Sáng mãi những ước mơ

Cập nhật: 13-01-2012 | 00:00:00

Tại trường THPT Võ Minh Đức, Thị đoàn Thủ Dầu Một vừa tổ chức chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thủ Dầu một”. Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các em học sinh về những ước mơ, khát vọng và tinh thần vượt khó đầy nghị lực của thầy Nguyễn Ngọc Ký.

 Tại buổi giao lưu, thầy Nguyễn Ngọc Ký viết chữ “nhẫn” tặng các em học sinh

Trong đội ngũ học sinh chắc ai cũng từng nghe qua câu chuyện về tấm gương sáng của tinh thần nghị lực phi thường ở thầy giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký. Năm 4 tuổi, trong cơn sốt nặng đã cướp đi đôi tay của thầy nhưng với ước mơ được đi học như các bạn đồng trang lứa thầy đã miệt mài luyện viết chữ, học làm mọi việc từ đôi chân kỳ diệu của mình. Bằng giọng trầm ấm và thân thiện, thầy Ký kể lại câu chuyện của đời mình, cậu bé bị liệt đôi tay đã vươn lên trở thành một học sinh giỏi, đoạt giải 5 học sinh giỏi toán toàn quốc. Trong những năm học cấp 3 thầy là học sinh giỏi của tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định) và trở thành giáo viên dạy văn.

Thầy Ký cho biết: “Dạy văn không cần thiết phải viết lên bảng nhiều chữ, dạy văn quan trọng là gieo được niềm yêu thích văn chương vào tâm hồn học sinh”. Thế là ý tưởng dùng hệ thống dây kéo được thầy đưa vào áp dụng, mỗi ngày đứng lớp thầy đều viết sẵn bài giảng lên khổ giấy lớn, dùng tờ giấy trắng phủ lên và kéo giở từng trang theo ý muốn thông qua hệ thống dây ròng rọc. Dù không thể viết những dòng chữ lên bảng đen nhưng thầy luôn gieo vào tâm hồn các em những dòng chữ của tri thức cùng tấm lòng cao cả của người thầy. Trong các tiết học, ngoài việc truyền đạt kiến thức thầy luôn đặt ra những câu đố vui, dí dỏm giúp học sinh hiểu sâu hơn về bài học. Năm 2005 thầy được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam tặng danh hiệu “Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết” và sau đó danh hiệu “Nhà văn Việt Nam viết bằng chân”.

Hiện tại, thầy đã nghỉ hưu nhưng thầy vẫn miệt mài làm thơ, viết văn, đi khắp nơi giao lưu với học sinh và tư vấn tâm lý cho tổng đài 1080. Thầy là tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo. Tại buổi giao lưu với học sinh TX.TDM, thầy Ký đã hát tặng bài thơ “Biết học hết mình” như một lời nhắn nhủ tới các em hãy cố gắng học tập, chinh phục tri thức, nuôi dưỡng ước mơ hoài bão để trở thành những Lê Quý Đôn thời đại Bác Hồ.

Đáp lại sự mong mỏi của thầy, thế hệ học sinh hôm nay tiếp nối truyền thống thế hệ cha anh bằng những thành tích học tập đáng trân trọng. 20 “Hoa tháng giêng” được tuyên dương là những gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện. Bạn Lý Hạo Nghi, học sinh lớp 12V, trường THPT chuyên Hùng Vương là tấm gương điển hình tiêu biểu. 12 năm liền Nghi đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường và năm học 2011-2012, Nghi đoạt giải khuyến khích giải thưởng “Sao Khuê” học sinh giỏi văn, tiếng Việt do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức, giải 3 học sinh giỏi văn vòng tỉnh. Hay bạn Trần Gia Huy, học sinh lớp 11 trường trung - tiểu học Petrus Ký liên tục dành giải thưởng cao môn thi đấu bóng bàn. Từ năm 2007 đến nay, Huy luôn chiếm giữ vị trí huy chương vàng giải bóng bàn cấp tỉnh, huy chương đồng đôi nam trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực V năm 2008. Và còn rất nhiều tấm gương sáng của tinh thần hiếu học, biết vươn lên hoàn cảnh khó khăn để trở thành những học sinh giỏi của trường, được thầy cô, bạn bè quý mến.

Trong không khí thắm đượm tinh thần nhân văn của đêm giao lưu, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND TX.TDM khẳng định: “Tiếp nối truyền thống cha ông, thời gian qua, tuổi trẻ đất Thủ không ngừng ra sức thi đua học tập, rèn đức luyện tài, biết vượt qua khó khăn để đạt thành tích cao trong học tập, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 20 danh hiệu “Hoa tháng giêng” được tuyên dương là những đại diện tiêu biểu cho hàng ngàn học sinh trong toàn thị, xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa ngàn việc tốt. Bằng tất cả niềm tin yêu sâu sắc, hy vọng tuổi trẻ vùng đất Thủ sẽ mãi là cánh tay đắc lực của Đảng, là lực lượng xung kích, đi đầu trong công cuộc xây dựng TX.TDM trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong thời gian tới”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên
X