Phát triển đô thị để hấp dẫn đầu tư

Cập nhật: 15-04-2013 | 00:00:00

Nguồn FDI vào bất động sản

Một trong những dự án đầu tư vào lĩnh vực BĐS được trao chứng nhận đầu tư trong quý I-2013 là Khu phức hợp VSIP Bình Hòa - Bình Dương. Dự án do Singapore cùng đối tác thực hiện với tổng vốn đầu tư 199,6 triệu USD để xây dựng, quản lý và vận hành một khu dân cư phức hợp hiện đại. Trước dự án trên, năm 2012 Tập đoàn Tokyu cũng đã đầu tư 1,2 tỷ USD để xây dựng Khu đô thị Tokyu Bình Dương tại thành phố mới…  

Tòa tháp đôi 24 tầng Sora Gardens I trong dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương sẽ hoàn thành vào năm tới

Ngoài hai dự án nói trên, thời gian qua có nhiều dự án FDI với số vốn khá lớn đã đầu tư vào tỉnh Bình Dương. Cụ thể là Dự án Khu đô thị The Canary tọa lạc trước KCN VSIP 1, TX.Thuận An do Công ty TNHH BĐS Guocoland (Singapore) đầu tư. Dự án này có quy mô 17,5 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Tại TX.Dĩ An, một nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc là Công ty Charm Engineering cũng đã đầu tư 200 triệu USD để thự hiện Dự án Charm Plaza trên diện tích 5 ha. Đây là khu nhà ở phức hợp với 6 block nhà gồm 2.700 căn hộ và siêu thị, trung tâm thương mại, trường mẫu giáo quốc tế, hồ bơi theo tiêu chuẩn của khu resort…

Đầu tư sớm nhất vào lĩnh vực BĐS ở Bình Dương từ nguồn FDI là một doanh nghiệp đến từ Malaysia vào năm 2007 - Tập đoàn SP Setia Berhad. Doanh nghiệp này đã liên doanh với Beamex IDC đầu tư dự án khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát. Dự án có quy mô 226 ha với tổng vốn đầu tư hơn 620 triệu USD. Đến nay, chủ đầu tư EcoLakes Mỹ Phước đã bàn giao nhiều căn nhà cho khách hàng vào ở và bước đầu góp phần tạo dựng bộ mặt đô thị khang trang cho địa phương. Sau dự án tại Mỹ Phước, Công ty TNHH Một thành viên Setia Lái Thiêu, thành viên của Tập đoàn SP Setia đã triển khai dự án khu đô thị mới EcoXuân tại TX.Thuận An với tổng vốn đầu tư lên đến 177 triệu USD. Dự án được quy hoạch như một thành phố nhỏ với quy mô 10,8 ha.

Trong tình hình chung không thuận lợi, thị trường BĐS có phần chựng lại nhưng nguồn vốn FDI “chảy” vào lĩnh vực BĐS ở Bình Dương vẫn không giảm. Nhận định về vấn đề này, không ít nhà đầu tư cho rằng, thành công về kinh tế của tỉnh đã tạo nên nguồn cầu lớn trong lĩnh vực BĐS. Hơn nữa Bình Dương có vị thế chiến lược quan trọng, là cửa ngõ kết nối Tây nguyên, miền Tây và các tỉnh Đông Nam bộ; vừa là đô thị vệ tinh, kế cận TP.HCM - một trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước; vừa là tỉnh phát triển mạnh hạ tầng đô thị để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới… Chính vì vậy, tiềm năng và lợi thế để Bình Dương được nhiều tập đoàn lớn quan tâm đầu tư vào lĩnh vực BĐS là sự chọn lựa hiển nhiên.

Điểm nhấn Tokyu

Đột phá trong lĩnh vực BĐS có thể nói là dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City). Dự án này do Công ty TNHH Becamex Tokyu (liên doanh giữa Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản) đầu tư và đã khởi công trong năm vừa qua. Với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 1,2 tỷ USD, Khu đô thị Tokyu Bình Dương được xây dựng trên diện tích hơn 100 ha với khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng… Đây được xem là dự án khu đô thị lớn nhất tại Bình Dương và là dự án có vốn FDI tham gia lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến nay. Điểm đặc biệt của dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương là xây dựng một hạ tầng dịch vụ tốt nhất để giúp cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận môi trường mới, đồng thời góp phần xây dựng một trung tâm thành phố đẹp trong tương lai không chỉ về cảnh quan, tiện ích phục vụ cuộc sống mà còn định hình ra một phong cách, một nét văn hóa sống theo đẳng cấp hiện đại và phát triển bền vững. Nằm trong khuôn khổ dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương, hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án “Sora Gardens”. Dự kiến vào năm tới, tòa tháp đôi 24 tầng Sora Gardens I với 413 căn hộ đầu tiên sẽ hoàn thành.

Thổi luồng gió mới vào lĩnh vực BĐS tại Bình Dương, ông Toshiaki Koshimura, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu, cho rằng: “Bằng cách vận dụng những kinh nghiệm mà Tập đoàn Tokyu đã đúc kết được trong suốt thời gian 60 năm về lĩnh vực phát triển đô thị, chúng tôi sẽ rút ngắn được thời gian và góp phần làm cho thành phố mới Bình Dương phát triển nhanh và mạnh để trở thành một trung tâm đô thị tuyệt vời. Trong dự án liên doanh này, chúng tôi sẽ đưa ra các đề xuất dựa trên quan điểm phát triển đô thị trong tương lai, vừa có thể nâng cao giá trị đối với thành phố mới, vừa phát triển đô thị hướng đến mục tiêu sinh sống lâu dài cho cư dân sinh sống tại đây. Chúng tôi sẽ cống hiến hết sức mình để xây dựng nên một thành phố hội tụ công năng và chất lượng xứng tầm với quy mô của tỉnh Bình Dương khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020”.

 

 PHƯỚC GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=241
Quay lên trên