Phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 06-01-2021 | 08:07:42

 Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tiềm ẩn trong cộng đồng, trạm y tế, phòng khám công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh cần bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, hiệu quả. Nghiêm túc chấp hành “Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19”, hệ thống phòng khám, trạm y tế trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương triển khai, thực hiện.

 Hiện nay các trạm y tế và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt bồn rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng ra vào

 Triển khai bộ tiêu chí an toàn

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 chưa có vắc xin phòng ngừa nên mỗi một cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm. Hiện nay, các phòng khám trong và ngoài công lập, các trạm y tế trên địa bàn đang triển khai đánh giá bộ tiêu chí an toàn do Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ban hành. Qua thang điểm đánh giá, các đơn vị sẽ rà soát các vấn đề không an toàn, nguy cơ tiềm ẩn để xây dựng kế hoạch khắc phục chung sống an toàn với dịch bệnh.

Ghi nhận của phóng viên, các phòng khám, trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã cập nhật phiên bản đánh giá mới về các hoạt động cần được triển khai để nơi đây không trở thành nơi lây nhiễm trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Bộ tiêu chí gồm 8 tiêu chí với tổng điểm là 30 và được phân thành 3 mức: Phòng khám an toàn đạt từ 25 đến 30 điểm; phòng khám an toàn ởmức thấp, tổng điểm đạt từ20 đến 24 điểm và phòng khám không an toàn có tổng điểm đạt dưới 20 điểm. Hiện nay, các phòng khám, trạm y tế đang hoàn thành khâu tự đánh giá và nhập điểm trên phần mềm trực tuyến.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện nay, hệ thống trạm y tế, phòng khám trong và ngoài công lập không chỉ đối phó với dịch bệnh Covid-19 mà còn đối mặt với các dịch bệnh khác đang tiềm ẩn trong cộng đồng như: Sốt xuất huyết, cúm, sởi, ho gà, bạch hầu, não mô cầu. Trên cơ sở đánh giá theo bộ tiêu chí, phòng khám, trạm y tế sẽ xác định được những vấn đề ưu tiên để bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Đây là trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động ở tất cả trạm y tế và phòng khám” .

Hiện nay, trong hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh, phòng khám là tuyến đầu đón tiếp người bệnh nên cũng lànơi đối mặt với nhiều nguy cơ Covid-19 vàcác dịch viêm đường hô hấp cấp khác. Phòng khám có vai trò phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, cótrách nhiệm thực hiện khám bệnh an toàn, ngăn chặn nguy cơ truyền bệnh giữa người đến khám, nhân viên y tếvàlây lan ra cộng đồng. Bộ tiêu chí là khung hoạt động để xây dựng phòng khám an toàn và làcăn cứ để đánh giá, tự đánh giá mức độ an toàn của phòng khám trước đại dịch Covid-19 vàcác dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác. Những khoảng trống phát hiện được sau đánh giá sẽ là cơ sở để phòng khám xây dựng kế hoạch khắc phục, hướng tới bảo đảm vàduy trì sự an toàn trong hoạt động, vận hành.

Không làm đối phó, qua loa

Thực tế cho thấy, các phòng khám và trạm y tế trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc quy định của Sở Y tế như mang khẩu trang, rửa tay, đo thân nhiệt, thực hiện kê khai y tế đối với tất cả người đến khám, chữa bệnh. Nhiều phòng khám còn đặt mua tấm che mặt để giảm thiểu việc vô tình hít phải các giọt bắn trong quá trình thăm khám trực tiếp cho bệnh nhân. Chúng tôi có mặt tại Phòng khám đa khoa Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một và thấy việc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phòng khám bảo đảm nghiêm ngặt. Để tránh tập trung đông người, phòng khám chủ động hướng dẫn bệnh nhân gọi điện đặt trước lịch khám. Khi bệnh nhân đến khám tại đây, phòng khám luôn đề nghị bệnh nhân rửa tay sát khuẩn, sau đó đo thân nhiệt và khai báo dịch tễ rồi mới khám bệnh.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, tất cả phòng khám phải xem xét, đối chiếu các nội dung của Bộ tiêu chí và tự thực hiện đánh giá, định kỳ ít nhất 1 lần trong 1 tháng. Trong trường hợp có nguy cơ dịch bệnh tại cộng đồng hoặc sau khi phòng khám thực hiện cải tiến khắc phục các nguy cơ mất an toàn, phòng khám cần tiến hành đánh giá lại ngay. Phòng khám cập nhật tất cả kết quả của các lần đánh giá khác nhau trên phần mềm trực tuyến do Bộ Y tế ban hành. “Trên tinh thần mục tiêu chung của Bộ tiêu chí là hướng dẫn phòng khám triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vàdịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, đáp ứng tốt các yếu tốnguy cơ dịch bệnh, quá trình đánh giá, các đơn vị không nên chạy theo từng yêu cầu bộ chỉ số đạt hay không đạt mà quan trọng hơn là mỗi tổ chức, cá nhân, đơn vị tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh theo bộ chỉ số, không làm đối phó, qua loa”, ông Hà cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Phòng, chống đại dịch Covid-19 đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể cộng đồng. “Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” được các trạm y tế, phòng khám thực hiện tốt sẽ góp phần không nhỏ đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững sự bình yên cho hê thống y tế nói riêng và cho cộng đồng nói chung, thực hiện “mục tiêu kép” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

 Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp gồm 8 tiêu chí với tổng điểm là 30 vàđược phân thành 3 mức: Phòng khám an toàn đạt từ 25 đến 30 điểm; phòng khám an toàn ở mức thấp, tổng điểm đạt từ 20 đến 24 điểm và phòng khám không an toàn có tổng điểm đạt dưới 20 điểm.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên