Phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 13-10-2022 | 10:02:13

 Thực hiện quy chế phối hợp về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, việc phối hợp giữa ngành BHXH tỉnh với cơ quan Công an tỉnh đã có tác dụng và chuyển biến rõ rệt, mang lại hiệu quả. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động được nâng cao hơn.

 hiểm xã hội tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Công an tỉnh

 Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả

Nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, Công an tỉnh và BHXH tỉnh đã ký kết ban hành quy chế phối hợp thực hiện. Theo đó, quy chế phối hợp gồm 3 chương, 9 điều quy định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, mục đích, nguyên tắc, nội dung, hình thức, trách nhiệm phối hợp giữa hai ngành về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết để cụ thể hóa nội dung quy chế đã ban hành, Công an tỉnh và BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện. Đồng thời, cả 2 ngành quyết liệt thực hiện các nội dung công tác phối hợp, như: Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, an toàn thông tin mạng; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; quản lý hành chính về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy; phối hợp, trao đổi thông tin, tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thời gian qua, công tác trao đổi thông tin, cung cấp thông tin giữa hai ngành được thực hiện khá tốt. BHXH tỉnh luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Công an tỉnh. BHXH tỉnh chủ động cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời thông báo, cung cấp danh sách những đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn và kéo dài để Công an tỉnh hỗ trợ, có phương án phối hợp tốt trong công tác phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Cụ thể, hàng tháng BHXH tỉnh đã cung cấp thông tin danh sách đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên và đơn vị nợ khó thu sang cơ quan công an và kế hoạch làm việc, thanh tra, kiểm tra đơn vị nợ để hai bên phối hợp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng đơn vị nợ kéo dài. Kết quả, đến ngày 15-9-2022, BHXH tỉnh đã cung cấp thông tin của hơn 3.300 đơn vị sử dụng lao động có số tiền nợ 580 tỷ đồng, làm ảnh hưởng quyền lợi của hàng ngàn người lao động (NLĐ). Qua đó, Công an tỉnh đã xử lý giúp cho BHXH tỉnh thu hồi được 30,11 tỷ đồng và BHXH tỉnh cung cấp thông tin về những trường hợp sử dụng giấy tờ giả để trục lợi BHXH đề nghị cơ quan công an phối hợp điều tra, xử lý.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Những tháng đầu năm nay, tình trạng vi phạm về BHXH, BHYT, nợ đóng BHXH vẫn còn diễn ra. Tính đến ngày 30- 6, tổng số các đơn vị nợ BHXH là hơn 804 tỷ đồng. Qua số liệu cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và NLĐ còn hạn chế, tình trạng nợ đọng BHXH còn khá cao. Mức xử phạt vi phạm pháp luật vềBHXH, BHYT chưa đủ tính răn đe nên tình trạng trốn đóng, nợ đọng vẫn xảy ra và kéo dài. Điều đáng quan tâm hiện nay là có một số đơn vị, doanh nghiệp nợ với số tiền lớn, trong thời gian dài, buộc cơ quan BHXH phải thường xuyên phối hợp với ngành công an xử lý theo quy định. Vì thế, các cơ quan BHXH và Công an tỉnh đặt mục tiêu kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng vi phạm pháp luật.

Công an tỉnh và BHXH tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi ngành; tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ; tăng cường mối quan hệ phối hợp quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của địa phương”.

(Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

Thời gian qua, hai ngành Công an tỉnh và BHXH tỉnh đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống tội phạm và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tổ chức thực hiện chế độ chính sách, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm của các chủ sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Qua đó, công tác này đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại BHXH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, công tác phối hợp luôn được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả. Điển hình như BHXH TX.Tân Uyên đã phối hợp với Công an thị xã trong công tác thu nợ BHXH, BHYT, BHTN đối với 40 đơn vị, thu hồi số tiền 13,5 tỷ đồng; BHXH TX.Bến Cát phối hợp với Công an thị xã trong công tác thu nợ BHXH, BHYT, BHTN đối với 7 đơn vị, thu hồi số tiền nợ là 638,7 triệu đồng.

Việc triển khai thực hiện quy chế đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động đã được nâng cao hơn. Việc thực hiện đăng ký tham gia và trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ được thực hiện đầy đủ, kịp thời hơn; góp phần ngăn ngừa việc lạm dụng, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên