Sau các đợt ra quân kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông: Vi phạm về tải trọng có xu hướng giảm

Cập nhật: 28-04-2021 | 09:47:19

Từ đầu năm đến nay, hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông luôn là một trong những nội dung được ngành chức năng tỉnh quan tâm. Đến nay, sau khi triển khai nhiều đợt cao điểm cho thấy hoạt động này có sự chuyển biến tích cực, vi phạm về tải trọng có xu hướng giảm dần.


Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra thủ tục hành chính người điều khiển phương tiện vận chuyển khoáng sản trên tuyến ĐT746

Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong năm 2020, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã phát hiện, lập 2.242 biên bản, xử phạt 2.429 hành vi vi phạm với số tiền xử phạt trên 10 tỷ đồng. Liên quan đến xử lý xe quá tải, lực lượng chuyên ngành đã lập 624 biên bản vi phạm, ra 624 quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng; đồng thời tiến hành tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 119 trường hợp.

Trong quý I-2021, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về tải trọng cùng các hành vi liên quan. Trong số các vi phạm nêu trên, lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt đối với 185 vi phạm hành chính có liên quan. Chỉ tính riêng cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thành thùng của xe ô tô tải và các quy định có liên quan trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên tuyến ĐT741, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập 27 biên bản vi phạm hành chính đối với 13 phương tiện.

Ngay trong những ngày đầu tháng 4, các hoạt động về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được ngành chức năng tập trung triển khai thực hiện. Trong đó, đáng chú ý là cao điểm xử lý phương tiện quá khổ, quá tải vừa được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông triển khai thực hiện vào ngày 1-4. Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng CSGT đang triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo kích thước thành thùng xe và không bảo đảm an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường. Kế hoạch này sẽ được triển khai đồng bộ trên cả 9 huyện, thị, thành phố cho đến hết ngày 31- 12-2021. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra cơ bản tại các tuyến trên địa bàn có lưu lượng phương tiện cao, thường xuyên có vi phạm về quá khổ, quá tải trọng, qua đó tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý kịp thời để bảo đảm ATGT, ngăn ngừa hư hỏng hạ tầng cơ sở”.

Tính đến nay, sau hơn nửa tháng triển khai thực hiện cao điểm, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý trên 30 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải trọng cùng các hành vi có liên quan. Trong đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh qua việc dừng, kiểm tra gần 140 lượt phương tiện, đã phát hiện và xử lý 14 trường hợp vi phạm. Riêng lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện và xử lý 18 trường hợp về quá khổ, quá tải và một số hành vi có liên quan. Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GT-VT, cho biết sau nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý được triển khai từ đầu năm, đến nay công tác kiểm soát tải trọng đang phát huy hiệu quả. Các hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải trên các tuyến chủ lực như Quốc lộ 13, ĐT741… đang được kéo giảm.

Hiệu quả từ công tác kiểm soát tải trọng đang được thể hiện qua thực tế. Tuy nhiên, Ban ATGT tỉnh nhận định trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp. Trong đó sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện container, phương tiện vận tải có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa… là một trong những nguyên nhân chính làm xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số giao lộ, đoạn tuyến, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT. Vì vậy, cần tiếp tục có các giải pháp để kiểm soát hiệu quả đối với các loại phương tiện này.

“Dù có giảm, nhưng tình trạng các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải trọng vẫn còn diễn ra, nhất là vào ban đêm. Do đó, thời gian tới lực lượng Thanh tra Sở GT-VT sẽ tiếp tục tổ chức phối hợp cùng lực lượng CSGT, lực lượng chức năng tại các địa phương, đồng thời thành lập tổ công vụ chuyên kiểm tra về vi phạm quá khổ, quá tải, kích thước thành thùng xe, hoạt động 24/24 giờ trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi quá khổ, quá tải trọng gây ảnh hưởng đến kết cấu của hạ tầng giao thông”, ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GT-VT cho biết.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=541
Quay lên trên