Phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Cải cách thủ tục hành chính hướng về dân phục vụ

Cập nhật: 14-01-2022 | 08:07:34

Năm 2021, từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đạt kết quả tốt. Nhiều mô hình hay về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng về nhân dân phục vụ.

Nhiều cách làm hay

Năm 2021, một năm đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, tuy nhiên bằng sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, người dân khi đến thực hiện TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ đều tỏ ý khen ngợi về nhiều mô hình, sáng kiến hay. Cụ thể là mô hình hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trả kết quả tại nhà đã tiếp tục được người dân đánh giá cao với việc giải quyết gần 100 hồ sơ trong thời gian giãn cách xã hội. Cùng với đó là các mô hình “4 không, 4 phải”, mô hình tuyên truyền, hướng dẫn hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã thực hiện gần 100 hồ sơ. Mô hình hướng dẫn, tư vấn TTHC qua Zalo đã giải quyết 293 hồ sơ…

Cán bộ phường Phú Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Cái hay của phường Phú Mỹ là luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC hướng về nhân dân phục vụ. Bà Trần Lệ Quyên, khu phố 4, phường Phú Mỹ, cho hay: “Hiện nay, người dân khi đến làm TTHC được bố trí trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet rất thoải mái. Chúng tôi được cán bộ “một cửa” tư vấn, hướng dẫn cách thức giải quyết TTHC qua Zalo, qua internet để lần sau khi đến làm TTHC có dữ liệu, giảm bớt nhiều biểu mẫu không cần thiết”. Bà Quyên còn đánh giá rất cao các mô hình hay về CCHC của phường để hướng đến phục vụ lợi ích người dân trong quá trình giải quyết TTHC.

Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Xác định rõ điều này, Đảng ủy, UBND phường luôn xem công tác CCHC, cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong năm. Do vậy, phường luôn chỉ đạo bộ phận “một cửa” sáng kiến các mô hình trong cải cách TTHC, đáp ứng yêu cầu chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số. Nhiều kế hoạch nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân đã được thực hiện. Phường chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Đáp ứng xu thế thời đại 4.0

Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, phường chú trọng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến. Đến nay, 32/32 CBCC của phường đã sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dùng, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm hộ tịch, kế toán, thương binh - xã hội. CBCC của phường đã sử dụng thư điện tử và Zalo để giải quyết công việc đạt 100%, sử dụng chữ ký điện tử đạt 100%. Đây là các yếu tố cần và đủ để đáp ứng thời đại 4.0 trong giải quyết TTHC mà UBND phường đã triển khai thực hiện tốt trong năm 2021.

Trong thời gian tới, để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND phường đã có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, UBND phường tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn TTHC cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, góp phần cùng TP.Thủ Dầu Một và tỉnh xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố thông minh Bình Dương, đáp ứng xu thế của thời đại.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên