lĩnh vực khác cũng rất quan trọng. Điển hình như thực hiện và triển khai giai đoạn 1 của dự án Làng sinh thái tại xã Bạch Đằng và dự án R&D về nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Phú Giáo. Hoàn thiện hạ tầng kết nối đường bộ, đường thủy giữa Bình Dương với các cảng biển, sân bay rất quan trọng.

Tại thành phố mới Bình Dương, những hoạt động thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngày càng được lan rộng và hoàn thiện. Sự hình thành, đưa vào hoạt động của Trung tâm Sản xuất tiên tiến và Vườn ươm doanh nghiệp Becamex IDC; đầu tư phòng thí nghiệm công nghiệp 4.0 và ký kết hợp tác về công nghiệp 4.0 với Singapore; triển khai trung tâm năng lượng bền vững tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Đó là những ví dụ điển hình, thúc đẩy mạnh mẽ nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho kỷ nguyên 4.0.

Ngoài ra, Trung tâm Sản xuất thông minh sẽ chính thức hoạt động với tư cách là trung tâm chuyên gia cho các doanh nghiệp tại Bình Dương học hỏi về hiện đại hóa hoạt động kinh doanh của mình. Tập trung mạnh mẽ vào việc đẩy nhanh các hoạt động tại vườn ươm Becamex IDC ở thành phố mới và Block 71 ở TP.Hồ Chí Minh. Tòa nhà WTC mới sẽ được bàn giao và đi vào hoạt động. Bình Dương sẽ là nơi đăng cai tổ chức sự kiện ICF TOP-7 tại Trung tâm Thương mại Thế giới thành phố mới Bình Dương. Tất cả sẽ là những dự án cụ thể để Bình Dương tiếp tục phát triển thông minh hơn, sáng tạo hơn.

- EIPO nói riêng và Eindhoven nói chung là đối tác chiến lược của TPTM Bình Dương, ông có những đề xuất hay bước đi cụ thể nào để triển khai thực hiện các giải pháp trên, thưa ông?

- Chúng tôi đã thảo luận với lãnh đạo tỉnh Bình Dương ưu tiên những dự án cần mang lại kết quả cụ thể trong năm nay. Đây cũng là yêu cầu mạnh mẽ từ cấp lãnh đạo. Chúng tôi sẽ thực hiện các dự án theo nhiều giai đoạn khác nhau để có thể bắt đầu nhanh hơn và có được hiệu quả hơn.

- Xin cám ơn ông!

Tại thành phố mới Bình Dương, những hoạt động thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngày càng được lan rộng và hoàn thiện. Sự hình thành, đưa vào hoạt động của Trung tâm Sản xuất tiên tiến và Vườn ươm doanh nghiệp Becamex IDC; đầu tư phòng thí nghiệm công nghiệp 4.0 và ký kết hợp tác về công nghiệp 4.0 với Singapore; triển khai trung tâm năng lượng bền vững tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Đó là những ví dụ điển hình, thúc đẩy mạnh mẽ nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho kỷ nguyên 4.0.

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên