Siết chặt quản lý, xử lý chất thải nguy hại

Cập nhật: 30-09-2021 | 09:06:04

Trước thực trạng chất thải trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng mỗi ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ môi trường, thời gian qua ngành cũng tổ chức thường xuyên các hoạt động thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động thu gom, xử lý chất thải của các doanh nghiệp (DN).


Cán bộ ngành tài nguyên và môi trường chuẩn bị quan trắc nước thải công nghiệp trên địa bàn

Quản lý chặt chẽ

Trong 9 tháng năm 2021, Sở TN&MT đã tổ chức họp hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho 96 dự án; tham gia hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM cấp bộ 8 dự án và 63 dự án tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Ngành cũng phân công cán bộ, chuyên gia tổ chức kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo báo cáo ĐTM cho 6 DN, cấp giấy xác nhận cho 3 DN. Lũy kế đến nay, đã xác nhận được 145/278 DN, đạt tỷ lệ 52,15%. Đồng thời tiến hành kiểm tra và thông báo kết quả vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải cho 28 DN.

Thời gian qua, ngành TN&MT tỉnh cũng đã tiến hành cấp mới và cấp lại 150 sổ đăng ký chủ nguồn thải, chất thải nguy hại, ban hành văn bản hướng dẫn 75 DN chỉnh sửa việc đăng ký. Phát hành thông báo nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải cho 447 DN có lưu lượng nước thải >20m3/ngày và 241 DN có lưu lượng nước thải <20m3/ngày. Tổng số tiền phí nước thải thu được từ đầu năm đến nay ước đạt 4,82 tỷ đồng (đạt 60,2% so với số phí được giao năm 2021 là 8 tỷ đồng). Ngành cũng tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương hoàn thành 2 đợt khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường trên các sông và hệ thống kênh, rạch. Báo cáo xin ý kiến Bộ TN&MT về việc tiếp tục ủy quyền cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM của các dự án đầu tư trong khu công nghiệp và khu chế xuất.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết chung tay thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua Ban Giám đốc Sở TN&MT cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn thực hiện kiểm tra, giám sát, đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cơ sở cách ly y tế tập trung, điểm/khu vực cách ly, phong tỏa và UBND cấp huyện về công quản lý, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận thực tế cho thấy thông qua sự sâu sát với tình hình thực tiễn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, công tác thu gom, xử lý chất thải y tế và chất thải sinh hoạt trong các khu vực nguy cơ cao liên quan đến dịch bệnh được bảo đảm an toàn, không để mầm bệnh phát tán qua chất thải. Cụ thể, các đơn vị chức năng đã theo dõi thu gom, xử lý tiêu hủy bằng lò đốt chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương. Giám sát hoạt động vận hành và công tác bảo vệ môi trường tại 2 cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh. Kịp thời có những báo cáo sâu sát, thực tế gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về kết quả rà soát các kiến nghị của Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam.

Đẩy mạnh đầu tư

Để công tác bảo vệ môi trường được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, ngành TN&MT tỉnh đã đầu tư lắp đặt hệ thống 102 trạm quan trắc nước thải tự động. Trong đó, có 101 trạm đã được lắp đặt thiết bị đo chất lượng nước thải tự động và đã được xác nhận kết nối số liệu. Những dữ liệu này được gửi về hệ thống máy chủ của đơn vị chức năng, giúp cán bộ, chuyên gia ngành kịp thời nắm bắt những thông thay đổi về chất lượng nước thải để báo bộ phận chuyên môn kịp thời ra quân kiểm tra, xử lý.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT: Chung tay thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua Ban Giám đốc Sở TN&MT cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn thực hiện kiểm tra, giám sát, đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cơ sở cách ly y tế tập trung, điểm/khu vực cách ly, phong tỏa và UBND cấp huyện về công quản lý, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Thế Tùng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc Kỹ thuật TN&MT Bình Dương, cho biết với đội ngũ cán bộ, chuyên gia dày dạn kinh nghiệm và giỏi kiến thức chuyên môn, đến nay công tác quản lý, vận hành các trạm quan trắc nước mặt tự động, trạm thủy văn trên địa bàn tỉnh đều hoạt động tương đối ổn định. Trong đó các trạm thủy văn Tân Uyên, Lái Thiêu đóng góp vai trò khá quan trọng trong hoạt động quan trắc giúp ngành chức năng và địa phương kịp thời nắm bắt những thay đổi về cao trình, thủy lý, thủy hóa nguồn nước trên các con sông. Từ đó kịp thời đưa ra những biện pháp ứng phó kịp thời cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Ông Lâm cho biết thêm, trong 9 tháng năm 2021, các trạm thủy văn đã thực hiện lấy mẫu các chương trình quan trắc nước mặt, không khí, nước ngầm, đất, bùn đáy với 18.169 chỉ tiêu/1.107 mẫu. Đồng thời thực hiện đo đạc dịch vụ và giám sát môi trường cho 495 lượt doanh nghiệp với 50.058 chỉ tiêu/6.604 mẫu.

Sở TN&MT đã phối hợp ngành chức năng tổ chức hỗ trợ tài chính về bảo vệ môi trường cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp. 9 tháng năm 2021, ngành đã giúp tiếp cận và hướng dẫn hồ sơ vay vốn đối với 3 công ty với tổng nhu cầu vốn vay 38 tỷ đồng. Thông báo chấp thuận cho vay đối với 1 dự án với số tiền 1 tỷ đồng; tiến hành giải ngân cho vay đối với cho 8 dự án của 7 công ty với tổng số tiền 31,5 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch năm.

Ngoài ra, thời gian qua ngành cũng tiếp nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với 45 dự án, tổng số tiền 14,9 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch năm. Đồng thời tiếp tục thực hiện các thủ tục để bảo đảm kinh phí tài trợ đối với các chương trình, hoạt động thực hiện và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên