Quyết tâm giữ chắc “vùng xanh”

Cập nhật: 27-08-2021 | 09:07:59

Ngày 22-8 vừa qua, huyện Phú Giáo đã tổ chức hội nghị công bố các “vùng xanh” trên địa bàn huyện, đưa các địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới” từ ngày 23-8. Huyện Phú Giáo xác định việc thiết lập “vùng xanh” đã khó, việc giữ vững “vùng xanh” càng khó hơn. Chính vì vậy, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp khóa chặt, kiểm soát nghiêm nhằm giữ chắc “vùng xanh”, thu hẹp “vùng vàng”, “vùng cam” nhằm thực hiện thành công mục tiêu xanh hóa hoàn toàn địa bàn.


Huyện Phú Giáo tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm giữ vững và mở rộng “vùng xanh”. Ảnh: MINH DUY

Nỗ lực xanh hóa địa bàn

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trên tinh thần “khóa chặt”, kiểm soát nghiêm cả bên trong lẫn bên ngoài, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo và triển khai thực hiện đúng các nội dung kế hoạch của tỉnh và của huyện; thực hiện sàng lọc, xét nghiệm “bóc tách” F0 những khu vực nguy cơ cao và khu vực nguy cơ trong cộng đồng.

Đến ngày 22-8, đánh giá về mức độ nguy cơ tại các địa bàn, có 9/11 xã, thị trấn được huyện xác định là “vùng xanh” (chiếm tỷ lệ 81,1%), còn 2 xã nguy cơ là Phước Hòa và An Bình (chiếm tỷ lệ 19,9%). Ở xã An Bình, các ca bệnh đã được kiểm soát, cách ly, khoanh vùng. Ở xã Phước Hòa, có xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng. Mặc dù số ca bệnh vẫn còn nhưng đa số là công nhân từ Khu công nghiệp Tân Bình trở về địa phương, dịch bệnh đã được kiểm soát.

Cùng với đó, các xã, thị trấn đã cơ bản xây dựng kế hoạch và lập danh sách các đối tượng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khi được phân bổ. Công tác tuần tra, kiểm soát được thực hiện liên tục và xử lý các trường hợp vi phạm, từng bước ổn định xã hội, khóa chặt “vùng cam”, “vùng vàng”, bảo vệ “vùng xanh”. Các địa phương đã lắp đặt biển báo và theo dõi, quản lý người đang bị áp dụng thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Đặc biệt, huyện đã thực hiện tốt chăm lo đời sống nhân dân, nhất là các hộ cách ly, hộ khó khăn, hộ bị ảnh hưởng kinh tế do áp dụng các chỉ thị của Chính phủ. Ngoài ra, huyện đã thực hiện bán hàng lưu động và bình ổn thị trường để bảo đảm cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho nhân dân, nhất là tại các vùng có nguy cơ cao, vùng chốt chặn.

Cũng theo bà Trần Hồng Dung, thành quả giữ vững “vùng xanh” của huyện còn phải kể đến sự quan tâm giúp đỡ của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đã tích cực chung sức cùng huyện hỗ trợ vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cá nhân, đơn vị đã hỗ trợ 1.200 bộ kit test nhanh SARS-CoV-2, 500 giường điều trị cho bệnh nhân, máy thở oxy dòng cao, trang bị bảo hộ y tế cho lực lượng tuyến đầu…

Quyết tâm giữ vững và mở rộng “vùng xanh”

Để giữ vững thành quả đã đạt được, thời gian tới huyện Phú Giáo xác định sẽ tiếp tục khóa chặt và bảo vệ nghiêm ngặt các “vùng xanh” đã được thiết lập; tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc các khu vực giáp ranh khu vực có nguy cơ cao, nhà trọ, khu công nghiệp… nhằm “bóc tách” nhanh F0, không để phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng không rõ nguồn lây; thu hẹp và xóa các điểm đỏ, cam, vàng; mở rộng “vùng xanh” trên toàn địa bàn. Trong đó, huyện tiếp tục chiến lược xét nhiệm theo hướng dẫn 1, 3, 5 ở những khu vực nhỏ ít người trong “vùng vàng”, “vùng cam” và mẫu PCR gộp 10 cho từng người trong khu vực vàng, cam; phấn đấu chuyển hóa các “vùng vàng”, “vùng cam” về “vùng xanh”.

Trong 2 ngày 21 và 22-8, huyện Phú Giáo đã tổ chức tiêm 6.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 được phân bổ, bảo đảm đúng đối tượng, an toàn, giãn cách theo quy định. Riêng ngày 21-8, huyện tiêm được 3.132 mũi, trong đó, 2.606 mũi 1 và 526 mũi 2 cho các đối tượng là lực lượng tuyến đầu, người trong vùng đang có dịch, công nhân, người lao động, nhóm người có nguy cơ hay tiếp xúc nhiều người, như: Lái xe, nhà thuốc, trạm thu phí, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa thiết yếu, giáo viên, sinh viên tại các cơ sở giáo dục.

Để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh an toàn, huyện sẽ thực hiện theo mô hình 3 xanh: “Nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh” tại khu vực “vùng xanh” để chống dịch trong tình hình mới. Doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động sản xuất khi đã được UBND huyện thẩm định và phê duyệt phương án sản xuất an toàn.

Huyện Phú Giáo xác định, việc thiết lập “vùng xanh” đã khó, việc giữ vững “vùng xanh” càng khó hơn. Vì vậy, huyện tiếp tục phát động phong trào thi đua mở rộng “vùng xanh”, gắn biển “vùng xanh”, “vùng đỏ” và các băng rôn tuyên truyền giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn các xã, thị trấn. Các địa phương tổ chức thăm, tặng quà khích lệ, động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân, lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

Để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân, ngành y tế huyện sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các ngành chức năng phổ biến tiêu chí về “vùng xanh” an toàn dịch và các biện pháp cần bảo đảm đối với “vùng xanh”. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế. Huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động; gương người tốt, việc tốt trong công nhân, người lao động, người sử dụng lao động, nhà hảo tâm, tài trợ trong việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19...

Bằng hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, huyện Phú Giáo đã tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn. Đặc biệt, huyện tăng cường lãnh đạo công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn, xe thông tin lưu động; chỉ đạo đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, đảng viên nâng cao trách nhiệm, tính tự quản của nhân dân trong “vùng xanh”. Chính vì vậy, cán bộ và nhân dân huyện Phú Giáo đã tăng cường đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực. Ngành chức năng huyện kiểm soát chặt chẽ thông tin mang yếu tố tiêu cực; phối hợp xử lý thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội; kịp thời nắm diễn biến tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và tâm trạng các tầng lớp nhân dân; kịp thời định hướng dư luận và xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm ngay tại cơ sở.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, cho biết nhằm bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, thu hẹp và chuyển hóa “vùng vàng”, “vùng cam” trong điều kiện bình thường mới, huyện sẽ tiếp tục quán triệt cán bộ, nhân dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước những nguy cơ tiềm ẩn vẫn có thể xuất hiện trong cộng đồng, nhất là tại 2 địa phương còn xác định là vùng nguy cơ. Để có được “vùng xanh” an toàn, mỗi người dân sinh sống trong “vùng xanh” cần thiết lập cho mình một “vùng xanh” trong ý thức, đó là tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh; phát huy tinh thần vì cộng đồng; đoàn kết, đồng hành, chia sẻ cùng các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

MINH HIẾU – CTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên