Phát huy vai trò người cao tuổi

Cập nhật: 22-10-2015 | 09:12:48

Với nhiều hoạt động thiết thực, những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã và đang khẳng định vai trò nêu gương sáng. Từ đó, họ đã góp phần vào xây dựng kinh tế, bảo vệ môi trường, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), làm công tác từ thiện, giáo dục thế hệ con cháu thảo hiền…

 Ông Lê Văn Mé (ấp Lê Danh Cát, xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng) mặc dù đã cao tuổi nhưng vẫn ra sức làm ăn phát triển kinh tế gia đình bằng cách trồng măng cụt

Tuổi cao gương sáng

Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Vũ Sỹ Hưởng vẫn tận tụy với vai trò Chủ tịch Hội NCT xã Định An (Dầu Tiếng). Đã 16 năm gắn bó với công tác NCT, ông luôn được cán bộ và người dân trong xã đánh giá cao về những đóng góp. Với uy tín của mình, ông đã động viên hơn 300 hội viên (HV) cùng ban lãnh đạo ấp hòa giải thành công 288 vụ; hơn 2.600 HV tham gia và quyết tâm cùng xã xây dựng, giữ vững tiêu chí NTM. Ông cũng đã trực tiếp vận động các đoàn bác sĩ về khám, cấp thuốc, tặng quà miễn phí cho HV. Đặc biệt trong năm 2014, ông đã vận động các doanh nghiệp để cùng lãnh đạo xã tổ chức lễ giỗ Bác Hồ long trọng. Việc làm này đã giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về Bác, từ đó học tập, noi gương Bác trong công cuộc xây dựng đất nước. Chính sự tận tâm, tận lực của ông mà phong trào Hội NCT xã phát triển mạnh, các HV hưởng ứng và tham gia sinh hoạt hội đạt tỷ lệ 99,8% số cụ trong độ tuổi. Bản thân ông đã nhận được 2 bằng khen của Trung ương Hội NCT và kỷ niệm chương. Nhiều bằng khen, giấy khen của Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội NCT tỉnh, UBND huyện Dầu Tiếng.

Luôn chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh không may trong cuộc sống, bà Nguyễn Thị Liễu (73 tuổi, khu phố 5, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) được mọi người biết đến là NCT giàu lòng nhân ái. Bản thân bà và các con thường xuyên hỗ trợ những trường hợp khó khăn đột xuất. Ngoài ra, bà cùng những tấm lòng thiện nguyện khác thành lập Câu lạc bộ (CLB) Những người tình nguyện phường Phú Lợi. 8 năm với cương vị chủ nhiệm CLB, bà vận động các thành viên đóng góp, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn. Với những đóng góp đầy ý nghĩa, nhiều năm liền bà Liễu được nhận giấy khen của Hội Chữ thập đỏ TP.Thủ Dầu Một, Hội Chữ thập đỏ phường Phú Lợi.

“Trường hợp của ông Hưởng, bà Liễu chỉ là 2 trong số hàng ngàn NCT thể hiện tinh thần tuổi cao gương sáng”, đó là khẳng định của ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh. Ông Bảo nói thêm, nhiều người cho rằng, tuổi trẻ đã làm việc thì đến khi già chỉ nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhưng trên thực tế, phần lớn NCT vẫn rất lạc quan, có nhiều đóng góp vào cuộc sống cộng đồng.

Cây cao bóng cả

Phát huy tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, NCT trong tỉnh đã luôn đi đầu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Toàn tỉnh hiện có trên 1.000 HV NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở khu dân cư. Vai trò của họ rất quan trọng khi tham gia tổ hòa giải, bảo vệ an ninh. Ngoài ra, NCT còn tích cực xây dựng tình làng nghĩa xóm, gương mẫu trong cộng đồng, trong gia đình để thế hệ con cháu học tập, noi gương, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cùng với đó, bằng ý chí tự lực, NCT trong tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học vào phát triển kinh tế để làm giàu cho gia đình. Từ đó, đời sống NCT được nâng lên. Qua thống kê hiện có 10% NCT có mức sống khá do bản thân tích lũy được, 24% NCT được hưởng các chế độ chính sách, trợ cấp, có cuộc sống khá ổn định, 66% NCT còn sức khỏe đang trực tiếp sản xuất bảo đảm cuộc sống, đã vươn lên thoát nghèo; trong đó một số NCT làm kinh tế, sản xuất, kinh doanh giỏi.

NCT còn phát huy vai trò trong xây dựng NTM khi chủ động đi đầu tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, góp công làm đường giao thông, xây dựng trường học, nhà văn hóa để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM; đồng thời, làm tốt công tác bảo vệ vệ sinh môi trường. Cụ thể, hàng ngàn NCT đã đóng góp ngày công dọn dẹp đường, làm đường và hiến hơn 30.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Những việc làm của NCT đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=521
Quay lên trên