Phòng chống nạn rải đinh: Những cách làm hay

Cập nhật: 22-02-2013 | 00:00:00

   Lực lượng TNXP Tỉnh đoàn Bình Dương đang rà hút đinh trên đại lộ Bình Dương 

Trên tuyến quốc lộ 13 đi qua phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An), trước đây vốn có thời gian là “địa bàn trọng điểm” của đối tượng “đinh tặc” lộng hành khiến người đi đường hết sức ngán ngại mỗi khi lưu thông ngang qua. Bản thân người viết trước đây trong một lần từ TP.HCM trở về, sau khi vừa thả dốc cầu Vĩnh Bình từng phải mất hơn 300.000 đồng để thay vỏ, ruột vì cán phải đinh tam giác, rồi đành thay luôn IC xe máy (do bị gã sửa xe lợi dụng sơ hở tráo đổi). Hiện nay, theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến đường quốc lộ 13 đi qua phường Vĩnh Phú, những điểm vá sửa xe “di động” gần như đã bị xóa sổ hoàn toàn. Thay vào đó là các tiệm sửa xe có quy mô tương đối lớn với bảng hiệu đàng hoàng. Bác Trương Văn Lợi, 64 tuổi, hành nghề xe ôm suốt 3 năm qua ở khu vực khu phố Trung, phường Vĩnh Phú cho biết: Tôi ngày nào cũng ở trên đường chờ chở khách khu vực này nên biết là nạn đinh tặc ở Vĩnh Phú nay đã giảm gần hết. Ở đây công an, dân quân ngoài việc đóng chốt ở gần cầu Vĩnh Bình thì còn thường xuyên đi tuần, có tiệm sửa xe làm ăn mờ ám là họ bắt ngừng hoạt động ngay.

Bà Ong Thị Hoàng Mai, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết, là địa bàn giáp ranh khá phức tạp, vì vậy trong thời gian qua phường đã chủ động tổ chức thực hiện nhiều biện pháp cụ thể nhằm làm giảm thiểu tình trạng “đinh tặc”. Trong đó, việc lực lượng công an, dân quân của phường thường xuyên tổ chức kiểm tra trên các tuyến đường quản lý, đồng thời bắt buộc các điểm vá xe đăng ký giấy phép kinh doanh - phải có cơ sở vật chất ổn định nếu không sẽ buộc ngưng hoạt động… đã phát huy nhiều hiệu quả.

Tại các đoạn đi qua phường Phú Hòa, Phú Thọ qua ghi nhận từ suốt thời gian dài vừa qua của P.V cũng không còn những điểm vá xe làm ăn theo kiểu chụp giật, trước vá xe sau luộc đồ (bộ phận IC, phá bố nồi xe máy) như trước kia. Bên cạnh công tác triển khai phòng chống rải đinh tại các phường, nhiều cơ quan ban ngành cũng có những hành động cụ thể thiết thực trong vấn đề này. Trong đó, Tỉnh đoàn Bình Dương với mô hình Đội xe hút đinh của lực lượng Thanh niên xung phong phối hợp với các đội xe hút đinh của lực lượng đoàn viên xã, phường (như Hiệp Thành), thị trấn đã phát huy nhiều hiệu quả tích cực. Trong thời gian qua, với việc thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường nóng về nạn rải đinh, đã góp phần trả lại sự an toàn cho người tham gia giao thông trên các “cung đường đen”. Vào những ngày này, khi mùa cao điểm lễ hội Rằm tháng Giêng đang đến gần, Đội xe hút đinh của lực lượng TNXP Tỉnh đoàn đã tăng cường tuần tra từ 2 ca lên 3 ca/ngày trên các tuyến đường trọng điểm của TP.TDM, TX.Thuận An, Dĩ An, huyện Bến Cát; lực lượng rà hút đinh của Chi đoàn TNCSHCM phường Hiệp Thành cũng tăng cường hoạt động. Tất cả những nỗ lực trên nhằm giúp người dân lưu thông trên đường an toàn hơn, vui mùa lễ hội trọn vẹn hơn…

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=364
Quay lên trên