Siết chặt hoạt động cơ sở tiêm ngừa dịch vụ tư nhân

Cập nhật: 08-05-2024 | 08:52:22

Vừa qua, trên địa bàn TP.Bến Cát đã xảy ra sự cố bé gái 2 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1. Sự cố này khiến cho người dân trên địa bàn tỉnh lo ngại về công tác an toàn tiêm chủng tại các cơ sở tiêm ngừa dịch vụ tư nhân.

Trung tâm tiêm chủng TNT Bến Cát

 Lo lắng khi đăng ký tiêm chủng dịch vụ tư nhân

Những ngày qua, chị Đỗ Thị Mỹ Kiều ở TP.Bến Cát lo lắng, băn khoăn giữa lựa chọn cho con đi tiêm chủng vắc xin dịch vụ hay tiếp tục trì hoãn lịch tiêm. Con của chị Kiều đã gần 3 tháng tuổi nhưng gia đình chỉ cho tiêm liều vắc xin phòng bệnh lao khi bé mới chào đời. Vừa qua, vợ chồng chị đăng ký mua trọn gói tiêm chủng vắc xin cho con tại một cơ sở tiêm chủng dịch vụ tư nhân và được nhân viên trung tâm lên lịch hẹn tiêm mũi 1 vắc xin 6 trong 1. Ngày hẹn đã cận kề nhưng chị Kiều rất bối rối trước thông tin bé gái 2 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1 tại một trung tâm Tiêm chủng trên địa bàn tỉnh, chị không muốn đưa con đi tiêm dù nơi chị đăng ký tiêm cho con là tại trung tâm khác và hiện tại bé gái 2 tháng tuổi này đã hồi phục sức khỏe, được xuất viện về nhà.

Đây không chỉ là tâm lý riêng của chị Đỗ Thị Mỹ Kiều mà đã có rất nhiều phụ huynh lo ngại về công tác an toàn tiêm chủng tại các cơ sở tiêm ngừa dịch vụ tư nhân. Theo tìm hiểu của P.V, người dân có quan niệm vắc xin dịch vụ tốt hơn vắc xin miễn phí bởi quy trình quản lý hiện đại, tiêm ít phản ứng phụ hơn. Đặc biệt, các trung tâm, phòng tiêm chủng có dịch vụ tốt, nhân viên thân thiện, nhiệt tình, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, có khu vui chơi cho trẻ em sau tiêm. Thêm vào đó, mức sống, thu nhập của người dân được nâng cao nên ngày càng có nhiều người cho con đi tiêm chủng vắc xin dịch vụ.

Nắm bắt nhu cầu trên, rất nhiều cơ sở y tế trên địa bàn triển khai dịch vụ tiêm chủng. Tuy nhiên, theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ thì các trung tâm, phòng tiêm dịch vụ ngoài công lập không thuộc loại hình cấp phép hoạt động mà cơ sở tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng. Người đứng đầu cơ sở thực hiện tiêm chủng tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tự công bố của mình.

Đồng loạt thanh, kiểm tra các cơ sở tiêm chủng tư nhân

Vắc xin là biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất. Hiện nay, đã có khoảng 30 loại bệnh truyền nhiễm có thể phòng bệnh bằng vắc xin. Các vắc xin dùng trong tiêm chủng được phép lưu hành tại Việt Nam đều đạt yêu cầu về tính an toàn và công hiệu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vắc xin vẫn có thể xảy ra các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Việc giám sát phản ứng sau tiêm chủng để phát hiện sớm và xử trí các tai biến xảy ra sẽ góp phần làm giảm diễn biến nặng các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, giúp cho người dân yên tâm và tin tưởng vào việc tiêm chủng phòng bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết nhằm quản lý các cơ sở, trung tâm tiêm chủng dịch vụ tư nhân, Sở Y tế tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở tiêm chủng dịch vụ sau khi công bố đủ điều kiện tiêm chủng. Trung tâm y tế, phòng y tế các huyện, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu các cơ sở tiêm chủng báo cáo, quản lý người tiêm trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia. Để tăng cường công tác an toàn tiêm chủng và giám sát các phản ứng sau tiêm chủng, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh tư vấn đầy đủ cho gia đình hoặc người được tiêm chủng tác dụng, lợi ích và những rủi ro gặp phải khi tiêm chủng.

“Đặc biệt, các cơ sở phải thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm chủng để phân nhóm đối tượng tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết khác nhằm kịp thời xử lý các phản ứng sau tiêm chủng; theo dõi, giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng thường xuyên, liên tục trong quá trình tiêm chủng. Trường hợp ghi nhận tai biến nặng sau tiêm chủng, các cơ sở cần báo cáo đột xuất theo mẫu quy định của Bộ Y tế”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nói.

Sau sự cố bé gái 2 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra và giám sát về công tác tiêm chủng dịch vụ trên toàn tỉnh. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín khẳng định: “Trong quá trình thanh, kiểm tra, nếu chúng tôi phát hiện cơ sở nào không bảo đảm về điều kiện tiêm chủng, không bảo đảm nguồn lực trong công tác tổ chức triển khai, vi phạm quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định và sẽ tạm ngừng hoạt động khi cần thiết”.

 Theo thống kê của ngành y tế, hiện trên địa bàn tỉnh có 178 cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng được công bố, trong đó có 60 cơ sở tiêm ngừa dịch vụ tư nhân. Sự phát triển của các phòng tiêm chủng dịch vụ góp phần cung cấp các dịch vụ y tế đến gần hơn với người dân có nhu cầu.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên