Phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10%

Cập nhật: 03-02-2021 | 08:20:56

Năm 2021, với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT)”, ngành chức năng tỉnh đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục giữ vững, ổn định TTATGT, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ kéo giảm từ 5% - 10% các tiêu chí về TNGT theo mục tiêu đã đề ra.

 Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn là một trong những giải pháp giúp kéo giảm TNGT

 Tai nạn giảm sâu

Trong năm qua, thông qua công tác phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng, các địa phương, tình hình TTATGT trong các đợt cao điểm tết, lễ và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động giao thông vận tải được tập trung thực hiện. Tình hình tai nan giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm trên 5% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm 2020 toàn tỉnh xảy ra 1.351 vụ TNGT đường bộ, đường sắt và đường thủy, làm chết 275 người, làm bị thương 1.367 người và làm hư hỏng 2.448 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 340 vụ (tương đương 20,11%), giảm 22 người chết (7,41%) và giảm 373 người bị thương (-21,44%). Đáng chú ý, có đến 6 địa phương có số vụ TNGT giảm trên 5% so với cùng kỳ.

Trong năm, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cũng được đặc biệt quan tâm. Trọng tâm là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Đã uống rượu, bia - không lái xe” gắn với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã tạo được sự chú ý và quan tâm của xã hội, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trong nhân dân…

Cùng với những hiệu quả đã đạt được, Ban ATGT tỉnh cũng nhận định tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Cụ thể, TNGT tuy giảm được cả 3 tiêu chí, nhưng số vụ, số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao. Các hành vi vi phạm về TTATGT vẫn còn xảy ra nhiều, tình trạng vi phạm về trật tự đô thị (TTĐT), buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè ở một số nơi vẫn còn tái diễn khi không có lực lượng chức năng. Song song đó là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, biểu diễn vẫn còn xảy ra...

Tiếp tục thực hiện các giải pháp

Năm 2021, với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT”, nhiều mục tiêu đã được Ban ATGT tỉnh đề ra, trong đó trọng tâm tập trung vào việc nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; kéo giảm TNGT từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2020; tiếp tục khắc phục có hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông trên các địa bàn trọng điểm như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An…

Để thực hiện tốt những mục tiêu trọng tâm đã đề ra, vừa qua Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng, các đơn vị, địa phương cần nhanh chóng tổ chức triển khai và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chương trình, kế hoạch công tác bảo đảm TTATGT, khắc phục ùn tắc giao thông. Trước mắt là các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị lớn, quan trọng của tỉnh.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết để công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 đạt hiệu quả, cần tập trung nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, TTĐT, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa… Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp đồng bộ trong phòng, chống ùn tắc giao thông đã được đề ra trong năm 2020 như: Xây dựng Đề án thành lập “Đội cơ động khắc phục sự cố giao thông”; Nghiên cứu triển khai thí điểm việc phân luồng lưu thông theo giờ, theo tuyến đối với phương tiện xe container và xe tải nặng vào giờ cao điểm để khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến trọng điểm…

 NĂM 2020, NGÀNH CHỨC NĂNG ĐÃ PHÁT PHÁT HIỆN 124.227 TRƯỜNG HỢP VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TTATGT, TTĐT. QUA ĐÓ ĐÃ TIẾN HÀNH XỬ PHẠT 104.647 TRƯỜNG HỢP VỚI SỐ TIỀN HƠN 159 TỶ ĐỒNG. TRONG ĐÓ, LỰC LƯỢNG CSGT - CÔNG AN TỈNH ĐÃ PHÁT HIỆN 121.793 TRƯỜNG HỢP VI PHẠM, TIẾN HÀNH XỬ PHẠT 102.213 TRƯỜNG HỢP VỚI SỐ TIỀN GẦN 149 TỶ ĐỒNG. RIÊNG LỰC LƯỢNG THANH TRA SỞ GIAO THÔNG - VẬN TẢI QUA TUẦN TRA KIỂM SOÁT ĐÃ PHÁT HIỆN, LẬP 2.242 BIÊN BẢN XỬ PHẠT 2.429 HÀNH VI VI PHẠM VỚI SỐ TIỀN TRÊN 10 TỶ ĐỒNG.

 BÌNH MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên