Quyết tâm ngăn chặn Covid-19, sớm đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 12-08-2021 | 17:48:55

(BDO) Chiều 12-8, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, chủ trì cuộc họp để nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và phục hồi sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm 2021.

 Ông Võ Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, dịch bệnh Covid-19 đang tác động rất mạnh và nhiều chiều lên tất cả các lĩnh vực KT - XH của tỉnh. Với quan điểm chống dịch quyết liệt theo hướng “tận dụng tối đa thời gian, tận dụng tối đa nguồn lực; tăng tốc tiêm vắc xin; bảo đảm thực hiện tốt các chính sách xã hội cho người dân”, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã tập trung cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.

Do đó, trong tháng 7, tuy một số chỉ tiêu KT-XH của tỉnh sút giảm so với tháng 6 và cùng kỳ năm 2020 nhưng những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm vẫn đem lại những đóng góp quan trọng, làm nền tảng cho các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh trong 7 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 7 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 7,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 20 tỷ 322 triệu USD, tăng 43,5%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 15 tỷ 852 triệu USD, tăng 43,7%; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4 tỷ 469,5 triệu USD; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,46 tỷ USD, đạt 133%; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 41.000 tỷ đồng, tăng 18,8%; tổng chi ngân sách địa phương ước tính 7.600 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2020; giá trị giải ngân vốn đầu tư công  là 2.578 tỷ 593 triệu đồng, đạt 20,9% kế hoạch điều chỉnh và đạt 25,2% kế hoạch Trung ương giao.  

Lũy kế 7 tháng năm 2021, tổng vốn của doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng gần 20% và số vốn doanh nghiệp đăng ký tăng vốn tăng rất cao (hơn 83%) so với cùng kỳ năm 2020…

Theo Sở KH&ĐT, trong thời gian tới diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống KT-XH của tỉnh; dự báo tình hình KT-XH của tỉnh sẽ tiếp tục đối mặt với một số khó khăn, thách thức. Sở KH&ĐT đề xuất 2 kịch bản cho những tháng cuối năm 2021, cụ thể: Kịch bản 1: Trường hợp dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 10-2021 (đạt mục tiêu tiêm ngừa trên 95% dân số để tiệm cận miễn dịch cộng đồng và tình hình kiểm soát dịch bệnh của các tỉnh trong vùng đồng loạt được kiểm soát tốt), tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được phục hồi nhanh chóng. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh được phục hồi ở mức trên 8%, xuất khẩu được duy trì tăng trên 26%, tổng mức đầu tư xã hội đạt trên 14%... thì dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP sẽ đạt khoảng 7%, thấp hơn kế hoạch 8,5 – 8,7% đề ra.

Kịch bản 2: Trường hợp đến tháng 12 dịch bệnh mới được kiểm soát. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ phục hồi ở mức trên 7,8%, xuất khẩu được duy trì tăng khoảng 12%, tổng mức đầu tư xã hội đạt trên 12,3%... dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ đạt khoảng 6,4%, thấp hơn kế hoạch 8,5 – 8,7% đề ra.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Minh thống nhất với báo cáo kế hoạch phát triển KT-XH và phục hồi sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm 2021 của Sở KH&ĐT. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước mắt tỉnh xác định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất hiện nay.

Để thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và phục hồi sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tập tung thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm, như: Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hạn chế tối đa, không để dịch phát sinh và lây lan trong cộng đồng; chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, tình huống, biện pháp, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn vaccine để ứng phó kịp thời và phòng, chống hiệu quả dịch bệnh với tinh thần chủ động, thần tốc hơn nữa.

Bên cạnh đó, một số giải pháp cần tập trung thực hiện những tháng cuối năm đó là: Tập trung khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển; tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp; bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe và đời sống của nhân dân.

Ông Võ Văn Minh lưu ý: Những tháng còn lại của năm 2021 vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để đạt cao nhất các mục tiêu đã đề ra. Ông yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án; cụ thể hóa các chỉ thị, kế hoạch của UBND tỉnh tại từng địa phương, từng đơn vị phụ trách; bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai các biện pháp cần thiết, phấn đấu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH ở mức cao nhất.

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=605
Quay lên trên