Phòng chống cháy, nổ tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 29-12-2021 | 08:50:14

Dịp cuối năm, nguy cơ cháy, nổ rình rập không chỉ ở các công ty, xí nghiệp, mà còn ngay trong các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SXKD) tại chỗ. Trước tình hình trên, Công an (CA) TX.Tân Uyên đang tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cho các chủ hộ, chủ cơ sở kinh doanh khắc phục thiếu sót trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố cháy nổ gây ra.

 Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TX.Tân Uyên hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy tại chỗ cho nhiều đối tượng thuộc hộ gia đình, nhà ở kết hợp SXKD trên địa bàn TX.Tân Uyên

Nhiều thiếu sót được chỉ ra

Nhằm chủ động phòng ngừa sự cố cháy nổ, Đội Cảnh sát PCCC CA TX.Tân Uyên đã phối hợp với CA cơ sở tham mưu UBND các xã, phường xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp SXKD tại 12 xã, phường.

Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Thời gian qua tình hình cháy, nổ xảy ra tại hộ gia đình, nhà ở kết hợp SXKD trên toàn quốc diễn ra phức tạp. Trong các vụ việc, lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường do khung sắt hàng rào bảo vệ kín, không bố trí lối thoát hiểm, việc SXKD chứa hàng hóa dễ cháy gắn liền với chỗ ở… Vì vậy, việc triển khai kế hoạch trên sẽ giúp người dân nâng cao ý thức PCCC, kịp thời chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC để khắc phục, ngăn chặn sự cố cháy nổ”.

Ngay sau khi Bộ CA triển khai cao điểm kế hoạch này, cấp ủy chính quyền từ thị xã đến các xã, phường và lực lượng CA TX.Tân Uyên đã tập trung thực hiện các nội dung PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp SXKD trên địa bàn TX.Tân Uyên, nhất là vào thời điểm mùa khô.

Theo Trung tá Sang, hiện đơn vị đã tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC được 14 lượt với trên 1.500 người dân tham gia, lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể, chính trị xã hội tại khu dân cư được 12 lượt với 673 người tham gia, phát gần 1.700 tờ rơi, 1.000 cẩm nang PCCC. “Hiện phần lớn các hộ gia đình ở nhà dạng ống, có hệ thống lưới sắt, rào kín ở ban công, không có lối thoát hiểm để phòng ngừa trộm cắp đột nhập. Nhà ở kết hợp sản xuất thường là các cơ sở nhỏ đóng gói bao bì, phế liệu… Còn nhà ở kết hợp kinh doanh thường là các cửa hàng kinh doanh thời trang, tạp hóa, vàng bạc, cầm đồ,… có tổng diện tích sàn từ 300m2 trở lên. Các cơ sở trên do đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, còn dưới 300m2 thì do CA xã, phường quản lý. Trên thực tế nhiều chủ cơ sở tận dụng diện tích để SXKD, bày bán hoặc tích trữ hàng hóa nhưng lại chưa chú ý đến việc xây dựng lối thoát hiểm, cùng với đó là việc trang bị phương tiện PCCC gần như chưa đáp ứng được thực tiễn, còn nếu có thì rất sơ sài và không tuân thủ đúng các quy định. Trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ sẽ rất khó xử lý tại chỗ vì không trang bị phương tiện, kiến thức và kỹ năng PCCC”, Trung tá Sang cho biết thêm.

Tích cực tuyên truyền PCCC cho người dân

Trung tá Phan Văn Sang cho rằng: “Dựa trên kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp SXKD, lực lượng CA tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lãnh đạo UBND, CA xã, phường nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, nhà nước về công tác PCCC”.

Kết quả đến nay, đơn vị đã có 336 hướng dẫn cụ thể cho chủ hộ, chủ nhà ở kết hợp SXKD thuộc diện đơn vị quản lý trên địa bàn thị xã sớm khắc phục những tồn tại, thiết sót trong việc bảo đảm an toàn PCCC. Đơn vị quyết tâm phấn đấu hoàn thành trước thời hạn được giao.

Trong khi đó theo Đại úy Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Trưởng CA phường Phú Chánh, nhờ thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản nên danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý về PCCC được thực hiện theo đúng quy định. CA phường đã tổ chức thành lập 4 tổ tại 4 khu phố có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn PCCC kết hợp với tuyên truyền các quy định pháp luật khác. Song song đó, CA phường còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, cửa tiệm” để tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu người dân ký cam kết an toàn PCCC. Từ ngày 3-5 đến nay, CA phường Phú Chánh đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn đối với 1.219 hộ gia đình; 386 nhà ở kết hợp SXKD, qua đó giúp nâng cao ý thức PCCC của người dân, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân.

 Ngày 28-12, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp SXKD tại phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Tại đây, Thượng tá Thanh Điệp ghi nhận những kết quả thực hiện của lực lượng CA địa phương; đồng thời đề nghị địa phương cần nhanh chóng thực hiện các tiêu chí trong kế hoạch để bảo đảm tiến độ, kết quả và hiệu quả an toàn PCCC đối với hộ gia đình, nhà ở kết hợp SXKD tại địa phương.

 HOÀNG HOẢN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên