Rất cần trợ vốn

Cập nhật: 13-06-2020 | 09:44:34

EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới lớn nhất về mặt lợi ích trực tiếp đối với Việt Nam. Tác động đến tăng trưởng GDP của hiệp định này gần gấp ba lần so với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). EU là một trong những đối tác thương mại ổn định và quan trọng nhất của Việt Nam.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng trưởng ổn định với tốc độ trung bình 16%/năm và Việt Nam đã đạt được thặng dư thương mại trong hai thập niên qua. Việc thực hiện EVFTA sẽ giúp cải thiện thương mại song phương với EU, duy trì kết quả thương mại tích cực và hỗ trợ củng cố các chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện vấn đề thiếu vốn và thông tin là những khó khăn mà đại đa số DN, đặc biệt là khu vực DN nhỏ và vừa ( SMEs) phải đối mặt trong thực thi EVFTA. Trong đó, vấn đề trầm trọng hơn cả là thiếu nguồn vốn đầu tư sản xuất, nhất là trong việc tận dụng chuyển hóa cơ hội thành động lực cho tăng trưởng xuất khẩu.

Hiện nay số lượng DN vừa và nhỏ rất lớn nhưng quy mô lại rất nhỏ. Theo thống kê mới nhất, quy mô trung bình lao động không quá 10 người và tổng vốn không quá 3 tỷ đồng ở DN siêu nhỏ; DN nhỏ lao động không quá 100 người, tổng vốn dưới 20 tỷ đồng, chiếm đến trên 70% trong tổng số DN SMEs. Đó là rào cản lớn nhất khi thực thi EVFTA. Theo đó, các DN không khỏi lúng túng, trăn trở, vì nguồn vốn rất hạn chế, trong khi các điều kiện theo quy định của EVFTA về công nghệ kỹ thuật, môi trường, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, tỷ lệ nội địa hóa... là rất khắt khe, đòi hỏi DN phải đầu tư rất lớn.

Để đi tìm hướng ra cho vấn đề này, phía các DN đề xuất, trên cơ sở các quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Chính phủ cần chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng thương mại tăng nguồn lực về tài chính, hỗ trợ về tín dụng đối với DN SMEs để thực hiện các dự án EVFTA, các dự án đầu tư công nghệ, cải thiện điều kiện kinh doanh, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng hàng hóa… Ngân hàng Nhà nước sớm đưa ra các văn bản hướng dẫn và các cơ chế cụ thể về điều kiện cho vay để DN nhỏ và vừa tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn lực, vốn vay ưu đãi triển khai các dự án liên quan đến EVFTA.

MY PHAN

Chia sẻ bài viết
Tags
EVFTA

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên