Rút ruột hộp bánh - chuyện nhỏ mà không nhỏ!

Cập nhật: 15-08-2016 | 09:12:37

Mới đây khi đi siêu thị mua sắm, có một chuyện làm tôi rất buồn lòng và tự hỏi mãi: Sao người ta có thể ăn cắp trắng trợn như vậy? Và, những bà mẹ lấy đồ ăn cắp đưa cho con mình ăn, uống, họ nghĩ gì và làm sao dạy con?

Như đa số phụ nữ đi làm bận rộn, tôi thường đi mua đồ dùng cho gia đình ở siêu thị. Tôi cũng chỉ lấy những nhu yếu phẩm quen thuộc cho gia đình nên ít khi nhìn giá cả, bao bì, hạn sử dụng bởi nghĩ rằng; những việc đó có nhân viên siêu thị lo rồi.

Thế nhưng lần đó, khi tính tiền, một hộp bánh hiệu Orion Chocopie bị bung ra. Ngạc nhiên về chuyện này, tôi cầm hộp bánh lên thì thấy nhẹ hơn bình thường. Tôi và cô nhân viên cùng xem lại hộp bánh thấy hộp chỉ còn 8 cái thay vì 12 cái/ hộp như số lượng ghi trên bao bì. Trong lúc tôi bối rối thanh minh rằng mình không biết gì vì chọn hàng rất nhanh, thứ gì gia đình cần là “thảy” vô xe đẩy đi mà thôi thì cô nhân viên cười trấn an: “Không sao đâu chị. Hoặc chị không tính tiền hộp này hoặc chị vô quầy lấy hộp nguyên vẹn!”. Hỏi sao lại có hộp bánh như thế được, cô ấy cho biết; là người ta… rút ruột! Có người tự tiện mở hộp bánh lấy bớt cho con ăn xong bỏ lại hộp bánh trên kệ. Vỏ bánh người ta bỏ vào… túi áo, túi quần. “Có khi thùng sữa hộp giấy vẫn bị… rút ruột luôn đó chị. Siêu thị thỉnh thoảng phải… bù lỗ cho các khoản này”, cô nhân viên thu ngân giải thích thêm.

Luôn luôn có hai cách nhìn trở lên cho một vấn đề. Tức là có người sẽ ngụy biện cho rằng, cái bánh, hộp sữa là… chuyện nhỏ, lấy cho trẻ ăn khi trẻ đang thèm thì có sao đâu. Nhưng, chúng ta không thể… xuề xòa như thế được! Từ những chuyện nhỏ như chuyện ăn cắp vặt mà tôi biết như thế này sẽ kéo theo sự… quen tay, quen thói cho đứa trẻ sau này thì hỏi có đáng không?

“Đói cho sạch, rách cho thơm” - Xin ai đó khi… rút ruột bánh, kẹo, sữa ở siêu thị nhớ lấy điều này.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên