Phòng chống bệnh do vi rút Zika: Người dân không nên hoang mang, lo lắng

Cập nhật: 11-10-2016 | 07:42:18

Sau khi có thông tin ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika sống tại Bình Dương, ngành y tế tỉnh nhà đã nhanh chóng vào cuộc với các biện pháp phòng chống dịch tích cực. Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, người phát ngôn của Sở Y tế khẳng định, bệnh do vi rút Zika chỉ nguy hiểm đối với những phụ nữ mang thai, còn đối với những người bình thường thì bệnh do vi rút Zika không nguy hiểm bằng sốt xuất huyết. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng mà cần chủ động phòng chống bệnh bằng các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng để triệt nguồn lây bệnh…

Chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng trên địa bàn TX.Thuận An. Ảnh: H.THUẬN

 TX.Thuận An họp khẩn

 Sáng qua (10-10), Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh trên người TX.Thuận An đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các ngành liên quan nhằm thông báo tình hình Zika và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika trên địa bàn.

Tại buổi họp, Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Thuận An đã báo cáo nhanh về trường hợp nhiễm Zika đầu tiên tại Bình Dương. Theo đó, trường hợp này là một bệnh nhân nữ, đang sinh sống trên địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Đại diện TTYT TX.Thuận An cho rằng, bệnh nhân này đang mang thai và được xác định dương tính với virus Zika nên cần có sự chuẩn bị về tâm lý cũng như được kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc trước sinh nhằm tránh những ảnh hưởng của vi rút Zika lên thai nhi. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh trên người TX.Thuận An yêu cầu ngành y tế khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với dịch cũng như cần đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu biết về vi rút Zika và chủ động phòng chống, không hoang mang, lo lắng.

Bệnh do vi rút Zika lây truyền do muỗi. Bệnh còn có thể lây từ người này sang người khác qua đường mẹ - con, qua đường tình dục. Do vậy, việc tuyên truyền cần bám sát nội dung cần thông tin để giúp người dân chủ động phòng tránh tại gia đình. Đại diện ngành y tế TX.Thuận An cũng cho rằng, chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt muỗi, diệt lăng quăng là phấn đấu kéo giảm tỷ lệ côn trùng (cụ thể ở đây là muỗi) xuống 70 - 80%, nhưng thực tế năm nay thời tiết mưa nhiều, việc triển khai tổng vệ sinh chưa thật sự hiệu quả. Tại nhiều điểm nóng về mật độ muỗi, hôm nay mới đổ bỏ vật dụng chứa nước thì đến hôm sau mưa nhiều muỗi lại đẻ trứng, phát triển và tiếp tục gây bệnh. Điều khó khăn nữa ở TX.Thuận An là địa phương có lượng lao động ngoại tỉnh đến làm ăn sinh sống đông, nhà trọ nhiều. Người lao động khó tiếp cận tuyên truyền cũng như chưa tự ý thức phòng tránh bệnh. Ngay trong thời điểm cần xử lý môi trường, dập dịch thì nhiều người dân chưa hợp tác để cán bộ y tế điều tra lăng quăng, phun xịt hóa chất diệt muỗi. BCĐ phòng chống dịch bệnh trên người TX.Thuận An yêu cầu sự vào cuộc của lãnh đạo các phường, nhất là phường trọng điểm về sốt xuất huyết, phường ghi nhận ca bệnh Zika cần khẩn trương xử lý môi trường, tổ chức tổng vệ sinh môi trường và tuyên truyền về sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika trong những ngày tới.

Người dân không nên lo lắng

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế, cho biết không phải đến khi nhận thông tin từ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh về trường hợp bệnh nhân dương tính với vi rút Zika ở tại TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương, mà trước đó, TTYT dự phòng tỉnh đã có một bước xử lý nơi bệnh nhân lưu trú. Trong 2 ngày 7 và 8-10, TTYT dự phòng tỉnh tiếp tục xử lý khu vực lân cận để dập dịch xung quanh khu vực bệnh nhân lưu trú. Hiện nay, Sở Y tế đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp dự phòng và dập dịch tại khu vực xảy ra ca bệnh nhiễm vi rút Zika.

Trong công tác chỉ đạo, trước trường hợp ca bệnh được ghi nhận trên địa bàn tỉnh như hiện nay, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo cho TTYT dự phòng tỉnh tiếp tục giám sát các ca bệnh xảy ra tại khu vực này và thực hiện các biện pháp phun hóa chất dập dịch tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Song song đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh kiểm tra, theo dõi những trường hợp mang thai nằm trong khu vực này để tư vấn cho họ biết khi nào có dấu hiệu xấu thì phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám, theo dõi sức khỏe. Để công tác phòng chống bệnh đạt hiệu quả, công tác truyền thông có vai trò rất quan trọng. Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika lây nhiễm để nâng cao hiểu biết và ý thức tự phòng bệnh của người dân trên địa bàn toàn tỉnh. “Thật ra, vi rút Zika nguy hiểm đối với phụ nữ có thai bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đứa bé sau này. Còn đối với những người bình thường thì nó không nguy hiểm bằng bệnh sốt xuất huyết. Do đó, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Chúng ta diệt được lăng quăng, muỗi vằn bằng các biện pháp lâu nay chúng ta vẫn thực hiện thì sẽ phòng được cả vi rút Zika và sốt xuất huyết, không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là phụ nữ mang thai nếu phát hiện sốt, phát ban mà chưa biết nguyên nhân thì phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời. Khi đến khám tại cơ sở y tế, phụ nữ mang thai sẽ được tư vấn về những tác động của vi rút Zika đến thai nhi như thế nào, trong giai đoạn nào, những triệu chứng của bệnh do vi rút Zika… Đối với những trường hợp nghi ngờ, sẽ được lấy máu gửi đi xét nghiệm phát hiện. Những phụ nữ mang thai sức khỏe bình thường cũng nên đi khám định kỳ để theo dõi về sự phát triển của thai nhi...”, bác sĩ Thứ nói.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
Zika

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=670
Quay lên trên