"Quái thú lặn sâu" Trung Quốc hoạt động ở rãnh biển sâu nhất trái đất

Cập nhật: 05-06-2017 | 10:00:15

  

Tàu Giao Long thu thập các mẫu trong chuyến thám hiểm Ấn Độ Dương hồi tháng 1/2015. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 4-6, tàu lặn có người lái Giao Long​ của Trung Quốc đã thực hiện hoạt động lặn đầu tiên tại Rãnh Yap trong năm nay. Đây là nhiệm vụ lặn lần thứ 148 của "quái thú lặn sâu" này.

Tân Hoa Xã cho biết tàu Giao Long đã bắt đầu thực hiện hoạt động lặn vào lúc 8 giờ 43 (giờ địa phương) và đạt độ sâu 4.177​m.

Dự kiến, tàu Giao Long sẽ thực hiện 5 lần lặn tại Rãnh Yap và nhiệm vụ lặn cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Theo các nhà khoa học, những hoạt động lặn này sẽ tập trung vào nghiên cứu cộng đồng sinh vật biển sâu và các nguồn gen.

Trước đó, tàu Giao Long đã hoàn tất một loạt nhiệm vụ lặn ở Rãnh Mariana hôm 1/6 và đã được chuyển về tàu "Hướng Dương Hồng" trước khi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở Rãnh Yap.

Rãnh Mariana và Rãnh Yap nằm ở phía Tây Thái Bình Dương. Rãnh Yap có độ sâu 8.527m, còn Rãnh Mariana có độ sâu 11.034​m - nơi được biết đến là điểm sâu nhất trong số các đại dương trên Trái Đất.

Đây là giai đoạn thứ ba và cũng là cuối cùng trong cuộc thám hiểm khoa học đại dương lần thứ 38 của Trung Quốc - vốn được bắt đầu từ ngày 6/2 và dự kiến kết thúc vào ngày 18/6 tới.

Hai giai đoạn trước đó đã được thực hiện thành công ở Ấn Độ Dương và Biển Đông./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên