Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phòng, chống dịch

Cập nhật: 04-11-2020 | 07:29:29

 Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành y tế tỉnh xác định điều tra, giám sát dịch tễ là nhiệm vụ quan trọng, thiết yếu trong quá trình phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, ngành y tế tỉnh đã tăng cường lực lượng cho hoạt động này, phát huy vai trò cán bộ, đảng viên ngành y tế trong khu cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng người được cách ly.

 Cán bộ, đảng viên ngành y tế tỉnh phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong phòng chống dịch

 Đẩy mạnh giám sát dịch tễ

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát tốt nhưng hoạt động giám sát dịch tễ vẫn được ngành y tế đẩy mạnh thực hiện, đặc biệt với các trường hợp là chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết ngành y tế đã tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho 111 chuyên gia Đài Loan nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, cách ly tại khách sạn Đại Nam và khách sạn Saigon Park Resort. Viện Pastuer TP.Hồ Chí Minh đã thông báo kết quả tất cả các trường hợp này đều âm tính với Covid-19.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cho xuất viện 5 trường hợp nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tập trung, được cách ly ngay sau khi xuống sân bay. Sau 15 ngày điều trị 5 trường hợp nhiễm Covid-19 này được chuyển về Trung tâm Y tế TX.Bến Cát để tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và chỉ 6 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 trong khu cách ly tập trung. Tích lũy từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, toàn tỉnh đã có 3.882 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 3.871 trường hợp âm tính, 6 trường hợp dương tính đã khỏi bệnh và 5 chuyên gia khác đang chờ kết quả xét nghiệm.

Cùng với hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, ngành y tế cũng đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận cách ly y tế tập trung. Ông Huỳnh Thanh Hà cho hay, đến thời điểm hiện tại, tổng số trường hợp đang được cách ly y tế tập trung là 510 trường hợp. Trong tổng số 510 trường hợp thì TP.Thuận An tiếp nhận 5 trường hợp, khách sạn Đại Nam 103 chuyên gia nước ngoài, khách sạn Sài Gòn Park Resort 76 chuyên gia. Riêng cư xá nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước (TX.Bến Cát) vừa tiếp nhận thêm 326 trường hợp công dân Việt Nam về từ Na Uy do Quân khu 7 điều phối về cách ly.

Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên

Chung tay phòng, chống dịch bệnh, nhiều cán bộ, đảng viên ngành y không ngại khó khăn, nguy hiểm tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, những cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ điều tra dịch tễ, trực chiến trong các khu cách ly tập trung hàng tháng không về gia đình để lăn xả vào việc điều tra, xác minh các trường hợp nghi ngờ. Họ thực sự là những chiến binh trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Ông Huỳnh Thanh Hà thông tin thêm: “Thời gian qua, Bình Dương đã đạt một số thành tựu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngành y tế đã tập trung dồn lực cho công tác điều tra, giám sát dịch tễ người có nguy cơ là những khâu quan trọng giúp Bình Dương khoanh vùng, kiểm soát tốt các nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Hiện nay, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19”.

 TÍNH ĐẾN THỜI ĐIỂM NÀY, BÌNH DƯƠNG ĐÃ HOÀN THÀNH CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG CHO 3.458 TRƯỜNG HỢP, TÍCH LŨY CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG LÀ 3.968 TRƯỜNG HỢP.

Điển hình như bác sĩ Nguyễn Đức Thơ, công tác tại Trung tâm Y tế TX.Bến Cát. Bác sĩ Thơ là người trực chiến theo dõi, chăm sóc sức khỏe người nghi nhiễm trong khu cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Nhiều ngày qua, bác sĩ Thơ không về nhà, phải trực chiến trong khu cách ly, chăm lo cho mọi người nơi ăn, chốn ở. Hàng ngày, bác sĩ Thơ gặp từng người, khám, kiểm tra, theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly thực hiện nghiêm quy định, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cơ thể. Để phòng, chống, ngăn ngừa việc vi rút có thể bám trên bậu cửa, sàn nhà, thành giường, bác sĩ Thơ cùng với đồng nghiệp tích cực quét dọn, giữ môi trường trong khu cách ly sạch sẽ. Không chỉ trực tiếp theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly tại trung tâm, bác sĩ Thơ còn là người bạn chia sẻ, động viên tinh thần để người được cách ly hoàn thành nhiệm vụ.

Còn đối với anh Nguyễn Ngọc Quý, thành viên tổ phục vụ ăn uống, vệ sinh trong khu cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước, TX.Bến Cát thì không cho phép mình ngơi nghỉ. Anh cùng với 76 y, bác sĩ, chiến sĩ, lực lượng dân quân nơi đây sẵn sàng vào vị trí túc trực phục vụ bà con trong khu cách ly. Các thành viên trong các tổ cảnh sát, lực lượng điều phối, tổ khử khuẩn, tổ tiếp nhận, tổ sàng lọc, bộ phận sắp xếp phòng, hành lý cũng làm việc cật lực. Buổi cơm trưa của cán bộ, nhân viên khu cách ly bắt đầu khi đồng hồ đã điểm 14 giờ chiều.

Hay anh Phạm Nguyễn Tuấn Vũ, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh TP.Dĩ An, bất kể ngày hay đêm, cơ sở gọi điện thoại báo phát hiện có trường hợp đi từ vùng dịch bệnh về, nguy cơ phát sinh bệnh cao là anh Vũ lập tức xuống cơ sở xác nhận tình hình, chủ động liên hệ đề nghị các ngành phối hợp giải quyết dứt điểm, không để bùng phát thành dịch. Tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên ngành y được phát huy cao độ đã góp phần mang lại những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, mang lại cuộc sống bình yên cho cộng đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=527
Quay lên trên