Sâu nặng nghĩa tình

Cập nhật: 11-07-2017 | 08:40:03

 Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu, chăm sóc người có công (NCC)… là những việc làm thiết thực mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực chủ động phối hợp triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đến NCC. Nhờ vậy, NCC và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh được quan tâm, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần.

 Nghĩa tình từ cơ sở

Những ngày này, có mặt ở gia đình bà Huỳnh Thị Bông, là con liệt sĩ, NCC với cách mạng (khu phố Đồng An 1, phường Bình Hòa, TX.Thuận An), chúng tôi cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi ngập tràn trong gia đình. Được biết, mới đây, gia đình bà được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động các nguồn lực để sửa chữa lại căn nhà khang trang, sạch đẹp. Anh Lê Huỳnh Thọ, con út bà Bông cho biết: “Gia đình tôi rất biết ơn các cấp chính quyền, địa phương đã thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình, đặc biệt là các dịp lễ, tết. Được quan tâm giúp đỡ sửa chữa lại căn nhà cho mẹ tôi, gia đình tôi thực sự ấm lòng”.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách tại TX.Bến Cát. Ảnh: T.LÝ

Những năm qua, phát huy khả năng vận động tập hợp, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Hòa đã có nhiều việc làm sáng tạo, đa dạng và phong phú, huy động đáng kể các nguồn lực trong nhân dân, cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho các đối tượng NCC với mục tiêu bảo đảm cho các gia đình chính sách có mức sống trung bình khá so với người dân địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tích cực, chủ động phối hợp triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác NCC với cách mạng. Chủ trì vận động các đoàn thể, doanh nghiệp, nhân dân trong phường đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo diện chính sách.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ngoài phần kinh phí Trung ương, tỉnh, thành phố cấp hàng năm để chăm lo cho NCC, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một còn huy động mọi nguồn lực đóng góp để tu bổ nhà bia ghi danh liệt sĩ; vận động các doanh nghiệp xây và sửa chữa 26 căn nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng đến cuối đời mẹ Việt Nam anh hùng. Đến nay, trên địa bàn phường đại đa số các hộ gia đình chính sách, NCC đều có mức sống khá trở lên, không còn gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ nào là hộ nghèo. Vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động trên 400 phần quà cho các đối tượng chính sách, NCC.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Hòa, phường Phú Hòa chỉ là 2 trong số 91 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, NCC. Kết quả đó có sự góp sức của những người làm công tác mặt trận hết mình thực hiện nghĩa tình sâu nặng với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do, hạnh phúc cho quê hương, đất nước.

Huy động mọi nguồn lực

Một hoạt động thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của MTTQ tỉnh và các cấp cơ sở đó là vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh và cơ sở đã phối hợp tham mưu gửi thư ngỏ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm về việc ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Mặt trận cũng phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; tu sửa, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ; vận động các nguồn lực góp phần xây nhà tình nghĩa.

Góp gió thành bão, nhờ nguồn vận động, 10 năm qua, Bình Dương đã xây dựng được 578 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng, sửa chữa 1.175 căn nhà, với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng; tặng 789 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 437 triệu đồng để cải thiện điều kiện về nhà ở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách.

Trong 2 năm 2015 và 2016, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp, khảo sát đời sống của các đối tượng để mua sắm nội thất thiết yếu như bộ bàn ghế giữa, tủ thờ, tủ quần áo, tivi… cho trên 300 đối tượng chính sách khó khăn, với kinh phí trên 12 tỷ đồng. Trong đó, chi từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 4 tỷ đồng, số còn lại chi từ nguồn Quỹ “Vìngười nghèo”.

Để công tác NCC đạt kết quả tốt hơn nữa và thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017), bà Trần Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết MTTQ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tập trung vào các chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở; chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, NCC có hoàn cảnh khó khăn; khuyến khích động viên thương binh và NCC ý thức tự vươn lên tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội. Quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NCC, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và của cả hệ thống chính trị từtỉnh đến cơ sở. Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng sẽ có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về đời sống cũng như nhà ở; phối hợp giám sát việc thực hiện các chính sách đối với NCC.

H.THỦY - T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên