Phường An Tây: Diện mạo đổi thay, cuộc sống nâng tầm

Cập nhật: 30-05-2024 | 08:23:16

 Thực hiện tốt định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phường An Tây dần trở thành đô thị văn minh, hiện đại, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao.

 Hệ thống các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn phường An Tây đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân

 Khởi sắc công nghiệp, thương mại - dịch vụ

Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của phường An Tây đã có bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế tăng trưởng theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp. Sự phát triển của phường An Tây được minh chứng bằng những con số khá ấn tượng.

Trong những năm đầu nhiệm kỳ 2015-2020, địa bàn phường có 3 khu công nghiệp gồm Việt Hương II, Protrade và Rạch Bắp với 87 doanh nghiệp đầu tư, đã giải quyết việc làm cho khoảng 9.000 lao động. Đến cuối năm 2023 trên địa bàn có 266 doanh nghiệp, thu hút trên 15.000 lao động ngoài tỉnh và trên 8.000 lao động của địa phương. An Tây là một trong những phường năng động trong phát triển công nghiệp.

Cùng với công nghiệp, các lĩnh vực thương mại - dịch vụ của địa phương cũng tăng trưởng với tốc độ cao, các nhóm ngành dịch vụ thiết yếu như dịch vụ tài chính, tiêu dùng, nhà ở, dịch vụ văn hóa, giải trí… phát triển mạnh. Cùng với đó, hệ thống các cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống đa dạng hàng hóa đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người dân. Tính từ năm 2015 đến nay, kinh doanh cá thể tăng 435 hộ, trong đó kinh doanh nhà trọ từ 201 hộ với 4.252 phòng đã tăng lên 618 hộ với trên 10.000 phòng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho trên 23.000 người lao động ngoài tỉnh.

Nông nghiệp hướng tới giá trị cao

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nền nông nghiệp địa phương đang hướng tới việc áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn ra đời nhiều, sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, chất lượng tốt đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Toàn phường hiện có 5 tổ hợp tác nông nghiệp với 64 thành viên. Trong đó, Tổ hợp tác Làng mai là điển hình, mang lại lợi ích kinh tế cao. Diện tích đất sản xuất của tổ là 8,6 ha, tổng vốn khoảng 4 tỷ đồng, doanh thu hàng năm hơn 2 tỷ đồng, đang tiến tới thành lập hợp tác xã. Anh Bùi Đức Dũng, thành viên Tổ hợp tác Làng mai (KP.An Thành), cho biết: “Cùng với xu hướng phát triển của thời đại 4.0, hiện nay hầu hết thành viên đều sử dụng nền tảng mạng xã hội để tiếp cận thị trường, quảng bá và bán hàng. Cây mai được tiêu thụ quanh năm thay vì chỉ trông đợi vào mùa vụ tết, vì vậy cho hiệu quả khá cao”.

Cùng với sự hỗ trợ của địa phương, các tổ hợp tác nông nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, có 20 hộ dân được vay với tổng số vốn khoảng 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống tưới tiêu luôn bảo đảm, địa phương thường xuyên vận động người dân phối hợp, hỗ trợ thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy, bảo đảm cho 370 ha lúa nước được gieo trồng đúng thời vụ, sản lượng thu hoạch bình quân hàng năm đạt từ 6-6,5 tấn/ha.

Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND phường, cho biết để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, địa phương được quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Giai đoạn từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, phường An Tây đã được đầu tư nâng cấp 88 tuyến đường. Ngoài ra, địa phương còn vận động xã hội hóa nâng cấp 7 tuyến đường giao thông, chiếu sáng 10 tuyến đường. Trong thời gian tới, cùng với việc triển khai thi công tuyến đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn, phường An Tây còn triển khai các dự án lớn để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như Cảng An Tây, các khu đô thị mới…

 Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND phường An Tây: Việc nâng cấp lên phường góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Với điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng sẽ thu hút mạnh vốn đầu tư vào địa phương trong thời gian tới, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Hiện nông nghiệp trên địa bàn phường chỉ chiếm 10%, công nghiệp 66,5% và thương mại - dịch vụ 23,5%. Thu nhập bình quân năm 2023 đạt 78,4 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,68%.

 TIẾN HẠNH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=294
Quay lên trên