Quan tâm chăm lo sức khỏe học đường

Cập nhật: 16-09-2022 | 08:52:08

Với điều kiện thực tế của địa phương, huyện Bắc Tân Uyên xác định Chương trình sức khỏe học đường (SKHĐ) giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ tạo ra nhiều chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

 Công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đạt tỷ lệ cao

 Quan tâm thực hiện

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh (HS), những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai các nhiệm vụ về y tế trường học, nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe HS.

Tại trường THCS Tân Mỹ, chăm sóc SKHĐ là một trong những hoạt động thường niên của trường. Ngoài được chăm sóc chu đáo tại phòng y tế mỗi khi có các vấn đề về sức khỏe trong giờ học, các em HS được nhân viên y tế của trường kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, như: Đo thị lực, khám mắt, kiểm tra thể lực, chiều cao, cân nặng... Theo thầy Nguyễn Hữu Điểm, Hiệu trưởng trường THCS Tân Mỹ, hiện trường có hơn 90% HS đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Trong năm học mới 2022-2023, trường đưa vào sử dụng nhà đa năng mới vừa được xây dựng xong, vì vậy hứa hẹn sẽ ngày càng phát huy khả năng học tập giáo dục thể chất của HS, giúp các em có thể lực ngày càng khỏe mạnh hơn, từ đó có sức đề kháng phòng ngừa được nhiều loại bệnh.

Ngoài trường THCS Tân Mỹ, hầu hết các trường học khác của huyện Bắc Tân Uyên đều rất quan tâm và thực hiện tốt công tác chăm sóc SKHĐ. Tiêu biểu có các trường: Mầm non Hoa Cúc, TH Bình Mỹ, TH Tân Thành và THCS Tân Mỹ. Theo ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Bắc Tân Uyên, toàn huyện có 14 nhân viên y tế đang làm việc tại 14/24 trường học. Đơn vị đã triển khai đến các trường và lớp mẫu giáo độc lập tư thục thực hiện tốt các công văn của Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục TH tổ chức hoạt động trở lại; hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện thực tế của trường và các nhóm trẻ. Các trường tiếp tục triển khai các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

Song song đó, công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các đơn vị chú trọng và được quan tâm hàng đầu tại nhà ăn. Các đơn vị trường học tích cực giáo dục HS nâng cao ý thức giữ vệ sinh và không ăn uống các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc với khẩu hiệu tuyên truyền bên ngoài cổng là “Để bảo đảm an toàn thực phẩm hãy ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng”.

Về công tác y tế, vệ sinh trường học, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường thành lập Tổ y tế học đường phòng, chống Covid-19; thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống các loại dịch bệnh trong nhà trường và phối hợp với trạm y tế tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Triển khai nhiều giải pháp

Nhằm chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 1660/ QĐ-TTg ngày 2-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn. Trên cơ sở bám sát mục tiêu Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, huyện duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất, công tác chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, HS trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho HS; đặc biệt là 5 nhóm nội dung quan trọng và 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tích cực, từ đặc thù và điều kiện thực tế của địa phương.

Trong đó, huyện tập trung bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm triển khai hiệu quả công tác SKHĐ, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định, chú trọng mua sắm, sửa chữa bàn ghế phù hợp với chiều cao của HS, nhất là HS khuyết tật. Huyện cũng tăng cường và nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên chuyên trách phục vụ y tế học đường; đổi mới giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học theo hướng cá thể hóa người học, khuyến khích phát triển môn bơi, các môn thể thao dân tộc; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hồ sơ sức khỏe HS và tập trung truyền thông, giáo dục, vận động xã hội…

Theo ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, Chương trình SKHĐ huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2021-2025 được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, để chăm sóc và nuôi dưỡng một thế hệ trẻ em khỏe mạnh, năng động, trưởng thành đúng như mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định trong Luật Giáo dục năm 2019; phát triển toàn diện cho HS về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo. Để chương trình được thực hiện hiệu quả, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ của ngành GD-ĐT, ngành y tế, đặc biệt là sự gắn kết, cộng đồng trách nhiệm giữa gia đình và nhà trường trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục HS.

 Tuy đã được kiểm soát nhưng hiện nay đang xuất hiện biến thể mới nên có thể tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Do đó, các trường học của huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và văn bản chỉ đạo để chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS tiêm đầy đủ vắc xin theo quy định của ngành y tế.

 MINH HIẾU - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên