Sẵn sàng bước vào năm học mới

Cập nhật: 23-08-2023 | 08:42:33

Chỉ còn vài ngày nữa là năm học mới 2023-2024 sẽ bắt đầu. Mặc dù phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP.Thủ Dầu Một đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho năm học mới diễn ra theo đúng kế hoạch.

 Trường Mầm non Hòa Phú mới được sơn sửa lại đẹp và khang trang hơn

 Chuẩn bị cơ sở vật chất

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố, Phòng GD&ĐT đã phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn thành phố và UBND các phường thực hiện rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng và phát triển trường, lớp mầm non, phổ thông trên địa bàn; đồng thời tham mưu UBND thành phố lập quy hoạch ngành giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Công tác tham mưu thực hiện đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả trong sử dụng ngân sách Nhà nước. Thành phố tổ chức thực hiện khảo sát, đầu tư các công trình đều đúng thủ tục, có nhu cầu chính đáng, không có công trình đầu tư lãng phí nhằm tiếp tục đáp ứng việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục tại địa phương.

Theo đó, để bảo đảm trường lớp phục vụ cho năm học 2023- 2024, ngoài 2 trường học được xây mới, ngay trong dịp hè, Phòng GD&ĐT thành phố cũng đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt chủ trương và giao Ban Quản lý dự án thành phố làm chủ đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa lớn 11 công trình trường học. Trường Mầm non Hòa Phú (phường Hòa Phú) là một trong những trường được đầu tư sửa chữa lớn trong hè này. Cô Võ Thị Thúy Hằng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết sau 6 năm xây dựng, trường đã cũ, một số hạng mục xuống cấp nên hè này trường được thành phố đầu tư sửa chữa lớn. Theo đó, toàn bộ các lớp học, tường rào đều được sơn mới lại, chân tường cũng được gia cố, chống thấm… Những ngày này, giáo viên các lớp học đang khẩn trương hoàn thành việc chuẩn bị đồ dùng học tập, trang trí lại các góc học tập, sinh hoạt của trẻ và tổng vệ sinh lau dọn phòng học sạch sẽ để chuẩn bị đón các em vào học.

Cô Hằng cho biết thêm, đến thời điểm này, trường đã hoàn thành việc tuyển sinh năm học 2023-2024 với 11 nhóm lớp và tổng cộng 340 trẻ. So với năm học trước, năm học này, số lượng trẻ của trường tăng lên khoảng 10%, đa số ở khối lớp lá. “Sau thời gian sử dụng, trường tiếp tục được quan tâm đầu tư sửa chữa, cải tạo. Một ngôi trường có đầy đủ tiện nghi, cơ sở vật chất khang trang sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng của trường, đưa nhà trường phát triển lên tầm cao mới trong thời gian tới”, cô Hằng nói.

Sẵn sàng đón năm học mới

So với năm học trước, năm học 2023-2024, số lượng học sinh (HS) các cấp học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều tăng. Năm học này, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 58 trường công lập từ mầm non tới THCS. Dự báo số HS ra lớp từ mầm non đến THCS là 75.595 HS; trong đó, số HS tuyển mới bậc học mầm non công lập và các khối lớp 1, lớp 6 là 19.575 HS/547 nhóm lớp, tăng 28 lớp với 1.839 HS so với năm học trước.

Về đội ngũ giáo viên, so với năm học trước, năm học này ngành GD&ĐT thành phố đang thiếu 193 giáo viên. Để bảo đảm cho việc dạy học trong năm học mới, trong dịp hè 2023, Phòng GD&ĐT đã tiếp nhận 12 trường hợp viên chức ngoài tỉnh chuyển đến và 27 trường hợp viên chức ngoài huyện chuyển đến công tác tại Thủ Dầu Một. Hiện nay, Phòng GD&ĐT đang phối hợp với Phòng Nội vụ thành phố triển khai thực hiện xét tuyển viên chức phục vụ cho năm học 2023- 2024.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành GD&ĐT thành phố là ở cấp mầm non có nhiều lớp bố trí chỉ được 1 cô/lớp. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, biện pháp của Phòng GD&ĐT thành phố là xin chủ trương cho thực hiện việc hợp đồng đối với giáo viên mầm non (dưới chuẩn quy định, không tham gia dự tuyển được viên chức) nhằm bổ sung số giáo viên còn thiếu theo tỷ lệ phù hợp để hỗ trợ các giáo viên mầm non trong các công tác bán trú, hỗ trợ giáo dục đối với các cơ sở giáo dục thiếu giáo viên trong thời gian chờ tuyển dụng mới. Đối với cấp TH và THCS, Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức rà soát, điều động, bố trí đội ngũ giáo viên đúng, đủ phục vụ giảng dạy từng trường theo quy định; bảo đảm tỷ lệ bố trí giáo viên/lớp gắn với nhu cầu sử dụng biên chế đội ngũ phù hợp với từng cấp học, từng cơ sở trường học, tránh tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương.

Trong năm học mới 2023- 2024, ngành GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một đứng trước thách thức không nhỏ trong việc bảo đảm số lượng phòng học, số giáo viên đứng lớp trong bối cảnh HS trong độ tuổi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhu cầu học 2 buổi/ngày tăng cao. Đây cũng là năm học thứ 4 toàn ngành thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, quy mô HS học theo chương trình mới tăng lên 7 khối lớp, đòi hỏi cần tiếp tục bổ sung nguồn lực giáo viên và cơ sở vật chất. Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng cho biết, ngành GD-ĐT thành phố sẽ tiếp tục tăng cường, chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu về công tác giáo dục, nhất là tham mưu về đội ngũ, cơ sở vật chất, cơ chế chính sách cho giáo dục...

Phòng cũng sẽ phối hợp tốt với Phòng Nội vụ thành phố trong việc tham mưu thực hiện việc tuyển dụng, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại, điều động, thuyên chuyển cán bộ quản lý, luân chuyển, điều động giáo viên các đơn vị trường học bảo đảm mục tiêu thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong năm học 2023-2024. Trước mắt, phòng đã chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức kiểm tra, rà soát chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” và khai giảng năm học mới.

 NĂM HỌC NÀY, TRÊN ĐỊA BÀN TP.THỦ DẦU MỘT CÓ 58 TRƯỜNG CÔNG LẬP TỪ MẦM NON TỚI THCS. DỰ BÁO SỐ HS RA LỚP TỪ MẦM NON ĐẾN THCS LÀ 75.595 HS; TRONG ĐÓ, SỐ HS TUYỂN MỚI BẬC HỌC MẦM NON CÔNG LẬP VÀ CÁC KHỐI LỚP 1, LỚP 6 LÀ 19.575 HS/547 NHÓM LỚP, TĂNG 28 LỚP VỚI 1.839 HS SO VỚI NĂM HỌC TRƯỚC.

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên