Phát hiện gần 2.000 hóa chất gây hại trong thuốc lá điện tử

Cập nhật: 15-08-2022 | 12:49:23

(BDO) Thuốc là điện tử (TLĐT) gây hại cho người dùng. Các nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy gần 2.000 hợp chất hóa học khác nhau đã được phát hiện trong chất lỏng (tinh dầu) của TLĐT, đặc biệt có cả thuốc trừ sâu và caffeine.

TLĐT được biết đến bằng nhiều tên gọi khác nhau như e-cigs, e-hookah, vape… TLĐT là một thiết bị có chứa tinh dầu bên trong để được tạo ra luồng khí hoặc hơi bằng cách đốt nóng tinh dầu có chứa hương liệu và các hóa chất khác. Chất lỏng sau khi được đốt cháy sẽ biến thành một luồng khí có mùi vị và cảm giác giống như đang hút thuốc lá. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch - loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. 


Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Nghiên cứu mới đây của Đại học Johns Hopkins cho thấy, thuốc lá điện tử có chứa hóa chất có thể gây rủi ro cho sức khỏe con người. Đây là nghiên cứu đầu tiên tiến hành phân về tất cả các hợp chất tiềm ẩn có trong chất lỏng và sol khí bằng cách sử dụng sắc ký lỏng/ khối phổ độ phân giải cao. Bốn chất lỏng vape có hương vị phổ biến đã được thử nghiệm. Kết quả cho thấy gần 2.000 hợp chất hóa học khác nhau đã được phát hiện trong nghiên cứu và hầu hết các hợp chất đó đều chưa được xác định. Trong đó có 6 hợp chất có khả năng gây hại, bao gồm hóa chất có khả năng gây kích ứng đường hô hấp, hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu và caffeine. 

Một nghiên cứu tương tự của Úc đã phân tích thành phần hóa học của 65 chất lỏng vape cũng cho thấy, mỗi mẫu được nghiên cứu đều chứa ít nhất một loại hóa chất có khả năng gây hại. Chúng bao gồm benzaldehyde, một chất kích thích đường thở và trans-cinnamaldehyde, một chất ức chế miễn dịch. Nghiên cứu của Úc cũng tìm thấy dấu vết của nicotine trong 6 chất lỏng vape được thử nghiệm. Những nghiên cứu này không so sánh tác hại do giữa việc hút thuốc lá và hút TLĐT mà nhấn mạnh TLĐT không nên được coi là một sự thay thế  cho việc hút thuốc lá truyền thống.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: “Thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, người sử dụng nó bắt buộc phải dùng tiếp, nếu không sẽ vật vã khó chịu, không dứt ra được. Nicotine trong TLĐT gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, gây ra sinh non, thai chết lưu ở phụ nữ có thai. Nicotine  làm giảm lưu lượng máu, gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ. Nicotine còn gây ra suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. TLĐT tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính. TLĐT được chứng minh đã gây ra bệnh phổi như tắc nghẽn phổi mãn tính, ung thư phổi, hen, đột quỵ não, tim mạch, ung thư. Một số loại chứa những thành phần nguy hiểm như chì, formaldehyde hay Tetrahydrocannabinol (THC) là chất gây ung thư, dị tật bẩm sinh hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Cũng như thuốc lá truyền thống, TLĐT gây ảnh hưởng tới cả trẻ em, phụ nữ và những người hút thuốc lá thụ động. Ngành công nghiệp thuốc lá chủ trương tạo ra hàng ngàn hương vị thuốc lá điện tử hấp dẫn như vani, nước hoa, gà rán, hoa quả (chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho), kẹo (như kẹo anh đào, kẹo bông gòn, kẹo chocolate, bạc hà)... để không chỉ lôi kéo người hút, mà ngay cả người hút thụ động cũng cảm thấy thích thú thậm chí là nghiện. Các chất hóa học trong khói của thuốc lá điện tử còn bám vào sofa, rèm cửa, giường, mùng, mền, chiếu, quần áo, trên bề mặt vật dụng và khi con người tiếp xúc thì nó thấm qua niêm mạc không tốt cho sức khỏe. Chất phụ gia hương vị như diacetyl, propylen gây ra bệnh viêm tiểu phế quản, viêm phổi nếu sử dụng lâu, hàm lượng lớn. TLĐT sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy và các chất kích thích khác vào các sản phẩm TLĐT và hướng vào học sinh, sinh viên, giới trẻ đang rất phức tạp, một số vụ việc đã được điều tra, phát hiện”. 

Khói thuốc lá, kể cả khói TLĐT là kẻ giết người thầm lặng, là tác nhân gây ra bệnh tật, cần phải được loại khỏi môi trường sống của con người. Mọi người hãy cùng nhau nói không với tất cả các loại thuốc, cần hành động giúp thế hệ trẻ không bị mê hoặc, lôi kéo bởi TLĐT, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

HOÀNG LINH – QUỲNH TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên