Phát huy hiệu quả xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Cập nhật: 28-06-2022 | 08:37:12

Đời sống văn hóa, tinh thần người dân huyện Phú Giáo hiện nay được nâng lên về mọi mặt. Đây là kết quả đáng ghi nhận sau thời gian huyện liên tục triển khai thực hiện xây dựng đời sống văn minh nông thôn mới (NTM).

 Người dân và các lực lượng chức năng xã Tân Hiệp ra quân trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn

 Đoàn kết giúp nhau giảm nghèo

Trao đổi với P.V, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, nhận định: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân và có tác động toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phong trào cũng đã góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo nền tảng tư tưởng vững chắc góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Các ban, ngành trong huyện xác định việc chăm lo đời sống người dân, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong các nội dung xây dựng NTM. Năm 2021, đã có 57 đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện được hỗ trợ 507 triệu đồng làm vốn sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Đặc biệt, MTTQ các cấp đã trao tặng 6.051 phần quà cho người dân, với tổng số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Nhờ phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, toàn huyện chỉ còn 68 hộ nghèo theo tiêu chí mới (giảm 17 hộ).

Trong năm 2021, các địa phương trong huyện đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng 10 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với số tiền 800 triệu đồng, sửa chữa 14 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 317 triệu đồng. Hiện nay, địa phương đang triển khai xây dựng 11 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 880 triệu đồng.

Xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng dân cư

Bên cạnh chăm lo vật chất, UBND huyện Phú Giáo còn tiến hành xây dựng nhiều phong trào, hoạt động văn hóa lành mạnh. Đến nay, toàn huyện đã có 10/11 xã, thị trấn thành lập Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng. Trong đó, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Phước Sang và Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Tân Long được đầu tư xây dựng đồng bộ gồm các hạng mục như hội trường, nhà đa chức năng, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, khu vui chơi thiếu nhi, sân khấu ngoài trời... Các xã còn lại thì tận dụng các hạng mục của UBND xã như hội trường UBND xã có từ 150 chỗ ngồi trở lên, được trang bị đầy đủ bàn, ghế, tủ loa, âm thanh, ánh sáng…; có khu

 thể thao diện tích trên 2.000mxây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, khu vui chơi trẻ em đạt chuẩn để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục thể thao của người dân địa phương. Phú Giáo có 70/70 khu phố, ấp xây dựng văn phòng khang trang, là nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao và tổ chức hội họp của cộng đồng dân cư, đạt tỷ lệ 100%. 

Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn của huyện Phú Giáo đã xây dựng được nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực như: Tuyến đường hoa kiểu mẫu; san sẻ yêu thương; vườn rau đại đoàn kết; thay vạn lời nói; tổ tự quản xanh, sạch, đẹp; xóm đạo bình yên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; siêu thị yêu thương; nồi bánh yêu thương; yêu thương và chia sẻ; điểm sáng chấp hành pháp luật; địa chỉ nhân đạo; thắp sáng đường quê; hỗ trợ tang khó... Các mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng các phong trào gắn với các nội dung về xây dựng NTM phù hợp với tình hình của địa phương, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, các phong trào người tốt việc tốt, học tập, lao động, sáng tạo được người dân đồng tình hưởng ứng.

Để phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện tiếp tục được nâng cao, bà Trần Hồng Dung cho biết thêm, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa đến với người dân, các cơ quan, đoàn thể; tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng phong trào. Huyện cũng sẽ tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trên các lĩnh vực văn hóa, dịch vụ, bài trừ các tệ nạn xã hội...

 Năm 2021, trên địa bàn huyện Phú Giáo có 8 xã đạt chuẩn văn hóa NTM, gồm: An Linh, An Thái, An Long, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp, Phước Sang, Tam Lập, Phước Hòa, đạt tỷ lệ 72,7%. Cùng với đó, huyện có 105/105 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 100%.

 QUANG TÁM - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên